Thế giới

Thụy Sĩ liên tiếp 13 năm giữ “ngôi vương” trong Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

ClockThứ Sáu, 29/09/2023 07:58
TTH - Trong bảng xếp hạng Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) vừa được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố, Thụy Sĩ đã giữ vững “ngôi vương” trong năm thứ 13 liên tiếp.

Thụy Sĩ là quốc gia thân thiện với doanh nghiệp nhất thế giới năm 2023

 Người dân tham gia một lễ hội ở thành phố Zurich, Thụy Sĩ. Ảnh minh họa: Xinhua/TTXVN

Bên cạnh đó, Thụy Điển tăng 1 bậc lên vị trí thứ hai, Mỹ tụt 1 bậc xuống vị trí thứ ba, và Vương quốc Anh đứng ở vị trí thứ tư. Trong khu vực Đông Nam Á, Đông Á và châu Đại Dương (SEAO), Singapore đã tăng 2 bậc lên vị trí thứ năm, trở thành nền kinh tế dẫn đầu khu vực này trong bảng xếp hạng.

Đáng chú ý, Việt Nam được xếp hạng 46, tăng 2 bậc so với năm 2022; đồng thời, trong 10 năm qua, Việt Nam được đánh giá là 1 trong 7 nền kinh tế có thu nhập trung bình đã đạt được nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo.

Được biết, GII là bảng xếp hạng toàn cầu về các nền kinh tế đổi mới sáng tạo nhất trên thế giới. Năm nay, bảng xếp hạng này đã sử dụng 80 chỉ số để theo dõi những xu hướng đổi mới sáng tạo tại 132 nền kinh tế.

Cũng theo WIPO, trên toàn cầu, chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển của doanh nghiệp đã đạt mức cao lịch sử là 1,1 nghìn tỷ USD vào năm 2022, chủ yếu được thúc đẩy bởi các công ty trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông.

Một số lĩnh vực, nhất là lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đã thu hút được nguồn tài trợ đáng kể, trong khi những khoảng trống cũng đang xuất hiện ở những lĩnh vực khác, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp mới và có quy mô nhỏ.

Trong một nhận định liên quan, ông Bruno Lanvin, đồng biên tập của báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu cho biết: “Trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng, và mức độ hợp tác quốc tế thấp hơn, những xu hướng như vậy có thể cản trở khả năng của các công ty đổi mới sáng tạo trong việc đóng góp đầy đủ vào việc nối lại tăng trưởng bền vững”.

Ngoài ra, Tổng Giám đốc WIPO Daren Tang nói thêm, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm trong năm 2022 tuy ghi nhận sự sụt giảm, thấp hơn 40% so với cùng kỳ một năm trước đó, GII năm 2023 đã cho thấy hoạt động đổi mới sáng tạo hiện vẫn tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, và hoạt động đổi mới sáng tạo đó cần tiếp tục chuyển từ số lượng sang chất lượng.

Ông Daren Tang cũng lưu ý, triển vọng của nguồn vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu đang trở nên không chắc chắn hơn, với lãi suất cao có khả năng sẽ tiếp tục tác động đến việc cấp vốn cho đổi mới sáng tạo trong năm 2023 và năm 2024.

Năm nay, GII cũng bổ sung một chỉ số mới về định giá tổng hợp của các kỳ lân (các công ty khởi nghiệp tư nhân trị giá hơn 1 tỷ USD) của một quốc gia. Xét về giá trị tích lũy của các kỳ lân sau khi tính tổng sản phẩm quốc nội (GDP), 5 nền kinh tế là Estonia, Israel, Lithuania, Senegal và Mỹ cùng giữ vị trí đầu tiên.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The Business Times & WIPO)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hỗ trợ xây dựng trung tâm tài chính Việt Nam

Theo đặc phái viên TTXVN, tối 17/1, theo giờ địa phương, tại Davos, Thụy Sĩ, nhân dịp tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF Davos 2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì tọa đàm với đại diện các ngân hàng và các quỹ đầu tư tài chính hàng đầu thế giới về tiềm năng và cơ hội đầu tư vào thị trường tài chính Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hỗ trợ xây dựng trung tâm tài chính Việt Nam
WEF: Kêu gọi tái xây dựng niềm tin trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng toàn cầu chậm chạp

Thị trấn Davos tại Thụy Sĩ sẽ một lần nữa đón tiếp các quan chức toàn cầu, từ các lãnh đạo chính trị đến lãnh đạo của các doanh nghiệp đến tham dự cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), nơi thảo luận về cách thức phục hồi nền kinh tế thế giới, nội dung được dự đoán sẽ là mối quan tâm chính của chương trình nghị sự.

WEF Kêu gọi tái xây dựng niềm tin trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng toàn cầu chậm chạp
Giám sát, ngăn chặn dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TP. Huế

Ngày 18/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết, đơn vị tổ chức nhiều đợt giám sát, quản lý, phòng chống sốt xuất huyết (SXH), điều tra chỉ số bọ gậy (loăng quăng), đánh giá nguy cơ, bàn giải pháp can thiệp sớm ở các địa bàn trước tình trạng các ca bệnh gia tăng.

Giám sát, ngăn chặn dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TP Huế
Chỉ số cạnh tranh nhân tài toàn cầu (GTCI) 2023:
Lộ diện những quốc gia thu hút nhiều nhân tài nhất thế giới

Theo Chỉ số cạnh tranh nhân tài toàn cầu (GTCI) năm 2023 của Học viện Kinh doanh INSEAD (Pháp) vừa được công bố, Thụy Sĩ một lần nữa là quốc gia có năng lực cạnh tranh nhân tài nhất thế giới.

Lộ diện những quốc gia thu hút nhiều nhân tài nhất thế giới
Return to top