Thế giới

TikTok Shop dự báo chiếm 13,2% thị phần thương mại điện tử Đông Nam Á trong năm 2023

ClockThứ Ba, 22/08/2023 10:31
TTH.VN - Theo dự báo của Momentum Works, thị phần của TikTok Shop - tính năng mua sắm trực tuyến trong ứng dụng xem video ngắn TikTok, trong năm 2023 ở thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á sẽ chỉ thấp hơn đôi chút so với Lazada - một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu trong khu vực.

Tiktok với cuộc đua đầy cạnh tranh vào thị trường thương mại điện tử Đông Nam ÁNở rộ lừa đảo quyên góp cho các nạn nhân động đất trên TikTok, TwitterTikTok tiếp cận thị trường Đông Nam Á thông qua thúc đẩy thương mại điện tử

Tiktok Shop đang nổi lên như một đối thủ đáng gờm đối với các "ông lớn" thương mại điện tử ở Đông Nam Á. Ảnh: Meeyland 

Cụ thể, một nghiên cứu của công ty theo dõi dữ liệu thị trường Momentum Works ước tính TikTok Shop sẽ chiếm 13,2% thị phần thương mại điện tử ở Đông Nam Á trong năm nay.

Sàn thương mại điện tử của TikTok đang trên đà đạt mục tiêu tổng giá trị hàng hóa (GMV) 15 tỷ USD trong năm 2023 – một bước nhảy đáng kể so với chỉ 4,4 tỷ USD của năm trước, báo cáo của Momentum Works cho thấy. Điều này sẽ đưa thị phần của TikTok Shop trong khu vực xấp xỉ với Tokopedia (dự báo chiếm 13,9% thị phần), và không quá cách xa Lazada với mức ước tính đạt 17,7% thị phần khu vực trong năm nay.

Các sản phẩm bán chạy nhất trên TikTok Shop là các sản phẩm thuộc danh mục chăm sóc sắc đẹp và đồ dùng cá nhân, chiếm 84% tổng số sản phẩm được bán ra và chiếm 70% tổng GMV. Theo báo cáo, các thương hiệu làm đẹp và nhà bán lẻ các dòng sản phẩm này sẽ tiếp tục là những đơn vị thống trị danh mục hàng hoá được bán trên TikTok Shop trong năm nay.

Ông Weihan Chen, trưởng nhóm nghiên cứu chuyên sâu tại Momentum Works, tin rằng TikTok Shop có thể là một đối thủ “đáng lo ngại” đối với các nền tảng thương mại hiện có ở Đông Nam Á.

“Câu chuyện lớn hơn là trong thương mại điện tử, nơi những “ông lớn” dường như đã có lợi thế về hiệu ứng mạng lưới và cấu trúc, thì những thăng trầm vẫn có thể xảy ra, do đó, những công ty hàng đầu này phải luôn tập trung và cảnh giác”, ông Chen cảnh báo.

Shopee – sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á mà Momentum Works ước tính sẽ nắm giữ 46,5% thị phần khu vực trong năm nay, đã bày tỏ ý định tập trung vào tính năng mua sắm trực tiếp (livestream). Động thái này sẽ khiến gã khổng lồ thương mại điện tử có trụ sở tại Singapore phải cạnh tranh gay gắt hơn với TikTok khi từ lâu, livestream đã là tính năng chủ đạo trên TikTok Shop.

Trong báo cáo thu nhập mới nhất của Sea Group – công ty mẹ của Shopee, CEO Forrest Li cho biết Shopee đã ghi nhận mức tăng trưởng gấp 12 lần về khối lượng giao dịch trong chiến dịch livestream ngày 7/7 vừa qua tại Indonesia so với ngày thường. Tuy nhiên, Shopee cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ cả những đối thủ cũ như Lazada, Tokopedia,… lẫn các đối thủ mới tiềm năng như TikTok Shop của ByteDance.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Tech in Asia)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TƯƠNG LAI NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO ĐÔNG NAM Á:
Động lực tài chính đang gia tăng

Trong bối cảnh nhu cầu năng lượng tăng cao và sự tập trung vào năng lượng tái tạo ngày càng lớn để đạt được các mục tiêu phát thải ròng bằng 0, Đông Nam Á - vùng đất sở hữu nhiều ánh nắng mặt trời và những tiến bộ trong công nghệ năng lượng mặt trời - sẽ mang đến cơ hội đáng kể cho hoạt động tài trợ năng lượng tái tạo.

Động lực tài chính đang gia tăng
Return to top