Thế giới

Tình trạng tắc nghẽn ở một số cảng châu Á có thể kéo dài đến tháng 8

ClockThứ Năm, 04/07/2024 06:35
TTH - Theo Tạp chí The Business Times ngày 3/7, tình trạng tắc nghẽn cảng ở một số trung tâm thương mại sầm uất nhất khu vực châu Á có thể kéo dài đến tháng 8 năm nay, trong bối cảnh các tàu chuyển hướng khỏi những cửa ngõ hàng hải bị tắc nghẽn nhất trong khu vực và gây tắc nghẽn tại các cửa ngõ khác.
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền

Châu Á - Thái Bình Dương: Dân số suy giảm ảnh hưởng đến nguồn cung lao động

 Hoạt động vận chuyển hàng hóa tại cảng biển ở Singapore. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Singapore, trung tâm trung chuyển nhộn nhịp nhất thế giới, trong nhiều tuần đã phải đối mặt với tình trạng tàu chờ cập bến phải xếp hàng dài hơn bình thường. Trong đó, các tàu đi đường dài vòng quanh châu Phi đến và đi từ châu Âu để tránh các cuộc tấn công trên Biển Đỏ, đang dừng ở ít cảng hơn ở châu Á và xử lý nhiều hàng hóa hơn qua Singapore.

Khoảng 90% tàu container đến cảng Singapore không đúng lịch trình do việc chuyển hướng khỏi Biển Đỏ, so với mức trung bình là 77% đã được ghi nhận trước đó vào năm 2023. Bộ trưởng Giao thông vận tải Singapore Chee Hong Tat cho hay: “Nhiều tàu cũng đến trong thời gian ngắn, làm phức tạp thêm vấn đề khi gây ra hiệu ứng “tàu tập trung”. Kết quả là cả nhu cầu và độ phức tạp của việc xử lý container tại cảng của chúng tôi đều tăng lên”.

Những điều này đã kéo dài thời gian của tàu container tại cảng Singapore để vận chuyển hàng hóa, từ đó làm tăng thời gian chờ đợi đối với những tàu đang đến, dẫn tới tắc nghẽn tại các bến container.

Theo ông Tan Hua Joo, nhà phân tích thị trường container tại Hãng nghiên cứu thị trường vận tải biển Linerlytica, tình trạng ùn tắc ở Singapore đã giảm bớt phần nào, nhưng chỉ vì các tàu đang bỏ qua những chuyến ghé cảng này. Một số tàu đã được chuyển hướng đến cảng Klang và Tanjung Pelepas ở Malaysia, và điều này đã làm dịch chuyển một phần tình trạng tắc nghẽn đến đó.

Ông Tan Hua Joo nói thêm, nhìn chung, vấn đề ùn tắc đã “giảm nhẹ kể từ giữa tháng 6, nhưng sẽ phải mất ít nhất một tháng nữa mới được giải quyết”.

Số liệu từ Linerlytica cho hay, các cảng ở khu vực châu Á tiếp tục là những điểm nóng lớn nhất về ùn tắc giao thông. Trong số công suất container không hoạt động trên toàn cầu đang chờ cập cảng, 23% ở Đông Nam Á, 20% ở Trung Đông và 11% ở tiểu lục địa Ấn Độ.

Ngoài Singapore, cảng Klang của Malaysia cũng đang phải nỗ lực để xử lý vấn đề này, cũng như cảng Thượng Hải của Trung Quốc.

Theo dữ liệu mới nhất vừa được Hapag-Lloyd, hãng vận tải container lớn thứ năm thế giới công bố, thời gian chờ cập cảng tại cảng Klang đã tăng lên tới 5 ngày, cao hơn gấp đôi thời gian chờ được ghi nhận vào ngày 12/6 vừa qua. Trong khi đó, cảng Thượng Hải của Trung Quốc đang cho thấy thời gian chờ đợi là 3 ngày, giảm từ mức 4 ngày được báo cáo trước đó.

 Bên cạnh đó, Hãng nghiên cứu thị trường vận tải biển Linerlytica cũng cho biết, các tàu đang cố gắng đến Colombo, Sri Lanka hoặc Dubai phải đối mặt với khả năng chậm trễ lên tới 3 ngày.

THANH NGÂN

(Lược dịch từ The Business Times & Bloomberg)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giới chuyên gia cảnh báo tình trạng stress nhiệt do nắng nóng

Trong một năm nóng kỷ lục như hiện nay, với tình trạng nắng nóng thiêu đốt cướp đi sinh mạng của người dân từ Ấn Độ, Mexico cho đến Hy Lạp, các chuyên gia đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng stress nhiệt do nắng nóng.

Giới chuyên gia cảnh báo tình trạng stress nhiệt do nắng nóng
Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Return to top