Thế giới

Tổng thống Pháp Macron chính thức nhậm chức nhiệm kỳ 2

ClockThứ Bảy, 07/05/2022 16:06
TTH.VN - Tổng thống tái đắc cử của Pháp Emmanuel Macron sẽ chính thức nhậm chức nhiệm kỳ mới vào hôm nay (7/5) sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng trước - đưa ông trở thành nguyên thủ Pháp đầu tiên trong 20 năm qua tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Tổng thống Emmanuel Macron có cơ hội ghi dấu ấn ở PhápNước Pháp và thế giới chào đón Tổng thống Emmanuel Macron tái đắc cửBầu cử Tổng thống Pháp năm 2022: Bắt đầu bỏ phiếu vòng 2

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ bắt đầu. nhiệm kỳ 2 với nhiều thách thức trong nước và quốc tế. Ảnh: Hanoimoi

Sự kiện bắt đầu lúc 11 giờ Paris ngày 7/5 (tức 16 giờ theo giờ Việt Nam) tại Điện Elysee, khởi động một loạt các bước quan trọng khi ông Macron bắt đầu nhiệm kỳ mới kéo dài 5 năm với đầy thách thức trong nước và quốc tế.

Theo AFP, ông Macron sẽ phải đối mặt với một chương trình nghị sự đầy khó khăn trong việc thực hiện những cải cách mà ông đã cam kết khi lên nắm quyền với tư cách là tổng thống trẻ nhất nước Pháp vào năm 2017, cũng như đối phó với những vấn đề quốc tế hiện nay.

Được biết, Chủ tịch Hội đồng Lập hiến Pháp Laurent Fabius sẽ đọc một tuyên bố xác nhận chiến thắng của ông Macron trong vòng 2 của cuộc bầu cử tổng thống đã diễn ra hôm 24/4 với số điểm 58,55% trước đối thủ cực hữu của ông là bà Marine Le Pen.

Ông Macron sau đó sẽ có một bài phát biểu quan trọng mà theo một quan chức Điện Elysee “sẽ không phải là một bài phát biểu chính trị chung chung mà là một phần lịch sử của đất nước và những định hướng tương lai”.

Theo truyền thống có từ thời Trung cổ, 21 phát đại bác sau đó sẽ được bắn đi từ khu tưởng niệm Invalides bên kia bờ sông Seine để chào mừng nhà lãnh đạo mới.

Mặc dù lễ nhậm chức diễn ra hôm nay, nhưng nhiệm kỳ thứ hai của ông Macron sẽ chính thức bắt đầu khi nhiệm kỳ đầu tiên kết thúc vào lúc 0 giờ ngày 13/5 tới.

Lễ nhậm chức diễn ra vào thời điểm có nhiều biến động chính trị sau chiến thắng của ông Macron, khi Pháp chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội sẽ diễn ra vào tháng 6/2022.

Dự kiến, Tổng thống Macron ​​sẽ bổ nhiệm một thủ tướng mới thay cho Thủ tướng đương nhiệm Jean Castex để dẫn dắt một chính phủ mới tham gia cuộc bầu cử, nhưng phải đến khi nhiệm kỳ thứ hai của ông chính thức bắt đầu.

Vị tổng thống 44 tuổi này được cho là sẽ tiếp tục đóng vai trò hàng đầu trong nỗ lực ngăn chặn cuộc xung đột Ukraine, đồng thời cũng mang trên mình gánh nặng của kỳ vọng sẽ là một nhà lãnh đạo hàng đầu trên chính trường châu Âu khi nước Đức vẫn đang loay hoay tìm thấy chỗ đứng cho mình trong thời “hậu Angela Merkel”.

Ở khía cạnh đối nội, ông Macron cũng sẽ phải đối phó với cuộc khủng hoảng do chi phí sinh hoạt tăng cao và đối mặt với các cuộc phản đối có thể xảy ra khi với quyết định nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động Pháp.

BẢO NGHI (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự

Theo các chuyên gia trong ngành, ngành hàng không toàn cầu thời hậu đại dịch vẫn không thiếu những thách thức, từ việc giữ giá vé máy bay ở mức phải chăng – nhất là trong các mùa lễ hội khi tỷ suất lợi nhuận “mỏng như dao cạo”, cho đến việc có đủ lực lượng lao động tận tâm với nghề.

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự
Thách thức trong vụ nuôi thủy sản mới

Biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Theo đó, môi trường vùng nuôi, ao nuôi cũng có nhiều biến động, thay đổi đặt ra yêu cầu với người nuôi thủy sản phải có những biện pháp thích ứng, phù hợp.

Thách thức trong vụ nuôi thủy sản mới
Ngập úng kéo dài đến bao giờ - Kỳ 1: Thách thức cho bài toán chống ngập

Thực trạng ngập úng tại các đô thị, nhất là đô thị mới, hay gần đây, việc thoát lũ tại các khu công nghiệp đặt ra bài toán cần lời giải từ hiện tại và cả trong tương lai. Các chuyên gia cũng nhiều lần chỉ rõ, biến đổi khí hậu sẽ tạo ra những thách thức không hề nhỏ cho khu vực đô thị, khu công nghiệp.

Ngập úng kéo dài đến bao giờ - Kỳ 1 Thách thức cho bài toán chống ngập
Return to top