Thế giới

Tổng thống Trump đối mặt với áp lực chuyển giao chính quyền cho ông Biden

ClockThứ Hai, 09/11/2020 14:34
TTH.VN - Tổng thống Donald Trump đang đối mặt với các áp lực phải hợp tác với nhóm công tác của Tổng thống đắc cử Joe Biden để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ khi chính quyền mới nhậm chức vào tháng Giêng.

Chiến thắng của ông Joe Biden mở lối tương lai của người xin tị nạnMỹ: Hàng nghìn người xuống đường ăn mừng chiến thắng của ông Joe BidenÔng Joe Biden tuyên bố "chiến thắng rõ ràng" trong cuộc bầu cử MỹCác nhà lãnh đạo thế giới “chúc mừng” chiến thắng của ông Joe Biden

Nhóm công tác của Tổng thống đắc cử Joe Biden đã sẵn sàng cho giai đoạn chuyển giao quyền lực. Ảnh minh họa: TTXVN

Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp được giao nhiệm vụ chính thức là công nhận ông Biden là tổng thống được bầu chọn, từ đó bắt đầu quá trình chuyển đổi. Nhưng đầu mối do ông Trump chỉ định, bà Emily Murphy, vẫn chưa bắt đầu quá trình này và không đưa ra hướng dẫn về thời điểm nào bà ấy sẽ làm như vậy.

Có rất ít tiền lệ trong kỷ nguyên hiện đại về việc một tổng thống tạo ra những rào cản như vậy đối với người kế nhiệm. Nguyên tắc này đặc biệt quan trọng trong năm nay bởi vì ông Biden sẽ nhậm chức trong bối cảnh một đại dịch đang hoành hành, điều này sẽ đòi hỏi chính phủ phản ứng toàn diện hơn.

“An ninh quốc gia và lợi ích kinh tế của Mỹ phụ thuộc vào việc chính phủ liên bang đưa ra tín hiệu một cách rõ ràng và nhanh chóng rằng chính phủ Mỹ sẽ tôn trọng ý chí của người dân Mỹ và tham gia vào quá trình chuyển giao quyền lực một cách suôn sẻ và hòa bình”, Jen Psaki, một phụ tá chuyển tiếp Biden, cho biết.

Ban cố vấn trung lập của Trung tâm Chuyển tiếp Tổng thống cũng thúc giục chính quyền ông Trump “bắt đầu ngay quá trình chuyển tiếp hậu bầu cử và nhóm của ông Biden tận dụng tối đa các nguồn lực có sẵn theo Đạo luật Chuyển tiếp Tổng thống”.

Ông Biden cũng đang thực hiện các bước để xây dựng một chính phủ bất chấp những câu hỏi về việc liệu ông Trump sẵn sàng hỗ trợ như những người tiền nhiệm đã làm hay không.

Trước tiên, ông đang tập trung vào đại dịch COVID-19, đã làm gần 240.000 người Mỹ chết. Ông Biden sẽ công bố chi tiết vào hôm nay về một lực lượng đặc nhiệm sẽ phác thảo một kế hoạch chi tiết để cố gắng kiểm soát đại dịch mà ông dự định bắt đầu thực hiện sau khi nhậm chức tổng thống vào ngày 20/1 tới.

Ông Biden đã chỉ định một cựu bác sĩ phẫu thuật, Tiến sĩ Vivek Murthy, và một cựu ủy viên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, David Kessler, làm đồng trưởng nhóm lực lượng này.

Ông cũng đã thành lập các nhóm đánh giá cơ quan, các nhóm nhân viên chuyển tiếp có quyền tiếp cận các cơ quan chủ chốt trong chính quyền hiện tại. Họ sẽ thu thập và xem xét thông tin như các quyết định về ngân sách và nhân sự, các quy định đang chờ xử lý và các công việc khác đang được tiến hành từ bộ máy hiện tại của chính quyền ông Trump tại các cơ quan để giúp nhóm của ông Biden chuẩn bị chuyển đổi.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top