Thế giới

Trong gian nan, cần nắm lấy cơ hội tăng trưởng mới cho ASEAN

ClockThứ Hai, 18/04/2022 19:56
TTH - Khi các nền kinh tế ASEAN tiếp tục đi trên con đường mở cửa và hoạt động kinh doanh trở lại một cách an toàn, điều cần thiết là các nước cũng phải quản lý những thách thức kinh tế đang ngày càng tăng và xác định cách tốt nhất để nắm bắt những cơ hội mới nhằm phục hồi một cách linh hoạt, toàn diện và bền vững.

Sự phục hồi của ngành du lịch, lữ hành ở Đông Nam ÁKhu vực ASEAN+3 dự báo sẽ tăng trưởng tích cực 4,7% trong năm nay

Chú ý nắm bắt cơ hội, triển khai thực hiện tốt các ưu tiên quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng cho khu vực ASEAN. Ảnh minh họa: AP/TTXVN/Vietnam+

Bên cạnh thách thức liên quan đến sự hạn chế trong tiến trình nhập khẩu dầu khi giá cao hơn, cũng như an ninh lương thực và chuỗi cung ứng mỏng manh của khu vực đang đối mặt với nguy cơ cao do tác động từ xung đột Nga – Ukraine..., có thể kể đến những thách thức khác bao gồm việc tăng lãi suất ở Mỹ có thể gây nhiều tác động đến tình hình lạm phát trong bối cảnh bất ổn vẫn còn gia tăng...

Để duy trì đà phục hồi, khu vực phải cảnh giác và chuẩn bị có các hành động chung nhằm ngăn chặn bất ổn tài chính khu vực. Tăng cường hợp tác khu vực là điều cần thiết để đảm bảo khu vực ASEAN phục hồi mạnh mẽ; cũng như thúc đẩy huy động nguồn lực trong nước và mở rộng quy mô cho tăng trưởng xanh và toàn diện.

Thương mại và đầu tư khu vực mạnh mẽ đã tạo cho ASEAN một vùng đệm tốt trong thời kỳ suy thoái kinh tế và thương mại toàn cầu. Việc đào sâu vào thị trường vốn và trái phiếu nội địa của khu vực cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đang hỗ trợ khu vực về vấn đề này thông qua Sáng kiến Thị trường Trái phiếu châu Á (ABMI).

Những nỗ lực của ASEAN nhằm tăng cường an ninh lương thực và năng lượng thông qua hợp tác khu vực, tăng cường an ninh y tế khu vực và tăng cường cơ chế giám sát dịch bệnh là rất quan trọng để giảm thiểu rủi ro và duy trì tính bền vững cho khu vực.

Một ưu tiên khác là huy động hiệu quả nguồn lực trong nước. Điều này đóng một vai trò thiết yếu để khôi phục tính bền vững tài khóa, từ đó hướng đến mục tiêu duy trì các nỗ lực phục hồi sau đại dịch và cấp vốn để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Có thể nhận định rằng, ASEAN có nhiều khả năng để đạt được sự cải thiện tích cực với thông tin một số thành viên ASEAN đã tăng cường hệ thống quản lý thuế thông qua các giải pháp kỹ thuật số...

Ngoài ra, cần thiết là phải mở rộng đầu tư vào cơ sở hạ tầng chất lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó, châu Á – Thái Bình Dương đóng góp đến 50% lượng khí thải nhà kính toàn cầu hằng năm và phải thừa nhận rằng cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu thắng hay thua sẽ phụ thuộc vào châu Á – Thái Bình Dương. Tham vọng của ADB là cung cấp 100 tỷ USD tài trợ khí hậu tích lũy từ năm 2019 – 2030, bao gồm 34 tỷ USD cho các dự án thích ứng giúp khu vực đối phó với biến đổi khí hậu.

Nhận xét một cách tổng thể, khi sự phục hồi của ASEAN sau đại dịch COVID-19 đang ở mức cao, các sáng kiến hợp tác khu vực vẫn sẽ là những yếu tố quan trọng để quản lý thách thức ngày càng tăng và nắm bắt cơ hội mới để xây dựng một tương lai vững mạnh hơn.

Hạnh Nhi

 (Lược dịch từ Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top