Thế giới

Trung Quốc cảnh báo tàu USS Lassen, triệu Đại sứ Mỹ để phản đối

ClockThứ Tư, 28/10/2015 14:44
TTH.VN -  Trung Quốc đã điều một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường và một tàu tuần tra để bám theo và cảnh báo tàu USS Lassen tuần tra ở Biển Đông.

 Reuters dẫn lời Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, việc tuần tra của tàu USS Lassen là “một hành động cưỡng bức nhằm quân sự hóa tình hình Biển Đông” và “xâm phạm” tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế.

trung quoc canh bao tau uss lassen, trieu dai su my de phan doi hinh 0
Tàu khu trục USS Lassen. Ảnh AP

Hải quân Trung Quốc cho biết, các máy bay của nước này cũng theo dõi tàu USS Lassen nhưng không công bố chi tiết.

Hai quan chức Mỹ cho biết, tàu USS Lassen đã tiến hành liên lạc qua điện đàm với phía Trung Quốc khi chiếc tàu này tiếp cận bãi Subi.

Phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 27/10, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter ban đầu chỉ nói rằng, Hải quân Mỹ tiến hành các cuộc tuần tra ở Biển Đông.

Tuy nhiên, dưới sức ép của các nghị sĩ, ông Carter nói thêm rằng, tàu USS Lassen đã đi vào trong khu vực 12 hải lý quanh các bãi đá mà Trung Quốc cải tạo phi pháp ở Biển Đông.

Trong khi đó, trang nhất nhật báo Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc ngày 28/10 đăng tải một bài bình luận cảnh báo Mỹ cần phải học được bài học rằng tình trạng hỗn loạn tại Iraq và Afghanistan chứng tỏ việc Mỹ phô trương thanh thế không bao giờ mang lại sự ổn định.

“Những bằng chứng rõ ràng đó cho thấy, Mỹ liên tục liều lĩnh sử dụng vũ lực gây chiến và khuấy động tình hình ở những nơi mà tình hình đang ổn định và gây ra những tổn thất nặng nề cho các quốc gia bị Mỹ trực tiếp can thiệp”, tờ báo này viết.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zhang Yesui cũng đã triệu hồi Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Max Baucus để cảnh báo rằng, việc tuần tra của Mỹ là “cực kỳ vô trách nhiệm” và cáo buộc tàu USS Lassen đã xâm nhập phi pháp vùng lãnh hải gần các đảo thuộc quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 27/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố, nếu Mỹ tiếp tục “gây căng thẳng trong khu vực”, Trung Quốc sẽ buộc phải “tăng cường sức mạnh của mình một cách tương xứng”.

Đáp lại những tuyên bố có phần giận dữ của phía Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby khẳng định: “Nếu không tính đến vấn đề này thì mối quan hệ Mỹ- Trung là cực kỳ quan trọng và chúng tôi muốn tiếp tục cải thiện quan hệ với Trung Quốc vì lợi ích của cả hai nước và cả khu vực”.

Trần Khánh (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng

Tờ Thailand Business News ngày hôm nay (7/5) cho hay, Thái Lan vừa chào đón hơn 12 triệu du khách chỉ trong vòng 4 tháng. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của đất nước Thái Lan - một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng
UNICEF cảnh báo 600.000 trẻ em đối mặt với thảm họa ở Rafah

Ngày 6/5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo khoảng 600.000 trẻ em đang trong cảnh chen chúc tại thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, phải đối mặt với "thảm họa tiếp theo", đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối việc người dân buộc phải di dời sau khi Israel ra lệnh sơ tán trước kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố này.

UNICEF cảnh báo 600 000 trẻ em đối mặt với thảm họa ở Rafah
Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Return to top