Thế giới

Truyền dữ liệu xuyên Đại Tây Dương: Hậu quả “khổng lồ” nếu đàm phán thất bại

ClockThứ Hai, 18/01/2016 08:41
TTH.VN - Các tập đoàn thương mại lớn nhất của Mỹ và châu Âu vừa đưa ra cảnh báo về những hậu quả “khổng lồ” đối với hàng ngàn doanh nghiệp và hàng triệu người tiêu dùng nếu Brussels và Washington không thể đạt được hiệp định truyền dữ liệu xuyên Đại Tây Dương vào cuối tháng này, Reuters sáng nay (18/1) đưa tin.

Liên minh châu Âu đang siết chặt quy định về bảo mật thông tin. Ảnh: AFP

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang đàm phán về một khuôn khổ mới cho phép các doanh nghiệp dễ dàng truyền dữ liệu cá nhân qua Đại Tây Dương, sau khi một hiệp định trước đó bị tòa án tối cao EU chấm dứt hồi năm ngoái do lo ngại về các vụ đánh cắp thông tin không ngừng tăng tốc.

Theo luật bảo vệ dữ liệu của EU, các công ty không thể truyền dữ liệu cá nhân của công dân EU sang các nước ngoài khối, như một biện pháp nhằm bảo vệ sự riêng tư đầy đủ cho công dân của liên minh.

Kể từ khi tòa án tối cao EU ra phán quyết ngày 06/10/2015, hiệp định Harbor Safe cho phép hơn 4.000 công ty bao gồm các công ty môi giới dữ liệu của người châu Âu đến Mỹ, quảng cáo trực tuyến và thương mại điện tử chuyển dữ liệu trong 15 năm qua buộc phải chấm dứt với lý do hiệp định này không đủ mạnh để bảo vệ sự riêng tư của người dân châu Âu, bao gồm cả chống gián điệp Mỹ. Kể từ đó, các doanh nghiệp trên cả hai bờ Đại Tây Dương rơi vào tình trạng lấp lửng pháp lý.

Trong một lá thư được Reuters trích dẫn mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và 28 nhà lãnh đạo các quốc gia thành viên EU, cùng 4 hiệp hội doanh nghiệp khu vực đưa ra cảnh báo về tác động kinh tế khôn lường nếu việc truyền dữ liệu giữa hai bên bị gián đoạn.

“Vấn đề này phải được giải quyết ngay lập tức hoặc các bên liên quan sẽ phải đón nhận những hậu quả rất lớn, khiến hàng ngàn doanh nghiệp và hàng triệu người dùng bị ảnh hưởng”, Reuters trích dẫn một bức thư từ Phòng Thương mại Mỹ, Tổ chức kinh doanh châu Âu (BusinessEurope), Tổ chức công nghệ châu Âu (DigitalEurope) và Hội đồng Công nghiệp Công nghệ thông tin Mỹ cho biết.

Các tổ chức nói trên cũng yêu cầu một giai đoạn chuyển tiếp để thực hiện một khuôn khổ truyền dữ liệu sửa đổi, nhất là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ đang lệ thuộc hoàn toàn vào hiệp định Safe Harbour.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Morning News Headlines)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top