Thế giới

UNCCD: Cần có hành động khẩn cấp trước tình trạng hạn hán chưa từng có

ClockThứ Ba, 05/12/2023 14:12
TTH - Công ước Chống sa mạc hóa của Liên hiệp quốc (UNCCD) mới đây vừa công bố Báo cáo Tổng quan về Hạn hán toàn cầu, trong đó vẽ nên một bức tranh thảm khốc về quy mô những tổn thất về con người và sinh kế do hạn hán gây ra.

Các ngân hàng phát triển đa phương tăng cường hành động về khí hậu và phát triển

 Cảnh khô hạn tại Bojonegoro, Đông Java, Indonesia. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhấn mạnh tính cấp bách của tình hình, Thư ký điều hành UNCCD Ibrahim Thiaw cho rằng “không giống như những thảm họa, hạn hán diễn ra âm thầm, thường không được chú ý và không dẫn tới các phản ứng chính trị và cộng đồng ngay lập tức. Tuy nhiên, với tần suất và mức độ nghiêm trọng của các đợt hạn hán ngày càng gia tăng, khi mực nước hồ chứa cạn kiệt và năng suất cây trồng giảm, chúng ta sẽ tiếp tục mất đa dạng sinh học và nạn đói lan rộng… Do đó, cần phải có những thay đổi mang tính chuyển đổi”.

Báo cáo nhấn mạnh rằng, việc phục hồi đất và quản lý bền vững là rất quan trọng để tăng cường khả năng phục hồi sau hạn hán, đồng thời kêu gọi các kỹ thuật canh tác thân thiện với thiên nhiên, như trồng cây chịu hạn, phương pháp tưới hiệu quả và thực hành bảo tồn đất, để cộng đồng có thể giảm tác động của hạn hán đối với cây trồng và cải thiện thu nhập.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ CNA, UN & ADB)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cùng nhau hành động, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa tiến trình chuyển đổi số quốc gia

Sáng 19/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ về chuyển đổi số với các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà và Lê Thành Long; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Hội nghị được truyền trực tuyến tới trụ sở Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cùng nhau hành động, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa tiến trình chuyển đổi số quốc gia
Ngày Quốc tế chống sa mạc hóa và hạn hán 17/6:
LHQ kêu gọi hành động khắc phục thiệt hại và bảo vệ Trái đất

Khi gần 40% đất đai trên khắp hành tinh bị suy thoái và thêm nhiều mẫu đất tiếp tục bị thiệt hại mỗi giây, các chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng phải thúc đẩy hành động để khắc phục những tổn thất và bảo vệ Trái đất, Tổng thư ký LHQ António Guterres nhấn mạnh trong một thông điệp nhân Ngày Quốc tế chống sa mạc hóa và hạn hán, được đánh dấu vào ngày 17/6 hàng năm.

LHQ kêu gọi hành động khắc phục thiệt hại và bảo vệ Trái đất
Nỗ lực hành động bảo đảm an ninh nguồn nước

Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong vấn đề đảm bảo an ninh nguồn nước. Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, sự gia tăng của dân số và nhu cầu sử dụng nước phục vụ sản xuất, đời sống, trong khi việc sử dụng, quản lý nguồn nước và xử lý ô nhiễm chưa được xử lý tốt. Điều này đặt ra cho Việt Nam những thách thức không nhỏ, cần có tư duy, tầm nhìn và hành động để đem lại hiệu quả trong bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn hồ đập.

Nỗ lực hành động bảo đảm an ninh nguồn nước
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Return to top