Thế giới

UNESCO tìm giải pháp giảm thiểu sự gián đoạn học tập do COVID-19

ClockThứ Tư, 11/03/2020 15:09
TTH.VN - Trong nỗ lực kiếm chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2, nhiều lớp học đã bị đóng cửa trên khắp thế giới, khiến một số lượng học sinh kỷ lục phải nghỉ học, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa (UNESCO) hôm qua (10/3) cho biết.

Gần 300 triệu học sinh toàn cầu nghỉ học vì dịch COVID-19

Gần như tất cả học sinh ở Nhật Bản đều phải nghỉ học do sự bùng phát của dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ: Baomoi

Giữa lúc gần 363 triệu học sinh – sinh viên trên toàn thế giới phải nghỉ học do ảnh hưởng của dịch bệnh, UNESCO hôm qua đã triệu tập một hội nghị truyền hình các quan chức giáo dục đại học để tăng cường ứng phó khẩn cấp và chia sẻ các chiến lược nhằm giảm thiểu việc gián đoạn học tập trên toàn thế giới, với sự tham dự của đại diện 73 quốc gia, trong đó có 24 Bộ trưởng và 15 Thứ trưởng Giáo dục.

Theo dữ liệu do UNESCO công bố, cuộc khủng hoảng COVID-19 hiện đang tác động đến lượng người học kỷ lục trên toàn thế giới, từ cấp tiểu học cho đến đại học, với khoảng 1/5 số học sinh toàn cầu phải nghỉ học và ¼ tổng số sinh viên không thể đến các cơ sở giáo dục đại học.

Đến nay, 15 quốc gia đã ra lệnh đóng cửa trường học trên toàn quốc và 14 quốc gia khác thực hiện việc đóng cửa cục bộ - trải dài từ châu Á, châu Âu, cho đến Trung Đông và Bắc Mỹ.

Tăng cường hợp tác quốc tế

Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay cho biết đang hợp tác với các nước để tìm giải pháp công nghệ cao, công nghệ thấp và cả giải pháp không công nghệ để đảm bảo tính liên tục của việc học. Theo bà, khi các quốc gia cố gắng chuẩn bị cho các kế hoạch phản ứng thì hợp tác quốc tế là rất quan trọng để chia sẻ các phương pháp tiếp cận hiệu quả nhất và hỗ trợ cho sinh viên, giáo viên và gia đình. Trong bối cảnh đó, UNESCO cũng đang tăng cường nỗ lực để đảm bảo sự đổi mới và hoà nhập, và không làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng trong học tập, thông qua các biện pháp như học từ xa, bằng nhiều ngôn ngữ.

Để thúc đẩy phản ứng toàn cầu, UNESCO đã tuyên bố thành lập Lực lượng đặc nhiệm khẩn cấp UNESCO-COVID19 để hỗ trợ các phản ứng quốc gia và chia sẻ các chính sách hiệu quả, tập trung vào các quốc gia dễ bị tổn thương nhất. Một cộng đồng thực hành rộng lớn hơn sẽ được thành lập để tăng cường chia sẻ kiến ​​thức, học hỏi lẫn nhau và nâng cao năng lực về học tập mở. UNESCO cũng huy động tất cả các chủ thể tham gia, bao gồm cả khu vực tư nhân. Các đối tác như Microsoft sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho Lực lượng đặc nhiệm.

Ông Giania Giannini, Trợ lý Tổng Giám đốc của UNESCO cho rằng, “chúng ta đang phải đối mặt với một tình huống bất thường với một số lượng lớn các quốc gia bị ảnh hưởng bởi cùng một vấn đề. Chúng ta cần hợp tác với nhau không chỉ để giải quyết hậu quả giáo dục trước mắt của cuộc khủng hoảng chưa từng có này, mà còn để xây dựng khả năng phục hồi lâu dài của các hệ thống giáo dục”.

Ngoài việc theo dõi tác động của COVID-19 đối với giáo dục, UNESCO đã công bố danh sách các ứng dụng và nền tảng học tập mà phụ huynh, giáo viên và người học, cũng như hệ thống trường học có thể truy cập tự do. UNESCO cũng đang thúc giục các quốc gia sử dụng hòa nhập và công bằng làm nguyên tắc chỉ đạo khi lập kế hoạch phản ứng, và thừa nhận ra rằng việc đóng cửa trường học ảnh hưởng nặng nề nhất đến người học.

BẢO NGHI (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư mới bổ sung và điều chỉnh linh hoạt các tiêu chuẩn về diện tích đất, quy mô trường học và tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu, theo hướng phù hợp với thực tế triển khai tại các địa phương.

Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
Thúc đẩy cuộc chiến toàn cầu chống nạn buôn bán trái phép hiện vật văn hóa

Hãng tin UN News ngày 7/12 cập nhật, được hơn 140 quốc gia ủng hộ, trong phiên họp mới nhất diễn ra vào ngày 6/12, Đại hội đồng Liên hợp quốc vừa thông qua nghị quyết thúc đẩy cuộc chiến chống buôn bán trái phép tài sản, hiện vật văn hóa và tạo điều kiện trả lại các hiện vật bị đánh cắp cho quốc gia xuất xứ.

Thúc đẩy cuộc chiến toàn cầu chống nạn buôn bán trái phép hiện vật văn hóa
Để tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học được đề cập tại Kết luận số 91- KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành giáo dục. Chủ trương này được kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao năng lực ngoại ngữ cho người Việt. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả sẽ gặp không ít khó khăn.

Để tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học
Return to top