Thế giới

UNICEF: Hy vọng 2020 sẽ là “một năm hoà bình” cho trẻ em Syria

ClockThứ Sáu, 03/01/2020 14:18
TTH.VN - Chỉ có chấm dứt chiến tranh ở Syria mới có thể mang lại an toàn cho trẻ em ở đó, người đứng đầu Quỹ Nhi Đồng LHQ (UNICEF) khẳng định hôm qua (3/1).

Clooney giúp 3.000 trẻ em tị nạn Syria đến trườngUNICEF: 2016 là năm tồi tệ nhất đối với trẻ em SyriaWHO nỗ lực tiêm chủng ngăn chặn bại liệt cho trẻ em tại SyriaLHQ: “Không để năm 2017 lặp lại bi kịch năm 2016 ở Syria”UNICEF kêu gọi chấm dứt bạo lực đối với trẻ em

 Mỗi ngày có gần 4.500 trẻ em ở Syria buộc phải rời bỏ nhà cửa do chiến tranh. Ảnh: Laodong

Trong một tuyên bố nhân dịp năm mới, Giám đốc UNICEF Henrietta Fore kêu gọi ngừng chiến tranh ở phía tây bắc và chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn 9 năm qua, khiến hàng triệu trẻ em bị mắc kẹt trong cuộc xung đột. 

Báo cáo của UNICEF cho biết, ngay trong ngày đầu năm mới 2020, 6 đứa trẻ đã bị thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa vào một trường tiểu học ở Idllib, nằm ở phía tây bắc Syria. Ngoài ra, mỗi ngày có gần 4.500 trẻ em buộc phải rời bỏ nhà cửa, thậm chí nhiều đứa trẻ đã phải di dời nhiều lần. Theo bà Force, tình trạng bạo lực nghiêm trọng diễn ra ngay tại Idlib và khu vực xung quanh trong những tuần gần đây đã khiến ít nhất 140.00 đứa trẻ phải di tản một mình.

Đồng thời, các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự có mối quan hệ mật thiết với trẻ nhỏ, chẳng hạn như trường học và bệnh viện, đã trở nên phổ biến.

Năm ngoái, LHQ đã xác minh 145 vụ tấn công vào trường học và hơn 80 vụ tấn công bệnh viện và nhân viên y tế. Hơn 90% những sự cố này diễn ra ở phía tây bắc Syria.

Đáng lo ngại hơn, các gia đình ở đây cũng đang phải chịu đựng thời tiết khắc nghiệt trong mùa đông Syria, khiến điều kiện sống càng trở nên tồi tệ hơn, nhất là đối với những người chạy trốn bạo lực hoặc sống trong các trại tạm trú.

Hy vọng 2020 sẽ là một năm hòa bình

UNICEF và các đối tác đang nỗ lực để cung cấp cho trẻ em Syria quần áo và chăn màn mùa đông, nước uống sạch, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục và tâm lý xã hội, cùng nhiều sự hỗ trợ khác.

Tuy nhiên, giám đốc UNICEF cho rằng, mặc dù những nỗ lực này có thể giúp cứu sống người dân, chúng vẫn chưa đủ.

“Chỉ có kết thúc chiến tranh mới có thể mang lại cho trẻ em Syria sự an toàn mà chúng cần và xứng đáng được hưởng”, bà Fore nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng năm 2020 sẽ là "một năm hòa bình" cho trẻ em Syria.

UNICEF cũng đã kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công vào trẻ em và các dịch vụ liên quan đến trẻ nhỏ, chẳng hạn như các cơ sở y tế và trường học, chấm dứt chiến sự ở tây bắc Syria ngay lập tức, và nối lại các nỗ lực để đạt được thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt chiến tranh.

Ngoài ra, lãnh đạo UNICEF kêu gọi cộng đồng quốc tế đổi mới các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về việc cung cấp quyền tiếp cận nhân đạo đến tây bắc Syria và trên khắp đất nước, trong đó có việc thông qua các hoạt động xuyên biên giới.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Return to top