Thế giới

Vanuatu đánh giá cao vai trò và vị thế của Việt Nam trên thế giới

ClockThứ Tư, 29/03/2023 08:00
Lãnh đạo Vanuatu đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, đề nghị Bộ Ngoại giao của hai nước chủ trì rà soát việc thực hiện bản ghi nhớ về hợp tác ký năm 2014.

Quan hệ hợp tác Việt Nam-Bỉ đang ở thời kỳ phát triển tốt đẹp nhấtGiáo sư Carl Thayer: Việt Nam-Australia còn nhiều tiềm năng hợp tác

leftcenterrightdel
 Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành và Bộ trưởng Ngoại giao Vanuatu Jotham Napat. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 28/3, tại thủ đô Port Vila của Vanuatu, Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành, kiêm nhiệm 5 nước quốc đảo Nam Thái Bình Dương, đã trình Quốc thư của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên Tổng thống Vanuatu Nikenike Vurobaravu.

Cùng ngày, Đại sứ đã chào xã giao 5 vị bộ trưởng của Vanuatu gồm Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Thương mại và Du lịch, Bộ trưởng Nông nghiệp, Bộ trưởng Y tế và Bộ trưởng Hạ tầng cơ sở-Giao thông vận tải.

Trong cuộc gặp với Đại sứ Nguyễn Tất Thành, lãnh đạo Vanuatu đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, đồng thời đề nghị Bộ Ngoại giao của hai nước chủ trì rà soát việc thực hiện “Bản ghi nhớ về hợp tác kỹ thuật và phát triển” ký năm 2014 để tiếp tục phát huy thế mạnh của hai bên, phát triển quan hệ giữa hai chính phủ cũng như thúc đẩy giao lưu nhân dân.

Ngoài các lĩnh vực hợp tác truyền thống về nông-lâm-ngư nghiệp, thương mại-đầu tư, du lịch, phát triển nguồn nhân lực, Vanuatu mong muốn triển khai hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực mới, đặc biệt là ứng phó với biến đổi khí hậu và y tế.

Bộ trưởng Ngoại giao của Vanuatu, ông Jotham Napat, nhấn mạnh Vanuatu coi Việt Nam là một nước láng giềng tại Thái Bình Dương, đề nghị hai nước cùng xem xét miễn thị thực cho công dân của nhau để thúc đẩy thương mại, đầu tư và du lịch. Đồng thời, ông Jotham Napat cũng bày tỏ mong muốn sớm đến thăm Việt Nam để khai trương văn phòng Tổng Lãnh sự quán Vanuatu tại thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp của Vanuatu Nako Natuman mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trồng lúa nước để giúp quốc đảo này bảo đảm an ninh lương thực, đồng thời đề xuất hợp tác ba bên giữa Vanuatu, Việt Nam và một đối tác phát triển để khai thác tối đa thế mạnh của từng bên trong những lĩnh vực cùng có lợi.

Tại các cuộc gặp, Đại sứ Nguyễn Tất Thành đã chuyển lời hỏi thăm của lãnh đạo cấp cao và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam tới lãnh đạo và nhân dân Vanuatu về những hậu quả nặng nề do hai cơn bão lớn liên tiếp gây ra, làm thiệt hại tới 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Vanuatu.

Đại sứ chia sẻ những quan tâm của Vanuatu về vấn đề biến đổi khí hậu, nhấn mạnh Việt Nam là một trong 18 nước then chốt ủng hộ dự thảo Nghị quyết của Vanuatu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Tất Thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Vanuatu đã luôn quan tâm hỗ trợ cộng đồng người Việt tại quốc đảo này ngày càng vững mạnh, trở thành cầu nối vững chắc cho quan hệ giữa hai nước.

Cũng trong chuyến thăm Vanuatu, Đại sứ Nguyễn Tất Thành và đoàn công tác đã gặp gỡ, thăm hỏi kiều bào và thăm nghĩa trang Việt kiều tại thủ đô Port Vila.

Việt Nam và Vanuatu thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1982, ngay sau khi Vanuatu giành độc lập. Những người Việt Nam đầu tiên đã đến Vanuatu từ hơn 100 năm trước. Cộng đồng người Việt Nam tại đây luôn giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc, đóng góp tích cực cho đất nước Vanuatu và quan hệ song phương./.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Return to top