Thế giới

Việt Nam, Mỹ và cơ hội trở thành đối tác chiến lược

ClockThứ Hai, 23/08/2021 20:45
TTH - Đại dịch COVID-19 đã tạo ra cơ hội để các quốc gia, cũng như mọi người thể hiện cam kết thực sự với nhau. Để biết được các quốc gia gần gũi như thế nào về mặt địa chính trị, cũng như sự nồng ấm trong mối quan hệ giữa các nước, hoàn toàn có thể nhìn vào hai số liệu là các chuyến thăm cấp cao, hoặc số lượng vaccine COVID-19 mà các nước trao tặng để giúp nhau cùng vượt qua cuộc khủng hoảng sức khỏe này.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thăm chính thức Singapore“Đông Nam Á thực sự quan trọng đối với Mỹ”Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris chuẩn bị thăm Việt Nam và SingaporeMỹ cam kết giúp Việt Nam tăng cường năng lực hàng hảiBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tới Việt Nam

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ có chuyến thăm đến Việt Nam vào ngày 24/8/2021. Ảnh minh họa: Thanh Niên

Nếu các chỉ số này biết nói, thì Việt Nam là quốc gia gần gũi nhất với Mỹ trong số tất cả các quốc gia Đông Nam Á. Điều này được thể hiện thông qua việc Mỹ và Việt Nam đã tiến hành 3 chuyến thăm cấp cao kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu vào năm 2020. Cụ thể, Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi còn đương nhiệm đã có chuyến thăm đến Việt Nam vào tháng 10/2020, tiếp theo là chuyến thăm của Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien vào tháng 11. Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đến Việt Nam trong chuyến công du 3 nước Đông Nam Á, bao gồm cả Singapore và Philippines. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng sẽ có chuyến thăm đầu tiên đến Việt Nam vào ngày 24/8.

Bên cạnh đó, trong việc tặng vaccine COVID-19, tính đến thời điểm này, Mỹ là nhà tài trợ vaccine COVID-19 lớn nhất của Việt Nam, với 5 triệu liều đã được Mỹ trao để hỗ trợ Việt Nam vượt qua dịch bệnh.

Trong chặng đường phát triển quan hệ của hai bên, khi Nhà Trắng thay đổi người lãnh đạo vào tháng 1/2021, cả Việt Nam và Mỹ đều bày tỏ mong muốn nâng cấp quan hệ. Cụ thể, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ mong muốn đạt được quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam. Trong đó, Hướng dẫn Chiến lược An ninh Quốc gia Tạm thời của chính phủ Mỹ được ban hành vào tháng 3/2021 đã điểm tên Việt Nam là một trong số ít các quốc gia mà Washington sẽ tập trung “làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác để thúc đẩy các mục tiêu chung”.

Phát biểu trước Thượng viện vào ngày 13/7, người được Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử làm đại sứ Mỹ tiếp theo tại Việt Nam Marc Knapper cho biết: “Hiện tại, chúng tôi có cái mà chúng tôi gọi là quan hệ đối tác toàn diện và chúng tôi hy vọng sẽ nâng tầm quan hệ này lên thành quan hệ đối tác chiến lược. Tôi sẽ thực hiện các bước để hiện thực hóa mục tiêu bằng cách tăng cường hơn nữa mối quan hệ an ninh giữa Mỹ và Việt Nam”. Hai tuần sau, ý định này đã được nhấn mạnh tại chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin diễn ra vừa qua.

Trong một diễn biến có liên quan, cả Mỹ và Việt Nam đều nằm trong số những quốc gia mong muốn duy trì một trật tự quốc tế dựa trên các quy định của pháp luật ở Biển Đông và cả hai đều quan tâm đến việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng quốc tế để giảm sự phụ thuộc quá mức vào thị trường Trung Quốc.

Một liên minh chiến lược giữa Mỹ và Việt Nam sẽ là kết quả hợp lý của sự hội tụ này. Nhìn về tương lai, vượt qua những thách thức, quan hệ Việt – Mỹ có thể được nâng cấp lên thành “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” trong vòng một thập kỷ.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ The Diplomat)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Return to top