Thế giới

Việt Nam thay mặt ASEAN phát biểu tại Uỷ ban Giải trừ quân bị của Đại hội đồng Liên Hợp quốc

ClockThứ Bảy, 10/10/2020 09:03
Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, đã có phát biểu thay mặt các nước ASEAN tại cuộc họp.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc quan ngại tiến trình xóa bỏ vũ khí hạt nhân bị đẩy lùiViệt Nam lần thứ hai làm Chủ tịch Hội nghị Giải trừ quân bịĐể tối đa hóa lợi ích từ EVFTA, Việt Nam cần giải quyết các thách thức môi trườngHàn Quốc tổ chức hội nghị khu vực về xây dựng hòa bình Liên Hiệp quốcViệt Nam chủ trì họp các nước không thường trực HĐBA với Tổng Thư ký LHQViệt Nam ủng hộ kế hoạch của Liên Hiệp quốc về hòa bình cho YemenThách thức của Việt Nam khi trở thành Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc

Phát biểu chung của ASEAN ghi nhận những thách thức mới đối với giải trừ quân bị và an ninh quốc tế, khẳng định ASEAN ủng hộ các nỗ lực quốc tế về chống phổ biến và giải trừ quân bị các loại vũ khí hủy diệt hàng loại, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm hướng tới một thế giới không còn vũ khí hạt nhân.

Đại sứ Đặng Đình Quý phát biểu tại phiên thảo luận của Uỷ ban Giải trừ quân bị của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Đại sứ Đặng Đình Quý nêu bật quan ngại của ASEAN về sự tồn của vũ khí hạt nhân, cũng như hậu quả việc sử dụng loại vũ khí này. ASEAN cho rằng xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân là giải pháp duy nhất, ủng hộ việc thực hiện nghiêm túc Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), hướng tới Hội nghị Kiểm điểm NPT lần thứ 10 vào năm 2021.

ASEAN kêu gọi các nước tiếp tục ký, phê chuẩn để Hiệp ước Cấm thử hạt nhân (CTBT) và Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân (TPNW) sớm có hiệu lực. Đại sứ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục đối thoại, đàm phán để giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên và sẵn sàng hỗ trợ các bên liên quan thúc đẩy tiến trình này, khẳng định sự ủng hộ của ASEAN đối với các nỗ lực về quản lý và kiểm soát các loại vũ khí thông thường, vũ khí mới, sử dụng hòa bình khoảng không vũ trụ...

Qua phát biểu này, ASEAN cũng khẳng định cam kết đối với khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân, đề cao hợp tác của ASEAN với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế về sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình và hợp tác của ASEAN trong khuôn khổ Trung tâm Hành động về bom mìn của ASEAN (ARMAC) về giải quyết hậu quả bom, mìn sau chiến tranh.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam có 1 trong 30 công ty khởi nghiệp công nghệ hàng đầu ASEAN

Theo danh sách NextGen Tech 30, danh sách đầu tiên về 30 công ty khởi nghiệp công nghệ hàng đầu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa được Công ty đầu tư mạo hiểm công nghệ Granite Asia công bố, một công ty khởi nghiệp tại Việt Nam vinh dự có tên trong danh sách này.

Việt Nam có 1 trong 30 công ty khởi nghiệp công nghệ hàng đầu ASEAN
Olympiad 2024: Cờ vua Việt Nam cầm hòa Na Uy

Tuyển cờ vua Việt Nam tiếp tục thể hiện phong độ xuất sắc tại giải đồng đội cờ vua thế giới (Olympiad) 2024, đang diễn ra tại Hungary, khi cầm hòa đối thủ mạnh Na Uy ở vòng 8 (ngày 20/9).

Olympiad 2024 Cờ vua Việt Nam cầm hòa Na Uy
UNICEF: 6 triệu trẻ em ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) hôm nay (18/9) cho biết lũ lụt và lở đất chết người do bão Yagi gây ra đã ảnh hưởng đến khoảng 6 triệu trẻ em trên khắp Đông Nam Á, trong khi số người thiệt mạng vì thảm họa này vẫn đang tiếp tục tăng lên.

UNICEF 6 triệu trẻ em ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Return to top