Thế giới

WB: Biến đổi khí hậu có thể khiến 216 triệu người phải di dời nội bộ

ClockThứ Tư, 15/09/2021 07:42
TTH.VN - Tạp chí Nikkei Asia ngày 14/9 trích dẫn một báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, nếu không có hành động ngay lập tức để chống lại vấn đề biến đổi khí hậu, thì tình trạng mực nước biển dâng, khan hiếm nước và năng suất cây trồng sụt giảm có thể buộc 216 triệu người dân phải di dời trong chính quốc gia của họ vào năm 2050.

Biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ xảy ra các đại dịchƯu tiên các kế hoạch thích ứng khi “tình trạng khẩn cấp về khí hậu” gia tăng

Các khu vực nghèo nhất trên thế giới sẽ phải đối mặt với những tác động nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong đó, báo cáo của WB đã mô hình hóa các tác động của biến đổi khí hậu đối với 6 khu vực và đưa ra kết luận rằng, những "điểm nóng" di dời do khí hậu sẽ xuất hiện ngay vào năm 2030 và sẽ tăng lên vào năm 2050, gây ra những ảnh hưởng nặng nề nhất đến các khu vực nghèo nhất trên thế giới.

Báo cáo cho thấy, chỉ riêng khu vực châu Phi cận Sahara sẽ có tới 86 triệu người dân phải di dời trong nước, cùng với đó là 19 triệu người ở khu vực Bắc Phi, và dự báo ​​sẽ có 40 triệu người phải di dời nội bộ ở khu vực Nam Á, 49 triệu người ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

Theo WB, việc di dời như vậy sẽ gây ra sự căng thẳng đáng kể cho cả những khu vực có người dân phải di dời và những khu vực tiếp nhận người di dời, gây căng thẳng cho các thành phố và trung tâm đô thị, cũng như làm nguy hại đến những thành tựu phát triển.

Tổ chức tài chính quốc tế này nói thêm, các cuộc xung đột, cũng như những cuộc khủng hoảng về sức khỏe và kinh tế chẳng hạn như các cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra có thể làm tình hình thêm tồi tệ. Và số lượng những người phải di dời do khí hậu có thể cao hơn nhiều, do báo cáo này không bao gồm hầu hết các quốc gia có thu nhập cao, những quốc gia ở khu vực Trung Đông và các quốc đảo nhỏ, hoặc những người di dời đến các quốc gia khác.

Các tác giả của báo cáo cho rằng, những phát hiện của họ nên được xem là một lời kêu gọi khẩn cấp đến các Chính phủ khu vực và quốc gia, cũng như cộng đồng toàn cầu để hành động ngay bây giờ, nhằm làm giảm khí nhà kính, thu hẹp khoảng cách phát triển và khôi phục các hệ sinh thái. Việc thực hiện những điều này có thể làm giảm 80% số lượng người phải di dời nội bộ nói trên, xuống còn 44 triệu người.

Lê Thảo (Lược dịch từ Nikkei Asia & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu

Theo một nghiên cứu mới của World Weather Attribution (WWA) - tổ chức chuyên đánh giá vai trò của biến đổi khí hậu đối với mô hình thời tiết cực đoan trên thế giới, tình trạng nắng nóng gay gắt như đợt cuối tháng 4 vừa qua ở châu Á và Trung Đông có nguy cơ xảy ra cao gấp 45 lần do tác động của biến đổi khí hậu mà con người gây ra.

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu
Nông dân Quảng Thọ thích ứng với biến đổi khí hậu

Trước xu thế thiên tai, thời tiết diễn biến phức tạp, bất thường, Hội Nông dân (HND) xã Quảng Thọ (Quảng Điền) đã khẩn trương thành lập mô hình “Nông dân bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Nông dân Quảng Thọ thích ứng với biến đổi khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Return to top