Thế giới

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

ClockThứ Sáu, 29/03/2024 06:48
TTH - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

Không chủ quan trước biến chủng DeltaWHO: Mỗi USD đầu tư vào cuộc chiến chống bệnh lao sẽ mang lại lợi ích 39 USDWTO đạt thỏa thuận tạo thuận lợi cho đầu tư vào các nước đang phát triển

 Người dân được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại thành phố Johannesburg, Nam Phi. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo WHO, CoViNet được mở rộng trên mạng lưới phòng thí nghiệm tham chiếu COVID-19 của cơ quan y tế toàn cầu này, đây là mạng lưới được thành lập trong những ngày đầu của đại dịch COVID-19. Ban đầu, mạng lưới phòng thí nghiệm chỉ tập trung vào SARS-CoV-2, loại virus gây ra đại dịch COVID-19, nhưng giờ đây sẽ được mở rộng ra nhiều chủng virus corona hơn, bao gồm MERS-CoV và các chủng virus corona mới tiềm ẩn.

Trong một tuyên bố, WHO cho biết, CoViNet là một mạng lưới các phòng thí nghiệm toàn cầu có chuyên môn về giám sát virus corona ở người, động vật và môi trường, hiện bao gồm 36 phòng thí nghiệm từ 21 quốc gia ở tất cả 6 khu vực của WHO.

Đại diện của các phòng thí nghiệm đã nhóm họp tại thành phố Geneva ở Thụy Sĩ trong 2 ngày 26 - 27/3 (giờ địa phương), để hoàn thiện kế hoạch hành động cho giai đoạn 2024 - 2025, nhằm tăng cường sự chuẩn bị sẵn sàng của các quốc gia thành viên WHO trong việc phát hiện sớm, đánh giá rủi ro và ứng phó với những thách thức y tế liên quan đến các chủng virus corona.

Cũng theo WHO, cuộc họp của CoViNet đã quy tụ các chuyên gia toàn cầu về sức khỏe con người, động vật và môi trường, áp dụng phương pháp tiếp cận “Một sức khỏe” toàn diện, nhằm theo dõi và đánh giá sự tiến hóa và lây lan của virus corona. Bên cạnh đó, sự hợp tác này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường giám sát, năng lực phòng thí nghiệm, giải trình tự gene và tích hợp dữ liệu để thông báo các chính sách của WHO, cũng như hỗ trợ việc ra quyết định.

Quyền Giám đốc của WHO về chuẩn bị ứng phó và phòng ngừa dịch bệnh và đại dịch, bà Maria Van Kerkhove nhận định: “Các chủng virus corona đã nhiều lần chứng minh nguy cơ bùng phát và gây ra đại dịch của chúng. Chúng tôi cảm ơn các đối tác đến từ khắp nơi trên thế giới đang nỗ lực để hiểu rõ hơn về các chủng virus corona có mối đe dọa cao, như SARS, MERS và COVID-19, cũng như phát hiện những chủng virus corona mới. Mạng lưới toàn cầu mới về các chủng virus corona này sẽ đảm bảo công tác phát hiện, theo dõi và đánh giá kịp thời các chủng virus corona, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng”.

Đáng chú ý, dữ liệu được xây dựng thông qua các nỗ lực của CoViNet sẽ hướng dẫn công việc của các nhóm tư vấn kỹ thuật của WHO, chẳng hạn như Nhóm tư vấn kỹ thuật về sự tiến hóa của virus (TAG-VE) và Nhóm tư vấn kỹ thuật về các thành phần của vaccine (TAG-CO-VAC), bên cạnh những nhóm tư vấn khác, qua đó giúp đảm bảo các chính sách và công cụ y tế toàn cầu được dựa trên thông tin khoa học mới nhất. 

LÊ THẢO

(Lược dịch từ WHO & Xinhua)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Return to top