Thế giới

WHO hy vọng đại dịch COVID-19 sẽ kéo dài không quá 2 năm

ClockThứ Bảy, 22/08/2020 14:18
TTH.VN - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hy vọng đại dịch COVID-19 sẽ ngắn hơn đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 và không kéo dài quá 2 năm, nếu thế giới đoàn kết và thành công trong việc tìm ra vaccine khống chế, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết hôm qua (21/8).

WHO: Châu Âu có thể chống lại COVID-19 mà không cần phong toả hoàn toànCOVID-19 lây lan nhanh do hàng tỷ người không được tiếp cận với nước sạchWHO: Hợp tác toàn cầu là lựa chọn duy nhất để chống COVID-19WHO: Vaccine sẽ không phải là “viên đạn bạc” của đại dịch COVID-19Nhiều nước áp đặt lại các biện pháp hạn chế trước làn sóng bùng phát COVID-19 lần 2

Một bệnh nhân nhiễm COVID-19 được các bác sĩ đưa vào bệnh viện. Ảnh: AFP/Tuoitre

WHO luôn thận trọng trong việc đưa ra các ước tính về tốc độ xử lý đại dịch khi chưa có vaccine.

Tổng giám đốc Tedros cho biết, dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 phải mất 2 năm mới chấm dứt. “Và trong hoàn cảnh của chúng ta hiện nay, virus có cơ hội lây lan tốt hơn, có thể di chuyển nhanh vì chúng ta đã kết nối với nhau nhiều hơn… Nhưng đồng thời chúng ta cũng có công nghệ và kiến ​​thức để ngăn chặn nó. Vì vậy, chúng ta có điểm yếu là toàn cầu hóa, gần gũi, kết nối nhưng lại có lợi thế là công nghệ tốt hơn. Vì vậy, chúng tôi hy vọng sẽ kết thúc đại dịch này trong chưa đầy 2 năm”, ông Tedros nói trong một cuộc họp báo tại Geneva.

Trước tình hình hiện tại, ông kêu gọi "đoàn kết dân tộc" và "đoàn kết toàn cầu", vì đó thực sự là chìa khóa với việc sử dụng tối đa các công cụ sẵn có và hy vọng có thêm các công cụ khác như vaccine.

Theo thống kê của Worldometer, thế giới đã ghi nhận hơn 23,1 triệu người nhiễm COVID-19 kể từ khi nó được xác định lần đầu tiên ở Trung Quốc vào năm ngoái và hơn 803 nghìn người đã tử vong liên quan đến dịch bệnh này.

Ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế

Không chỉ là cuộc khủng hoảng sức khoẻ toàn cầu, đại dịch COVID-19 còn khiến các nền kinh tế trên thế giới bị tàn phá nghiêm trọng. 

Các số liệu tài chính mới được công bố cho thấy đại dịch đã gây tổn thất khổng lồ ở Anh, nơi nợ chính phủ lần đầu tiên tăng vượt mức 2.000 tỷ bảng Anh (2,6 nghìn tỷ USD) sau một chương trình vay nợ lớn của nhà nước giành cho các kế hoạch bổ sung và các biện pháp khác để phục hồi và thúc đẩy nền kinh tế đất nước. Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cho biết, nếu không có sự hỗ trợ đó, mọi thứ sẽ còn tồi tệ hơn nhiều.

Ngay cả Đức, quốc gia nổi tiếng với sự thận trọng về tài chính, cũng đang “thức tỉnh” trước một thực tế mới khi Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz thừa nhận rằng nước này sẽ cần tiếp tục vay nợ ở mức cao trong năm tới để đối phó với sự bùng phát của đại dịch.

Các chính trị gia Tây Âu cũng đang bắt đầu thắt chặt lại các hạn chế để giải quyết tình trạng tái bùng phát dịch COVID-19 khi số ca nhiễm mới đang tăng trở lại.

Trong khi Tây Ban Nha đã phản ứng bằng các biện pháp hạn chế và Đức ban hành các hướng dẫn du lịch cập nhật, đưa Brussels vào danh sách các khu vực rủi ro, thì Vương quốc Anh hiện đang theo dõi các cụm dịch ở miền bắc đất nước và một số thị trấn có thể sẽ sớm đối mặt lại với tình trạng phong toả.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết: “Để ngăn chặn đỉnh dịch thứ hai và giữ COVID-19 trong tầm kiểm soát, chúng tôi cần can thiệp mạnh mẽ và có mục tiêu ở những nơi có sự gia tăng đột biến các ca bệnh”.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp 1.000 nữ nông dân nghèo phục hồi, phát triển sinh kế bền vững

Ngày 20/7, Hội Chữ Thập đỏ (HCTĐ) tỉnh, tổ chức Oxfam tại Việt Nam, Đại sứ quán New Zealand tại Hà Nội tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã đặc biệt khó khăn và các xã khó khăn tại Thừa Thiên Huế". Tham dự có bà Caroline Rachel Beresford, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam.

Giúp 1 000 nữ nông dân nghèo phục hồi, phát triển sinh kế bền vững
Thay đổi thời gian phổ biến một số thông tin thống kê quan trọng

Ngày 19/7, Cục Thống kê tỉnh cho biết, từ 1/8/2024, đơn vị sẽ có một số thay đổi về lịch phổ biến một số thông tin thống kê và thời gian công bố số liệu chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) để phù hợp với những quy định mới.

Thay đổi thời gian phổ biến một số thông tin thống kê quan trọng
Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá VIII:
Tạo động lực bứt phá trong 6 tháng cuối năm

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 17/6, HĐND tỉnh thảo luận tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), an ninh quốc phòng (ANQP) 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Tạo động lực bứt phá trong 6 tháng cuối năm
Nam Đông phát triển kinh tế vườn

Đặc thù của miền núi Nam Đông có nhiều lợi thế về sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là kinh tế vườn. Tận dụng lợi thế này, các địa phương, người dân đầu tư phát triển sản xuất cây trồng, vật nuôi, mỗi ha cho thu nhập mỗi năm từ 55 triệu đồng trở lên.

Nam Đông phát triển kinh tế vườn
Return to top