Thế giới

WHO: Ngăn chặn dịch COVID-19 vẫn nên là “ưu tiên hàng đầu”

ClockThứ Ba, 03/03/2020 18:58
TTH - Ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) vẫn nên là “ưu tiên hàng đầu” của mọi người, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh, trong bối cảnh số ca nhiễm mới ở Trung Quốc đã giảm đáng kể, nhưng lại gia tăng nhanh chóng ở nhiều nước khác trên thế giới.

Thế giới ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm virus SARS-CoV-2Còn 75 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 đang cách ly, theo dõi chặt chẽ

Thị trấn San Fiorano, Italy vắng vẻ trong dịch COVID-19. Ảnh: Reuters/VOV

Theo số liệu cập nhật ngày 3/3, Trung Quốc đã báo cáo 125 trường hợp nhiễm mới, mức tăng hàng ngày thấp nhất trong 6 tuần qua, với 31 ca tử vong đều ở tỉnh Hồ Bắc. Tính đến nay, dịch COVID-19 đã lan rộng đến 76 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng cộng 90.889 ca nhiễm, 3.126 ca tử vong. Đáng lo ngại, tình hình dịch bệnh bên ngoài Trung Quốc đang có xu hướng tăng nhanh trong những ngày qua, với số người dương tính với virus Corona (SARS-CoV-2) đã vượt quá 10.000 người, trong đó hơn 80% tập trung chỉ ở 4 quốc gia.

Tổng Giám đốc Tedros cho biết, dịch bệnh tại Hàn Quốc, Italy, Iran và Nhật Bản hiện là mối quan tâm lớn nhất của WHO, và WHO đã cử một nhóm các chuyên gia y tế đến Iran để cung cấp vật tư y tế và hỗ trợ chính phủ đối phó với dịch bệnh này.

Italy đã phong toả nhiều thị trấn, nhiều quốc gia khác cũng ban hành các lệnh cấm nhập cảnh đối với những người đến từ vùng dịch, ngăn chặn các cuộc tụ tập quy mô lớn, hoãn các sự kiện thể thao… để hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19.

Mặc dù tình hình dịch bệnh còn rất phức tạp nhưng Tổng Giám đốc WHO khẳng định, việc ngăn chặn COVID-19 vẫn “khả thi” và phải là ưu tiên hàng đầu của tất cả các quốc gia. Với các biện pháp tích cực sớm, các nước có thể ngăn chặn sự lây nhiễm và bảo vệ mạng sống cho người dân.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ WHO & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao

Kết quả vừa được công bố từ một thử nghiệm quy mô lớn cho thấy loại vaccine sốt rét do Đại học Oxford và Viện Huyết thanh Ấn Độ phát triển - được gọi là R21, đã giúp ngăn ngừa khoảng 3/4 số ca sốt rét có triệu chứng ở trẻ nhỏ trong năm đầu tiên sau khi chúng được tiêm phòng.

Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao
Return to top