Thế giới

WTO: Lạm phát, lãi suất cao và xung đột ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu

ClockThứ Bảy, 07/10/2023 10:28
TTH.VN - Theo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm 2023 sẽ giảm mạnh so với dự báo do lạm phát dai dẳng, lãi suất cao và xung đột ở Ukraine gây áp lực lên các nền kinh tế trên toàn thế giới.

Tăng trưởng thương mại toàn cầu sẵn sàng phục hồi trong quý IIIWTO thúc đẩy tái toàn cầu hoá chuỗi cung ứng để cắt giảm rủi ro tắc nghẽnCác quốc gia đặt mục tiêu củng cố thỏa thuận WTO về thương mại điện tửWTO cắt giảm dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa năm 2023Các tổ chức quốc tế lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp

Dự báo suy thoái thương mại vào năm 2023 là nguyên nhân gây lo ngại vì những tác động tiêu cực đến mức sống của người dân trên toàn thế giới. Ảnh minh hoạ: THX/TTXVN/Vietnam+ 

Thêm vào đó, những căng thẳng trong thị trường bất động sản rộng lớn của Trung Quốc cũng khiến WTO cắt giảm dự báo tăng trưởng thương mại xuống chỉ còn 0,8% trong năm nay, chưa bằng một nửa so với mức tăng trưởng dự kiến trước đó.

Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cho biết: “Dự báo suy thoái thương mại vào năm 2023 là nguyên nhân gây lo ngại vì những tác động tiêu cực đến mức sống của người dân trên toàn thế giới”.

Lý giải về điều này, trong một dự báo thương mại toàn cầu đã sửa đổi, WTO chỉ ra rằng khối lượng thương mại hàng hoá thế giới dự kiến sẽ tăng 0,8% trong năm nay, chưa bằng một nửa mức tăng 1,7% được dự báo vào tháng 4. Tuy nhiên, mức tăng trưởng cho năm 2024 có thể sẽ ở mức 3,3%, gần như không thay đổi so với ước tính trước đó là 3,2%.

WTO dự kiến, GDP thế giới sẽ tăng 2,6% theo tỷ giá hối đoái thị trường trong năm 2023 và chạm mốc 2,5% vào năm 2024.

WTO nhận định, sự sụt giảm liên tục trong thương mại hàng hoá bắt đầu từ quý 4/2022 đã khiến các nhà kinh tế của WTO phải điều chỉnh lại dự báo thương mại của họ cho năm 2023, trong khi vẫn duy trì triển vọng tích cực cho năm 2024.

Nhà kinh tế trưởng của WTO Ralph Ossa cho rằng tăng trưởng khối lượng xuất nhập khẩu tích cực sẽ tiếp tục được chứng kiến vào năm 2024, nhưng chúng ta phải tiếp tục cảnh giác.

Các lĩnh vực nhạy cảm hơn với chu kỳ kinh doanh dự kiến sẽ ổn định và hồi phục khi lạm phát giảm và lãi suất ban đầu giảm.

Trong đó, dự báo của WTO không bao gồm thương mại dich vụ, nhưng dữ liệu sơ bộ cho thấy tăng trưởng trong lĩnh vực này có thể sẽ vừa phải hơn sau sự phục hồi mạnh mẽ trong lĩnh vực vận tải và du lịch ghi nhận vào năm 2022.

Cùng với đó, sự suy giảm trong tăng trưởng thương mại hàng hoá dường như có quy mô rộng, bao trùm nhiều quốc gia và nhiều loại hàng hoá, đặc biệt là khi một số lĩnh vực đang bị ảnh hưởng mạnh hơn như sắt, thép, thiết bị văn phòng và viễn thông, dệt may…

WTO cho biết: “Nguyên nhân chính xác của sự chậm lại này vẫn chưa rõ ràng, nhưng lạm phát, lãi suất cao, đồng dollar Mỹ tăng giá và căng thẳng địa chính trị đều là những yếu tố góp phần”.

Tổ chức cũng cho hay, khủng hoảng bùng nổ trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang ngăn cản sự phục hồi mạnh mẽ hơn bắt rễ ở nước này, sau tác động của các lệnh phong toả nghiêm ngặt để chống dịch COVID-19.

Dù vậy, triển vọng thương mại cho năm 2024 vẫn sẽ tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, WTO cảnh báo sự chia rẽ tiềm tàng trong thương mại toàn cầu, giữa hai khối chính trị ở mỗi bên trong xung đột giữa Nga và Ukraine có thể có tác động tiêu cực.

“Chúng tôi đã thấy một số dấu hiệu trong dữ liệu về sự phân mảnh thương mại liên quan đến căng thẳng địa chính trị. May mắn thay, quá trình phi toàn cầu hoá rộng hơn vẫn chưa xuất hiện. Dữ liệu cho thấy hàng hoá tiếp tục được sản xuất thông qua các chuỗi cung ứng phức tạp, nhưng mức độ của các chuỗi cung ứng này có thể đã chững lại, ít nhất là trong thời gian ngắn hạn”, nhà kinh tế trưởng Ralph Ossa chia sẻ.

Nhận thấy sự nguy hiểm của việc phân mảnh kinh tế toàn cầu, Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cho biết, các nước nên củng cố các khuôn khổ thương mại toàn cầu bằng cách tránh chủ nghĩa bảo hộ. Cụ thể, nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nước nghèo sẽ gặp khó khăn trong việc phục hồi nếu không có một hệ thống thương mại đa phương ổn định, cởi mở, có thể dự đoán được, dựa trên luật lệ và công bằng.

Đan Lê (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top