Thế giới
Châu Á - Thái Bình Dương:

Xác định hướng dẫn an toàn cho taxi hàng không và máy bay không người lái

ClockThứ Sáu, 10/11/2023 08:16
TTH.VN - Cơ quan hàng không dân dụng Singapore (CAAS) và các đối tác trong khu vực vừa bắt đầu hợp tác về một khuôn khổ đối với các quy tắc và tiêu chuẩn an toàn, nhằm quản lý hoạt động của taxi hàng không và máy bay không người lái.

Nhật Bản đặt mục tiêu phát triển máy bay không người lái vào trước 2035Hàn Quốc thử nghiệm dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái giữa thời đại dịch“Taxi bay” bắt đầu đón khách tại New YorkUber sẽ triển khai dịch vụ taxi bay tại Melbourne (Australia)

 Một mẫu taxi bay được thử nghiệm tại Hàn Quốc. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong cuộc họp đầu tiên diễn ra vào ngày 9/11, các cơ quan này đã đặt mục tiêu phát triển một bộ tài liệu tham khảo quy định vào năm 2025, mà mỗi quốc gia có thể điều chỉnh và áp dụng để quản lý các lĩnh vực taxi hàng không và máy bay không người lái đang nổi lên.

Cuộc họp do CAAS tổ chức, với sự tham dự của các đại diện đến từ 17 cơ quan hàng không dân dụng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 24 viện nghiên cứu thuộc khu vực tư nhân, và các công ty như Skyports Infrastructure và nhà sản xuất hàng không vũ trụ Vertical Aerospace.

Trong một nhận định liên quan, Tổng Giám đốc CAAS, ông Han Kok Juan cho biết: “Các cơ quan quản lý cần bắt kịp công nghệ để có thể tận dụng tối đa lợi ích của việc đảm bảo an ninh, cũng như an toàn công cộng và hàng không. Đây không phải là điều mà bất kỳ một cơ quan quản lý nào có thể tự mình làm được”.

Theo đó, các cơ quan hàng không dân dụng nhất trí rằng, 2 lĩnh vực ưu tiên đối với máy bay không người lái là hướng dẫn kỹ thuật và đào tạo nhân sự. Đối với taxi hàng không, các cơ quan này đã nhất trí về 6 lĩnh vực ưu tiên, trong đó bao gồm chứng nhận, hợp tác giữa các cơ quan cấp quốc gia của một quốc gia, và giáo dục cộng đồng để thúc đẩy hình thức vận tải hàng không mới này…

Ông Han Kok Juan lưu ý, sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý sẽ cho phép CAAS hiểu được cách giảm thiểu rủi ro đối với các hoạt động taxi hàng không, đồng thời áp dụng thông tin này vào các yêu cầu quy định đối với Singapore.

Được biết, taxi hàng không là loại máy bay nhỏ, có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, vận chuyển hành khách trên những khoảng cách ngắn trong một quốc gia. Nhiều mẫu taxi  bay đã được chứng nhận, hoặc đang trong quá trình được chứng nhận ở các quốc gia khác nhau.

Hồi tháng 10 vừa qua, taxi bay chở khách hoàn toàn tự động của công ty khởi nghiệp EHang đã được phê duyệt hoạt động tại Trung Quốc; trong khi đó, Cơ quan an toàn hàng không của Liên minh châu Âu (EASA) hiện đang xem xét việc cấp giấy chứng nhận cho taxi bay Volocopter để kịp cho Thế vận hội Paris 2024.

THANH NGÂN (Lược dịch từ The Straits Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top