Thế giới
Châu Á - Thái Bình Dương:

Xác định hướng dẫn an toàn cho taxi hàng không và máy bay không người lái

ClockThứ Sáu, 10/11/2023 08:16
TTH.VN - Cơ quan hàng không dân dụng Singapore (CAAS) và các đối tác trong khu vực vừa bắt đầu hợp tác về một khuôn khổ đối với các quy tắc và tiêu chuẩn an toàn, nhằm quản lý hoạt động của taxi hàng không và máy bay không người lái.

Nhật Bản đặt mục tiêu phát triển máy bay không người lái vào trước 2035Hàn Quốc thử nghiệm dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái giữa thời đại dịch“Taxi bay” bắt đầu đón khách tại New YorkUber sẽ triển khai dịch vụ taxi bay tại Melbourne (Australia)

 Một mẫu taxi bay được thử nghiệm tại Hàn Quốc. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong cuộc họp đầu tiên diễn ra vào ngày 9/11, các cơ quan này đã đặt mục tiêu phát triển một bộ tài liệu tham khảo quy định vào năm 2025, mà mỗi quốc gia có thể điều chỉnh và áp dụng để quản lý các lĩnh vực taxi hàng không và máy bay không người lái đang nổi lên.

Cuộc họp do CAAS tổ chức, với sự tham dự của các đại diện đến từ 17 cơ quan hàng không dân dụng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 24 viện nghiên cứu thuộc khu vực tư nhân, và các công ty như Skyports Infrastructure và nhà sản xuất hàng không vũ trụ Vertical Aerospace.

Trong một nhận định liên quan, Tổng Giám đốc CAAS, ông Han Kok Juan cho biết: “Các cơ quan quản lý cần bắt kịp công nghệ để có thể tận dụng tối đa lợi ích của việc đảm bảo an ninh, cũng như an toàn công cộng và hàng không. Đây không phải là điều mà bất kỳ một cơ quan quản lý nào có thể tự mình làm được”.

Theo đó, các cơ quan hàng không dân dụng nhất trí rằng, 2 lĩnh vực ưu tiên đối với máy bay không người lái là hướng dẫn kỹ thuật và đào tạo nhân sự. Đối với taxi hàng không, các cơ quan này đã nhất trí về 6 lĩnh vực ưu tiên, trong đó bao gồm chứng nhận, hợp tác giữa các cơ quan cấp quốc gia của một quốc gia, và giáo dục cộng đồng để thúc đẩy hình thức vận tải hàng không mới này…

Ông Han Kok Juan lưu ý, sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý sẽ cho phép CAAS hiểu được cách giảm thiểu rủi ro đối với các hoạt động taxi hàng không, đồng thời áp dụng thông tin này vào các yêu cầu quy định đối với Singapore.

Được biết, taxi hàng không là loại máy bay nhỏ, có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, vận chuyển hành khách trên những khoảng cách ngắn trong một quốc gia. Nhiều mẫu taxi  bay đã được chứng nhận, hoặc đang trong quá trình được chứng nhận ở các quốc gia khác nhau.

Hồi tháng 10 vừa qua, taxi bay chở khách hoàn toàn tự động của công ty khởi nghiệp EHang đã được phê duyệt hoạt động tại Trung Quốc; trong khi đó, Cơ quan an toàn hàng không của Liên minh châu Âu (EASA) hiện đang xem xét việc cấp giấy chứng nhận cho taxi bay Volocopter để kịp cho Thế vận hội Paris 2024.

THANH NGÂN (Lược dịch từ The Straits Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á - Thái Bình Dương:
ADB vạch ra lộ trình giải quyết tác động của 3 cuộc khủng hoảng hành tinh

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày hôm nay (25/11) công bố Kế hoạch Hành động Môi trường giai đoạn 2024 - 2030, vạch ra lộ trình giải quyết những tác động của 3 cuộc khủng hoảng hành tinh gồm: mất đa dạng sinh học, ô nhiễm và biến đổi khí hậu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

ADB vạch ra lộ trình giải quyết tác động của 3 cuộc khủng hoảng hành tinh
Châu Á - Thái Bình Dương: Đảm bảo tương lai an toàn cho các cộng đồng dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu là mối đe dọa đối với tăng trưởng, cơ sở hạ tầng và sinh kế ở châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, khu vực này có thể cải thiện khả năng bảo vệ tài chính trước các rủi ro khí hậu nghiêm trọng và hỗ trợ phát triển bền vững bằng cách giải quyết các khoảng cách về khả năng chi trả bảo hiểm, khả năng tiếp cận và nhận thức.

Châu Á - Thái Bình Dương Đảm bảo tương lai an toàn cho các cộng đồng dễ bị tổn thương
Thương mại của Trung Quốc với APEC đạt kỷ lục mới trong 10 tháng đầu năm 2024

Ghi nhận trong 10 tháng đầu năm 2024, thương mại của Trung Quốc đạt được với các nền kinh tế thành viên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) chạm mốc cao kỷ lục, vượt 21 nghìn tỷ NDT (2,91 nghìn tỷ USD). Kết quả này đã nhấn mạnh sự hội nhập kinh tế sâu rộng và kết nối thương mại mạnh mẽ giữa các bên.

Thương mại của Trung Quốc với APEC đạt kỷ lục mới trong 10 tháng đầu năm 2024
Return to top