Xu hướng chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh từ xa phát triển mạnh khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa: Nhân Dân
Những nền kinh tế đa dạng như Hàn Quốc, với ngành công nghệ đẳng cấp thế giới hay Ấn Độ, nổi tiếng với chi phí chăm sóc sức khỏe thấp và nội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, các quốc gia này đang khám phá các khả năng về dịch vụ chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số tại thời điểm mà nhiều bệnh nhân có thể ngại đến các phòng khám vì sợ lây nhiễm COVID-19.
Có thể nói rằng, tiềm năng là rất lớn bởi trường chăm sóc sức khỏe, điều trị từ xa của châu Á – Thái Bình Dương được dự đoán sẽ tăng từ 8,5 tỷ USD trong năm nay lên đến 22,5 tỷ USD vào năm 2025 theo Dự báo về Dữ liệu Thị trường. Mặc dù tính đến thời điểm hiện tại, xu hướng chăm sóc sức khỏe và điều trị từ xa chỉ đang nổi lên mạnh mẽ ở quy mô trong nước, song với sự tiếp nhận ngày một nhiều đối với vấn đề tư vấn từ xa của đội ngũ y, bác sĩ, tiềm năng áp dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo mô hình mới cho các cộng đồng trên khắp châu Á đang được tăng cường.
Một chuyên gia nhận định rằng lợi ích từ chăm sóc sức khỏe và điều trị từ xa đối với bệnh nhân có thể được tăng lên gấp 3 lần, bao gồm cách cận, chi phí và kết quả tốt hơn. Một hệ thống hỗ trợ từ xa có thể phân chia và điều chỉnh chế độ chăm sóc tốt hơn cho người bệnh trong suốt thời gian điều trị, thay vì một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe rời rác như trước đây.
Trong một ví dụ khác, tại Nhật Bản, các câu hỏi về chăm sóc sức khỏe trực tuyến đã chứng kiến mức tăng gấp 15 lần kể từ khi đại dịch bắt đầu. Trong khi đó ở Singapore, số người dùng các dịch vụ chăm sóc này cũng tăng 60% trong tháng 2 và tăng gấp đôi trong tháng 3. Đồng thời, các nền tảng y tế kỹ thuật số ở Indonesia và Australia cũng có mức độ hoạt động tăng vọt. Được biết, xu hướng này đã gia tăng kể từ trước khi dịch COVID-19 bùng phát và nay tiếp tục tăng mạnh khi giãn cách xã hội trở thành các chuẩn mực mới.
Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)