Thể thao

Asian Cup 2024: Bát đại anh hào

ClockThứ Năm, 01/02/2024 20:33
Trận đấu giữa Hàn Quốc và Australia cũng hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn.

Trong ngày thi đấu cuối cùng của vòng 1/8, các “Samurai xanh” Nhật Bản đã chứng tỏ được bản lĩnh của đội bóng hàng đầu châu Á và ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch mùa giải năm nay. Đội bóng Xứ sở hoa anh đào cho thấy sự vượt trội hoàn toàn trước đối thủ Bahrain và đã giành chiến thắng thuyết phục với tỷ số 3 - 1 để lấy vé vào chơi ở tứ kết.

Ở trận đấu muộn nhất, dù được đánh giá cao hơn so với đối thủ, tuy nhiên tuyển Iran đã gặp khá nhiều khó khăn trước Syria. Trận đấu giữa đội tuyển Iran và Syria đã phải phân định thắng thua trên chấm  luân lưu 11m và Iran là đội bản lĩnh hơn khi giành chiến thắng 5 - 3 để góp mặt ở vòng đấu dành cho 8 đội bóng mạnh nhất.

8 đội bóng sẽ tranh tài ở vòng tứ kết Asian Cup 2024 gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Australia, Jordan, Tajikistan, Uzbekistan và chủ nhà Qatar.

 Nhật Bản càng đá càng hay tại Asian Cup 2024. Ảnh: AFC

Những “anh tài” tốp đầu khu vực châu Á và được đánh giá là ứng cử viên cho chức vô địch như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran và Australia đều góp mặt.

Bên cạnh những gương mặt mạnh, vòng tứ kết Asian Cup 2023 cũng có 2 cái tên rất đáng chú ý là chủ nhà Qatar và “thế lực mới nổi của bóng đá châu lục” Uzbekistan. Gây bất ngờ nhất là 2 “tân binh” Jordan và Tajikistan.

Bốn cặp đấu tại vòng tứ kết Asian Cup 2024 đã được xác định là: Tajikistan - Jordan, Australia - Hàn Quốc, Iran - Nhật Bản, Qatar - Uzbekistan.

Có thể thấy, đáng chú ý là cặp đấu giữa hai đội cựu vô địch châu Á Iran (hạng 21 FIFA) và Nhật Bản (hạng 17 FIFA). Hai dội tái ngộ hơn 4 năm sau trận bán kết Asian Cup 2019 kết thúc với chiến thắng 3 - 0 cho Nhật Bản. Đến với giải đấu năm nay, dàn cầu thủ của Iran không thay đổi nhiều so với trận đấu năm năm trước, còn Nhật Bản đã thay khoảng nửa đội hình.

Trong lịch sử đối đầu, Nhật Bản và Iran có thành tích rất cân bằng khi mỗi đội thắng 6 trận và hòa 6 trận còn lại. Hai đội là đối thủ quen thuộc trong các kỳ ASIAD từ 1951 - 1986. Tuy nhiên, từ khi giải đấu chuyển thành Asian Cup, Iran chưa từng một lần nào Iran đánh bại được Nhật Bản (hòa 2 thua 2). Iran 4 lần thắng được Nhật Bản tại ASIAD còn 2 lần còn lại ở vòng loại World Cup.

Trận đấu giữa Hàn Quốc và Australia cũng hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn. Chính Hàn Quốc là đội mà Australia đánh bại ở trận chung kết Asian Cup 2015 dù trước đó đã thua Hàn Quốc 0 - 1 ở vòng bảng. Lịch sử đối đầu giữa hai đội tuyển là khá cân bằng, Australia thắng 12, Hàn Quốc thắng 11 và hai đội hòa 10 trận.

Qatar dù là nhà ĐKVĐ và có thứ hạng cao hơn đối thủ tới 10 bậc trên bảng xếp hạng của FIFA nhưng họ chưa thể dứt chuỗi trận tệ trước Uzbekistan. Đội bóng Trung Á thắng 9 hòa 2 trong 14 lần đối đầu Qatar, trong đó có một chuỗi đang thắng 5 trận liên tiếp khi gặp nhau ở vòng loại World Cup cũng như thắng 2 - 0 trước Qatar ở vòng bảng Asian Cup 2011. Lần cuối Qatar thắng được Uzbekistan trong một trận chính thức đã là từ vòng loại World Cup 2010.

 Vòng tứ kết hội tụ nhiều đội bóng mạnh

Trong số các đội vào vào tứ kết Asian Cup lần này có 3 đội là Tajikistan, Jordan và Uzbekistan đều lần đầu tiên góp mặt ở vòng đấu này, và chắc chắn sẽ có ít nhất 1 trong 3 đội làm nên lịch sử khi giành vé vào bán kết ở cặp đấu giữa Tajikistan và Jordan. Đáng chú ý, Tajikistan là "ngựa ô" khi đứng ngoài Top 100 FIFA và mới lần đầu dự giải.

Trong quá khứ, Tajikistan và Jordan đã gặp nhau 5 lần trên mọi đấu trường. Lịch sử đang không ủng hộ Tajikistan khi họ thua 3, hòa 1 và chỉ thắng 1 trước đối thủ. Nếu tính trong 3 trận đấu chính thức ở vòng loại World Cup trước đây thì Tajikistan chưa thắng được Jordan lần nào.

Các trận tứ kết sẽ lần lượt diễn ra trong các ngày 2 và 3/2. Hai trận bán kết sẽ diễn ra trong 2 ngày 6 và 7/2. Trận chung kết diễn ra ngày 10/2.

Lịch thi đấu vòng tứ kết Asian Cup 2024
18 giờ 30 ngày 2/2: Tajikistan - Jordan
22 giờ 30 ngày 2/2: Australia - Hàn Quốc
18 giờ 30 ngày 3/2: Iran - Nhật Bản
22 giờ 30 ngày 3/2: Qatar - Uzbekistan

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cột dọc phá hỏng giấc mơ Pháp

Hai lần cột dọc đã ngăn cản trái bóng từ sút phạt luân lưu 11m khiến ứng cử viên hàng đầu của chức vô địch World Cup nữ 2023 là tuyển nữ Pháp đành thêm một lần nữa phải dừng bước ở vòng tứ kết. Trong khi đó, với cú lội ngược dòng ngoạn mục, tuyển nữ Tam sư Anh đã giải mã được hiện tượng Colombia để lấy tấm vé cuối cùng vào bán kết.

Cột dọc phá hỏng giấc mơ Pháp
World Cup nữ 2023 đến lúc "được ăn cả, ngã về không”

Đã có 52 trận đấu trong khuôn khổ World Cup nữ 2023 diễn ra với nhiều kịch tính, hấp dẫn và bất ngờ. Trước mắt là vòng tứ kết hứa hẹn đầy căng thẳng khi các đối thủ đều “kẻ tám lạng, người nửa cân”.

World Cup nữ 2023 đến lúc được ăn cả, ngã về không”
Vòng 1/8 EURO 2020: Hà Lan - Cộng hòa Séc (23h00 ngày 27/6)
Lốc cam sẽ càn quét

Hà Lan là một trong những ông lớn gây ấn tượng lớn tại EURO 2020. Tập thể trẻ trung của HLV Frank De Boer đang trình diễn một lối chơi cống hiến và đẹp mắt. Và với việc chỉ phải gặp một CH Séc thua kém về mọi mặt, Cơn lốc màu da cam đang tràn trề hy vọng giật lấy tấm vé vào vòng tứ kết.

Lốc cam sẽ càn quét
Kịch tính và bất ngờ từ vòng tứ kết

Không có nổi 1 trận thắng trong 2 hiệp đấu chính thức nhưng Bồ Đào Nha với siêu sao Ronaldo lại là đội đầu tiên góp mặt ở vòng bán kết Euro 2016. Ronaldo vẫn nhạt nhòa, nhưng đội bóng miền nam châu Âu có thể tự hào về một gương mặt mới toanh “Renato Sanches”.

Kịch tính và bất ngờ từ vòng tứ kết
Return to top