Thể thao quốc tế

World Cup nữ 2023 đến lúc "được ăn cả, ngã về không”

ClockThứ Tư, 09/08/2023 21:09
TTH.VN - Đã có 52 trận đấu trong khuôn khổ World Cup nữ 2023 diễn ra với nhiều kịch tính, hấp dẫn và bất ngờ. Trước mắt là vòng tứ kết hứa hẹn đầy căng thẳng khi các đối thủ đều “kẻ tám lạng, người nửa cân”.

Vé chơi tứ kết có chủ xứng đáng Chia tay nhà vô địchĐầy ắp thú vị ở vòng nốc ao đầu tiênBơi giữa đại dươngThêm nhiều “chị đại” rời World Cup sớm

leftcenterrightdel
Đồng chủ nhà Australia đang hướng đến tấm vé bán kết. Ảnh: ABC News  

Săn tìm danh hiệu "Vua phá lưới"

Sau 8 trận đấu đã qua của vòng 1/8 World Cup nữ 2023, đã có thêm 19 bàn thắng được ghi nhưng vị trí dẫn đầu trong cuộc đua đến danh hiệu “Vua phá lưới” vẫn không thay đổi. Hinata Miyazawa của tuyển nữ Nhật Bản vẫn là người vượt trội với 5 pha lập công. Cầu thủ sinh năm 1999 vừa ghi 1 bàn trong chiến thắng 3-1 trước Na Uy để đưa các cô gái Nhật Bản vào tứ kết.

leftcenterrightdel

Cầu thủ Jill Roord (Hà lan), ứng cử viên danh hiệu "Vua phá lưới". Ảnh: Getty Images

Cùng có được 4 bàn thắng là 3 cầu thủ Alexandra Popp (Đức), Jill Roord (Hà Lan) và Kadidiatou Diani (Pháp). Trong đó, Jill Roord và Kadidiatou Diani vừa có 1 bàn trong trận đấu Hà Lan thắng Nam Phi 2-0 và Pháp thắng Maroc 4-0 ở vòng 1/8. Jill Roord và Kadidiatou Diani vẫn còn cơ hội nâng cao thành tích khi Hà Lan và Pháp đã vào tứ kết, còn Đức của Alexandra Poppbị loại từ vòng bảng. Theo sau 4 cầu thủ dẫn đầu là 8 gương mặt đã ghi 3 bàn, gồm: Hayley Raso (Australia), Ary Borges (Brazil), Lauren James (Anh), , Sophie Haug (Na Uy),  Aitana Bonmatí, Jennifer Hermoso, Alba Redondo (Tây Ban Nha) và Amanda Ilestedt (Thụy Điển). Trong số này, Haug cùng Borges không thể ghi thêm bàn thắng do Brazil cũng như Na Uy đã bị loại.

leftcenterrightdel
Thụy Điển xứng đáng đi tiếp khi vượt qua Mỹ. Ảnh: The Independent  

Tuyển nữ Tây Ban Nha và Pháp ghi dấn ấn ở vòng 1/8 khi có chiến thắng đậm 5-1 trước Thụy Sĩ và 4-0 trước Maroc. Hai trên 8 trận đấu vòng 1/8 phải giải quyết thắng thua trên chấm đá phạt luân lưu 11m. ĐKVĐ Mỹ bị loại trên chấm đá phạt luân lưu 11m là bất ngờ lớn nhất ở vòng 1/8 nhưng kẻ chiến thắng là Thụy Điển (số 2 thế giới) đi tiếp vào tứ kết cũng rất xứng đáng. Tương tự cũng là sự tiếc nuối dành cho tuyển nữ Nigeria nhưng các cô gái Anh cho thấy họ không chỉ có may mắn. Đến trước vòng tứ kết đã có 5 “chị đại” phải sớm rời bó cuộc chơi trong tiếc nuối. Lần lượt đó là Brazil, Italia, Đức, Argentina, Mỹ và Na Uy.

leftcenterrightdel
Khán đài đầy ắp khán giả. Ảnh: TTXVN 

Chỉ tính tới đến vòng 16 đội, nhưng kỳ World Cup nữ tại New Zealand và Australia đã thiết lập những kỷ lục mới về lượng khán giả đến theo dõi trực tiếp trên sân, chính thức trở thành kỳ World Cup đón nhiều lượt khán giả đến theo dõi nhất trong lịch sử. Thống kê, đã có 27.706 người tới sân Melbourne Rectangular theo dõi cuộc so tài nơi mà tuyển nữ Thụy Điển sau đó đã giành chiến thắng ở loạt luân lưu, nâng tổng số khán giả theo dõi các trận đấu tại World Cup lên con số 1.367.037 người. Kỷ lục trước đó là 1.353.506 khán giả tới theo dõi trực tiếp các trận đấu ở kỳ World Cup tại Canada vào năm 2015. Thống kê cho thấy, sau 52 trận, lượng khán giả xem trực tiếp trung bình 1 trận là 26.289 người.

leftcenterrightdel

Nụ cười Nhật Bản. Ảnh: vietnamnet.vn

Ấn tượng Nhật Bản

Trong số 4 đội tuyển từng vô địch World Cup nữ trong quá khứ, 3 đội đã sớm phải nói lời chia tay giải đấu năm nay và Nhật Bản là cái tên duy nhất còn trụ lại ở vòng tứ kết. Với những gì đã làm được, đại diện của châu Á chính là đội bóng gây ấn tượng nhất tại World Cup nữ 2023 tính cho đến thời điểm này.

leftcenterrightdel

Tiền đạo Hikaru Naomoto (8) của Nhật Bản. Ảnh: AFP

14 bàn thắng và chỉ 1 bàn thua duy nhất, đó là những thống kê hết sức ấn tượng của đội tuyển Nhật Bản sau 4 trận đấu tại World Cup nữ 2023. Đại diện châu Á không được đánh giá cao khi bước vào kỳ World Cup năm nay, do họ không còn nằm trong top 10 thế giới và cũng không đạt được thành tích tốt ở những giải đấu gần đây. Thế nhưng, thầy trò HLV Futoshi Ikeda đã khiến tất cả ngỡ ngàng khi mang tới những màn trình diễn cực kỳ thuyết phục. Nhật Bản là đội tuyển duy nhất hiện tại toàn thắng cả 4 trận đã đấu. 

Trước những đối thủ yếu như Zambia hay Costa Rica, tuyển nữ Nhật Bản trình diễn một lối đá tấn công phóng khoáng và luôn làm chủ được thế trận. Còn trước những đối thủ mạnh như Tây Ban Nha hay Na Uy, đội tuyển Nhật Bản lại cho thấy khả năng chơi phòng ngự phản công tuyệt vời nhờ tốc độ của các tiền đạo. Sự đa dạng trong tấn công cũng là điểm mạnh của đội tuyển Nhật Bản, khi họ đã có tới 7 cầu thủ ghi bàn, mà nổi bật nhất là Hinata Miyazawa. 

leftcenterrightdel
Hinata Miyazawa (số 7) trong chiến thắng 4-0 của Nhật Bản trước Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters 

Trước mắt, đội tuyển Nhật Bản sẽ còn nhiều thử thách khó khăn nữa, nhưng nếu tiếp tục duy trì được phong độ hiện tại, thì họ hoàn toàn có thể có lần thứ 2 trở thành nhà vô địch thế giới.

Hấp dẫn và kịch tính

Lượt đấu cuối vòng đầu tiên thuộc bảng C, trước đối thủ có thứ hạng thấp nhất trong số 32 đội tuyển dự giải, Nhật Bản sớm có bàn thắng từ phút 21 do công Mina Tanaka. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra lại VAR, trọng tài đã từ chối bàn mở tỉ số vì lỗi việt vị của chính Mina Tanaka. Bước vào hiệp 2, Mina Tanaka 1 lần nữa bị từ chối sau khi sút tung lưới Zambia phút 50 do việt vị. Phút 52, Nhật Bản tưởng chừng được hưởng phạt đền nhưng đã bị từ chối vì việt vị sau khi kiểm tra VAR. Sau 2 lần bị từ chối bàn thắng bởi VAR, Tanaka phải chờ đến 4 phút sau đó mới có thể ăn mừng bàn thắng từ 1 tình huống căng ngang của đồng đội và đệm bóng đơn giản vào lưới. Cuối cùng, tuyển nữ Nhật Bản vẫn có chiến thắng đậm 5-0.

leftcenterrightdel
Trọng tài giải thích các quyết định của mình về VAR trước khán giả tại World Cup nữ 2023. Ảnh: AFP 

Đây là lần đầu tiên ở một giải đấu chính thức thuộc hệ thống thi đấu cấp ĐTQG của FIFA, trọng tài chính xem lại VAR và sau đó giải thích quyết định với người xem. Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) thông báo tại World Cup nữ 2023, các quyết định về VAR được trọng tài giải thích với khán giả trên sân. "Lời giải thích sẽ ngắn gọn, để mọi người dễ nắm bắt và hiểu được, vì đa số các trọng tài có trình độ tiếng Anh không giống nhau", Chủ tịch Ủy ban trọng tài, FIFA Pierluigi Collina, chia sẻ. "Đây là điều tốt cho trọng tài sau khi xem VAR rồi đưa ra quyết định tranh cãi trên sân".

leftcenterrightdel
Chờ bất ngờ tiếp từ Colombia. Ảnh: vietnamnet  

Tuyển nữ Colombia và tuyển nữ Pháp đã trở thành 2 đội bóng cuối cùng lọt vào tứ kết World Cup nữ 2023 ở loạt trận hôm 8/8. Trước đó, 6 cái tên đã vượt qua vòng 1/8 gồm: Tuyển nữ Tây Ban Nha, tuyển nữ Nhật Bản, tuyển nữ Hà Lan, tuyển nữ Thuỵ Điển, tuyển nữ Anh và tuyển nữ nữ Australia. Hai cặp đấu tuyển nữ Tây Ban Nha -  tuyển nữ Hà Lan và tuyển nữ Nhật Bản - tuyển nữ Thuỵ Điển được xem như "chung kết sớm", được xem là nhánh đấu "tử thần" của giải đấu. Ở nhánh đấu còn lại, tuyển nữ Anh và tuyển nữ Pháp được đánh giá nhỉnh hơn tuyển nữ Colombia và tuyển nữ Australia.

leftcenterrightdel
 

World Cup nữ 2023 đang đi vào giai đoạn căng thẳng và quyết liệt. Đó cũng là lúc mà công nghệ VAR phát huy tác dụng để đảm bảo cho các trận cầu được chính xác và công bằng nhưng không đánh mất kịch tính và sự hấp dẫn, vốn là điều hướng đến của Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh./.

ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top