Thể thao quốc tế

Cột dọc phá hỏng giấc mơ Pháp

ClockThứ Bảy, 12/08/2023 21:04
TTH.VN - Hai lần cột dọc đã ngăn cản trái bóng từ sút phạt luân lưu 11m khiến ứng cử viên hàng đầu của chức vô địch World Cup nữ 2023 là tuyển nữ Pháp đành thêm một lần nữa phải dừng bước ở vòng tứ kết. Trong khi đó, với cú lội ngược dòng ngoạn mục, tuyển nữ Tam sư Anh đã giải mã được hiện tượng Colombia để lấy tấm vé cuối cùng vào bán kết.

Khi phái đẹp chơi bóngNgười Nhật không thể viết tiếp chuyện thần kỳWorld Cup nữ 2023 đến lúc "được ăn cả, ngã về không”Vé chơi tứ kết có chủ xứng đáng Chia tay nhà vô địchĐầy ắp thú vị ở vòng nốc ao đầu tiên

leftcenterrightdel
Hai đội Australia và Pháp ra sân làm thủ tục trước trận đấu. Ảnh: Getty Images 

Bán kết lần đầu cho chủ nhà

Australia và Pháp là cặp đấu đáng chú ý bậc nhất tại vòng tứ kết World Cup nữ 2023. Chủ nhà Australia cho thấy rằng họ chơi tiến bộ trong từng trận đấu. Chiến thắng thuyết phục trước Đan Mạch ở vòng 1/8 tạo ra sự lan toả lớn với người hâm mộ xứ chuột túi. Australia dĩ nhiên không chấp nhận việc họ sẽ bại trận trên sân nhà. HLV Tony Gustavsson thừa hiểu ông cần làm gì để có thể gia cố lại hàng thủ của mình. Nhà cầm quân này đã tính đến việc đưa tiền đạo chủ lực Sam Kerr trở lại đội hình chính. Sam Kerr vẫn cho thấy đẳng cấp của ngôi sao số 1 xứ chuột túi. Tuy nhiên, Australia có lẽ hiểu rằng họ không thể mạo hiểm chơi đôi công. Chiến thuật phòng ngự phản công là lựa chọn hợp lý.

leftcenterrightdel
Cầu thủ Sam Kerr của Australia. Ảnh: Getty Images 

Bên kia chiến tuyến, đội tuyển nữ Pháp không thiếu ngôi sao nhưng họ chưa bao giờ vượt qua vòng tứ kết của một kì World Cup nữ. Liên đoàn bóng đá Pháp không muốn bỏ lỡ một thế hệ vàng và họ quyết định đưa HLV Herve Renard về dẫn dắt đội tuyển nữ nhằm mục đích tạo nên lịch sử. Dưới sự dẫn dắt của ông Renard, tính tổ chức của đội bóng được nâng lên đáng kể. Trung vệ kì cựu Wendy Renard được xây dựng trở thành trung tâm của đội bóng. Ngoài ra, những Diani, Bacha và Le Sommer tạo nên cây đinh ba tấn công cực kì nguy hiểm. Thực tế, nếu làm tốt ở mặt trận tấn công, Pháp đủ sức ghi nhiều bàn thắng vào lưới Australia. Các hậu vệ chủ nhà không phải những người phòng ngự cừ khôi.

leftcenterrightdel
HLV Herve Renard được đánh giá rất cao khi dẫn dắt tuyển nữ Pháp 

Sau khi tuyển nữ Nhật Bản bị loại bởi Thụy Điển, World Cup nữ 2023 chắc chắn sẽ mang đến một nhà vô địch thế giới mới. Bởi trước đó, các đội từng vô địch là Mỹ, Đức, Na Uy cũng lần lượt rơi rụng. Australia để thủng lưới 3 bàn ở 2 trong 3 trận tứ kết mà họ bị loại, nhưng thử thách lần này sẽ rất lớn khi đối đầu tuyển nữ Pháp đã ghi 12 bàn kể từ đầu giải. Điều thú vị là ở 2 kì World Cup nữ gần nhất, Pháp cũng đều bị loại ở tứ kết. Và điều hứa hẹn cho một trận đấu hay là ở World Cup lần này, tuyển nữ Pháp ghi 8 bàn trong hiệp 1, kém 1 so với tổng số bàn mà Australia ghi được.

leftcenterrightdel
Tình huống Kadidiatou Diani (Pháp) tranh bóng với Alanna Kennedy (Australia). Ảnh: Getty Images 

Các cô gái Pháp nhập cuộc chủ động hơn chủ nhà Australia. Phút thứ 8, trung vệ Kennedy của Australia phá bóng không tốt và Diani bên phía Pháp dùng tốc độ băng lên cướp bóng rồi dứt điểm chéo góc đi chệch cột dọc. Chỉ 4 phút sau, đến lượt Lakrar có cơ hội ngon ăn để mở tỷ số cho Pháp nhưng trung vệ mang áo số 2 lại bỏ lỡ trong một tình huống “đá ra ngoài còn khó hơn sút vào gôn”. Cuối hiệp 1, Australia vùng lên mạnh mẽ và gây sức ép về phía khung thành Pháp. Phút 41, thủ môn Magnin và hậu vệ Karchaoui của Pháp phối hợp không tốt, để rồi Fowler dứt điểm vào gôn trống nhưng De Almeida đã kịp lao về cứu thua ngay trước vạch vôi.

leftcenterrightdel
Thủ thành Arnold của tuyển nữ Australia. Ảnh: Getty Images 

Sau giờ nghỉ giải lao, Australia tiếp tục chơi lấn lướt Pháp. Chỉ trong vòng từ phút 56 đến 60, thủ môn Magnin đã phải 2 lần trổ tài cứu thua cho đại diện châu Âu. Cuối trận, Pháp giành lại thế trận nhưng các chân sút của đội bóng xứ lục lăng không thể xuyên thủng hàng thủ được tổ chức tốt bên phía Australia. Hòa 0-0, hai đội buộc phải bước vào hiệp phụ. Kennedy của Australia lóng ngóng đánh đầu phản lưới nhà ở phút 100 nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng cho Pháp vì có lỗi đến từ Renard. Chỉ 5 phút sau khi thoát thua, Australia có cơ hội khá rõ nét nhưng Cortnee Vine lại dứt điểm cận thành đi ra ngoài.

leftcenterrightdel
Australia lần đầu lọt vào bán kết World Cup nữ. Ảnh: webthethao.vn 

Hai hiệp phụ khép lại mà tiếp tục không có bàn thắng và hai đội kéo nhau vào loạt đá luân lưu để phân định thắng thua. Bất chấp Pháp dùng chiến thuật thay thủ môn Solene Durand vào sân bắt penalty, đội bóng xứ lục lăng vẫn để thua Australia 6-7. Australia lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền vào vòng bán kết của một kỳ World Cup nữ.

Giải mã hiện tượng Colombia

leftcenterrightdel
Gay cấn trận tứ kết Anh - Colombia. Ảnh: tienphong.vn

Tuyển nữ Anh đến World Cup nữ 2023 với tư cách là một trong những ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Lúc này, đã có mặt tại vòng tứ kết của giải đấu trên đất Australia và New Zealand, nhưng công bằng mà nói, những gì tuyển nữ Anh thể hiện chưa thuyết phục. Ở giai đoạn vòng bảng, ngoài màn hủy diệt một Trung Quốc đã hết động lực thi đấu thì đoàn quân của HLV Sarina Wiegman cũng chỉ thắng tối thiếu 1-0 trước cả Đan Mạch lẫn Haiti. Đến vòng 1/8, tuyển nữ Anh tiếp tục gặp khó khi phải dùng đến loạt sút luân lưu may rủi mới có thể hạ được đối thủ kém 36 bậc trên bảng xếp hạng FIFA là Nigeria.

leftcenterrightdel
Alessia Russo là hy vọng của đội tuyển nữ Anh. Ảnh: vtc.vn 

Bên kia sân, tuyển nữ Colombia đang đưa khán giả tại World Cup 2023 đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Ở giai đoạn đầu tiên, đội bóng Nam Mỹ đã giành vé đi tiếp với vị trí nhất bảng H, bảng đấu có sự hiện của cả Hàn Quốc và Đức. Kế đó, họ tiếp tục hạ gục Jamaica để có lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở tứ kết một kỳ World Cup nữ. Thế nhưng, tại đây thầy trò HLV Nelson Abadia gặp khó khi chạm mặt đối thủ có đẳng cấp cao hơn hẳn là tuyển nữ Anh. Về chất lượng nhân sự, tuyển nữ Colombia không có nhiều cái tên danh tiếng. Đáng chú ý nhất có lẽ là trường hợp của tài năng trẻ Caicedo. Thay vào đó,  tuyển nữ Colombia lại được đánh giá rất cao về sức mạnh tập thể, sự đoàn kết, kỷ luật.

leftcenterrightdel
Linda Caicedo, biểu tượng chiến thắng của tuyển nữ Colombia. Ảnh: AFP  

Vào đến tứ kết cũng đã là thành công ngoài mong đợi của họ nên lúc này toàn đội đang khá thoải mái. Trong khi đó, tuyển nữ Anh lại bước vào tứ kết World Cup 2023 với áp lực buộc phải thắng để lấy vé đi tiếp. Nhiệm vụ xuyên thủng hàng phòng ngự chắc chắn của Colombia lúc này lại trở nên rất khó khăn với Anh, đặc biệt khi chân chạy cánh James phải ngồi ngoài vì án phạt của FIFA. Thế nhưng, với những cái tên đình đám còn lại trong đội hình, có lẽ đội bóng xứ sở sương mù vẫn đủ khả năng để giành chiến thắng trước Colombia. Đây hứa hẹn sẽ lại là trận đấu vất vả của Tam sư.

leftcenterrightdel
Colombia đã có bàn thắng ngay ở cú sút trúng đích đầu tiên. Ảnh: Getty Images  

Với vị thế của đội đương kim vô địch châu Âu, tuyển nữ Anh đã chơi lấn lướt Colombia trong hiệp 1. Tuyển nữ Colombia chủ trương chơi phòng ngự chặt và trông chờ những pha phản công, tận dụng tốc độ và kỹ thuật của Linda Caicedo và Catalina Usme. Họ đã gây rất nhiều khó khăn cho đội bóng châu Âu. Đến phút 44, Colombia bất ngờ vượt lên dẫn trước. Từ bên cánh phải, tiền vệ Maria Santos dứt điểm kĩ thuật vào góc xa, làm bó tay thủ môn xuất sắc Mary Earps. Sau bàn thua, tuyển Anh dồn lên tấn công và có được bàn gỡ rất may mắn ở phút 45+6. Thủ môn Catalina Perez xử lí bóng lúng túng, tạo điều kiện cho Lauren Hemp ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Anh.

leftcenterrightdel
Lauren Hemp dứt điểm san bằng tỷ số 1-1 cho đội tuyển Anh. Ảnh: Getty Images 

Sang hiệp 2, tuyển nữ Anh có những điều chỉnh trong lối chơi, tổ chức phối hợp và tấn công nhanh hơn. Sau một số pha hãm thành, tuyển nữ Anh đã tạo ra khác biệt ở phút 63. Sau đường chuyền của Stanway, tiền đạo Alessia Russo khéo léo cài người, loại bỏ hậu vệ Arias trước khi tung cú sút chéo góc, nâng tỉ số lên 2-1 cho đội nhà. Sau bàn thua, tuyển nữ Colombia còn chịu thêm thiệt thòi khi thủ môn Catalina Perez gặp vấn đề ở mắt, không thể tiếp tục thi đấu. Tuy nhiên, đội bóng Nam Mỹ suýt chút nữa gỡ hoà, sau cú sút xa hiểm hóc của Lorena ở phút 71. Sau đó không lâu, tiền đạo Mayra Ramirez có bóng trống trải trong vòng cấm nhưng xử lý lúng túng, bỏ lỡ cơ hội cho đội nhà.

leftcenterrightdel
Không có phép màu xảy ra dành cho cổ động viên Colombia. Ảnh: Reuters 

Trong thời gian còn lại của trận đấu, tuyển nữ Colombia đẩy cao đội hình tấn công, nhưng họ không thể ghi bàn trước khả năng phòng ngự kín kẽ của đối thủ. Chung cuộc, tuyển nữ Anh thắng Colombia 2-1, qua đó giành quyền vào bán kết World Cup nữ 2023.

ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn cả sự vĩ đại

Một cảm nhận thật bất ngờ khi xem trận chung kết World Cup nữ 2023 giữa tuyển nữ Tây Ban Nha và tuyển nữ Anh. Hấp dẫn và gay cấn là điều có thể nhận thấy ngay. Điều đáng nói là phong cách và lối chơi của 2 đội. Nó không chỉ phảng phất mà là in đậm, trở thành nét truyền thống và là phiên bản của bóng đá nam.

Hơn cả sự vĩ đại
Bóng đá Tây Ban Nha lên ngôi hậu

13 năm sau khi Xavi và các đồng đội nam xưng vương, giờ đây đến lượt Aitana Bonmatí và các cô gái Tây Ban Nha lên ngôi hậu. Họ đã có chiến thắng xứng trước tuyển nữ Anh, đương kim vô địch châu Âu trong trận chung kết hấp dẫn và nghẹt thở của World Cup nữ 2023.

Bóng đá Tây Ban Nha lên ngôi hậu
Bốn “chị đại” xứng danh

Bốn đội bóng góp mặt ở trong 2 trận bán kết World Cup 2023, gồm Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh và Australia, tuy chưa một lần chạm tới cúp vàng nhưng cho thấy sự tiến bộ và tham vọng vươn xa. Họ xứng đáng là những “chị đại” của bóng đá nữ hiện nay.

Bốn “chị đại” xứng danh
Return to top