Thể thao

Bất ngờ Slovenia, chờ “trọng pháo” lên tiếng

ClockThứ Hai, 17/06/2024 09:34
TTH.VN - Loạt trận đêm 16 và rạng sáng 17/6 đã chứng kiến những bất ngờ đầu tiên tại Euro 2024. Đêm nay và rạng sáng mai, khán giả chờ đợi những “khẩu pháo hạng nặng” khai hỏa.

Chủ nhà gửi chiến thư, chờ những màn “long tranh hổ đấu”Gặp lại EURO, khai màn hứa hẹn gay cấn

 Janza (số 13) giúp Slovenia tạo nên bất ngờ đầu tiên ở Euro 2024. Ảnh: UEFA

Euro 2024 có trận hòa đầu tiên

Gặp Slovenia ở trận ra quân, Đan Mạch (bảng C) được đánh giá cao hơn và “Những chú lính chì” đã chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận, đẩy Slovenia vào thế co cụm phòng ngự ngay sau tiếng còi khai cuộc. Tuy bị ép sân nhưng Slovenia suýt nữa có bàn mở tỉ số với cú nã đại bác đi chệch cột dọc của Sesko ở phút thứ 16. Các cổ động viên Slovenia hẳn cảm thấy rấc tiếc nuối bởi ngay sau khi Sesko bỏ lỡ cơ hội, Slovenia đã để thủng lưới ở phút thứ 17. Eriksen đã có pha volley đẹp mắt để mở tỉ số cho Đan Mạch sau tình huống đánh gót kiến tạo của Wind. Có bàn thắng sớm, Đan Mạch tiếp tục làm chủ trận đấu và tạo ra thêm một vài cơ hội ở hiệp 1 nhưng không thể tận dụng thành công.

Hiệp 2 của trận đấu diễn ra hấp dẫn và quyết liệt hơn khi hai đội ăn miếng trả miếng với những tình huống hãm thành. Sesko vẫn là điểm sáng trên hàng công của Slovenia với những tình huống liên kết lối chơi và dứt điểm nguy hiểm như tình huống sút dội cột dọc phút 76. Đến phút 77, Slovenia cuối cùng đã tìm được bàn gỡ hòa. Từ tình huống phạt góc bên cánh phải, bóng tìm đến chân Erik Janza ở ngoài vòng cấm. Hậu vệ của Slovenia tung cú sút xa đưa bóng đập vào hông Hjulmand đổi hướng đi thẳng vào cầu môn Đan Mạch. 1-1 cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu. Mặc dù Slovenia vẫn chưa thể có chiến thắng đầu tiên trong lịch sử tham dự Euro của mình (hoà 2 thua 1 ở Euro 2000) nhưng với 1 điểm có được trước đối thủ mạnh hơn là Đan Mạch cũng khiến họ hài lòng. Đây cũng là bất ngờ đầu tiên tại giải đấu năm nay khi đội bóng được đánh giá mạnh hơn không thể có được chiến thắng.

 Ba Lan và Hà Lan cống hiến cho khán giả trận đấu hấp dẫn. Ảnh: UEFA

Trước đó, trận mở màn bảng D giữa Ba Lan và Hà Lan chứng kiến thủ thành Bart Verbruggen của Hà Lan trở thành thủ môn trẻ nhất từng chơi ở Euro kể từ năm 1964. Tuy vậy trong trận ra mắt Euro của mình, Verbruggen lại không thể giữ sạch lưới dù đối thủ Ba Lan thiếu vắng chân sút chủ lực Robert Lewandowski. “Cơn lốc cam” tràn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc với sự cơ động của Cody Gakpo cùng Xavi Simons ở hai cánh. Những tưởng Hà Lan sẽ sớm có được bàn thắng thì họ bất ngờ bị Ba Lan dội một gáo nước lạnh. Phút 16, từ quả đá phạt góc của đội trưởng Ba Lan Zielinski, tiền đạo Buksa bật cao đánh đầu đưa Ba Lan vươn lên dẫn trước. Dù nhận bàn thua sớm, các cầu thủ Hà Lan vẫn giữ vững lối chơi nhanh và trực diện, qua đó tạo được nhiều sóng gió về phía khung thành của Ba Lan. Những nỗ lực của nhà cựu vương Euro được đền đáp với bàn thắng có phần may mắn của Gakpo ở phút 26 khi cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm của anh đưa bóng chạm chân hậu vệ Ba Lan đổi hướng làm bó tay thủ thành Szczesny.

Những phút cuối hiệp 1 và phần lớn thời gian hiệp 2, Hà Lan vẫn miệt mài tấn công nhưng sự vội vàng của các chân sút khiến họ không thể tìm được đường đến khung thành Ba Lan. Trong khi đó, “Đại bàng trắng” cũng khiến người hâm mộ Hà Lan thót tim với những đợt phản công nguy hiểm. Bước ngoặt của trận đấu đến khi huấn luyện viên (HLV) Ronald Koeman của Hà Lan tung tiền đạo Wout Weghorst vào sân ở phút 80. 2 phút sau, ở phút 82, trong pha chạm bóng đầu tiên, tiền đạo cao lớn này tận dụng tốt đường chọc khe của Nathan Ake để dứt điểm một chạm đánh bại Szczesny, đem về chiến thắng 2-1 sít sao trong ngày ra quân cho Hà Lan.

 Bellingham giúp Anh có trận thắng đầu tiên tại Euro 2024. Ảnh: UEFA

Trái ngược với những dự đoán ban đầu về một đội tuyển Anh lấy tấn công bù phòng thủ tại Euro 2024, đoàn quân của HLV Southgate vẫn thể hiện một lối chơi chắc chắn ngay từ trận ra quân. Nhập cuộc nhanh và hứng khởi trong nửa đầu hiệp 1, đội bóng áo trắng sớm có bàn dẫn trước. Xuất phát từ tình huống thoát xuống ở hành lang cánh phải, Bukayo Saka có đường chuyền thuận lợi để Jude Bellingham bay người đánh đầu mở tỉ số ở phút 13 của trận đấu. Bellingham cũng có một hiệp đấu thăng hoa khi liên tục có những tình huống xử lý kỹ thuật đầy mềm mại. Trong thời gian còn lại của hiệp 1, Anh chủ động chơi chậm, còn Serbia cũng gặp khó trong việc lên bóng do đó không có nhiều cơ hội được tạo ra.

Sự chùng xuống của tuyển Anh vào đầu hiệp 2 giúp Serbia có cơ hội cầm bóng và triển khai tấn công. Đội bóng đến từ Đông Nam châu Âu sử dụng nhiều tình huống tạt bóng để tận dụng lợi thế về thể hình của các tiền đạo. Tuy nhiên sự thiếu chính xác trong những đường chuyền quyết định và những cú sút xa khiến Serbia bế tắc trong tấn công dù HLV Dragan Stojkovic đã sử dụng hết 5 sự thay đổi người để hy vọng tạo nên sự khác biệt. Sự chắc chắn ở hàng phòng ngự giúp Anh bảo toàn được tỉ số 1- 0 đến hết trận. Giành chiến thắng tối thiểu để mang về điểm số tối đa, "Tam sư" thuận lợi khởi đầu tại Euro 2024.

 Artem Dovbyk là niềm hy vọng trên hàng công Ukraine. Ảnh: Transfermarkt

Chờ những “trọng pháo” lên tiếng

Bảng E với sự góp mặt của Bỉ, Slovakia, Romania, Ukraine được mong chờ có nhiều trận đấu gay cấn bởi ngoài Bỉ được đánh giá cao hơn hẳn, 3 đội bóng còn lại có trình độ không quá chênh lệch. Bởi vậy, mọi trận đấu đều có ý nghĩa như một trận cầu 6 điểm. Romania đã xuất sắc đứng đầu bảng đấu ở vòng loại để có lần thứ 6 tham dự vòng chung kết Euro. Mặc dù không có nhiều ngôi sao trong đội hình nhưng HLV Edward Iordanescu của Romania đã xây dựng được cho đội bóng này một lối chơi tập thể đầy hiệu quả với mấu chốt là sự chắc chắn ở hàng phòng ngự khi chỉ lọt lưới 5 lần xuyên suốt hành trình vòng loại. Tuy nhiên, các cầu thủ Romania đang không có được phong độ tốt khi không giành được chiến thắng nào trong 4 trận giao hữu trước giải (3 hòa, 1 thua).

Thử thách cho hàng phòng ngự của Romania trong trận mở màn tại bảng E Euro 2024 là Ukraine. Dù chật vật giành vé đến Euro 2024 thông qua suất play-off, Ukraine vẫn được đánh giá có khả năng trở thành ngựa ô của giải đấu bởi đội bóng này có cho mình những cái tên sáng giá như thủ thành Andriy Lunin (Real Madrid), hậu vệ Oleksandr Zinchenko (Arsenal), tiền vệ Mykhailo Mudryk (Chelsea) và nhất là Artem Dovbyk (Girona), người đã đoạt danh hiệu Vua phá lưới La Liga mùa giải vừa qua. Nếu HLV Serhiy Rebrov của Ukraine có thể gắn kết các ngôi sao của mình, họ có thể có được chiến thắng thứ tư liên tiếp trước đối thủ.

 Bỉ hướng tới Euro 2024 với phong độ cao. Ảnh:IconSport

Có lần thứ 3 tham dự Euro, Slovakia được xem là một ẩn số thú vị của Euro 2024. Đội bóng Đông Âu được đánh giá có hàng phòng ngự vững chắc. Tuy vậy, Slovakia thường gặp khó trong việc tìm đường đến khung thành đối phương và sẽ trông chờ nhiều vào những tình huống bóng cố định.

Euro 2024 được xem là cơ hội cuối để “Thế hệ vàng” của bóng đá Bỉ tìm kiếm danh hiệu ở những giải đấu lớn. Kể từ khi dẫn dắt Bỉ vào năm 2023, HLV Domenico Tedesco đã thành công kết hợp những những nhân tố trẻ giàu năng lượng như Jeremy Doku (Man City), Lois Openda (RB Leipzig) với kinh nghiệm từ những cựu binh như Kevin De Bruyne (Man City), Romelu Lukaku (AS Roma), giúp đội tuyển Bỉ có một lối chơi đầy phóng khoáng và tốc độ. Lukaku cũng là người lập kỷ lục ghi bàn ở vòng loại Euro với 14 bàn thắng. Việc thiếu vắng thủ thành Thibaut Courtois (Real Madrid) cũng không ảnh hưởng nhiều đến lối chơi của Bỉ với thành tích bất bại trong 15 trận đấu gần nhất, cho thấy Bỉ đang có phong độ cao và đã sẵn sàng tiến sâu tại Euro 2024. Với phong độ hủy diệt, thật khó để Slovakia cản bước Bỉ trong trận mở màn.

Pháp được nhận định là ứng viên cho chức vô địch. Ảnh: Getty

Đội tuyển Áo (bảng D) có lần thứ 4 tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu. Sau thành tích khá tốt ở Euro 2020 (chỉ thua Italy ở vòng 1/8 sau 120 phút), Áo hi vọng tiếp tục gây ấn tượng tại Euro 2024. Dưới sự dẫn dắt của HLV Ralf Rangnick, Áo là một trong những đội bóng đạt phong độ cao nhất châu Âu ở thời điểm hiện tại với chỉ 1 thất bại trong 16 trận đấu gần nhất. Dù thiếu vắng ngôi sao David Alaba (Real Madrid), Áo vẫn là thách thức với bất cứ đối thủ nào nhờ lối chơi pressing của mình.

Sau chức vô địch World Cup 2018, Pháp (bảng D) liên tục trình làng những cầu thủ tài năng, đến mức người ta có thể lập được một đội hình rất mạnh những cầu thủ Pháp ngồi nhà xem Euro 2024. Sau khi bất ngờ bị loại sớm ở Euro 2020, Pháp tiến tới giải đấu năm nay với khát vọng chinh phục danh hiệu lớn duy nhất còn thiếu trong triều đại của HLV Didier Deschamps. Được giới chuyên môn đánh giá là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch khi sở hữu dàn cầu thủ chất lượng và đồng đều ở cả 3 tuyến, đặc biệt là tiền đạo Kylian Mbappe. Vua phá lưới Ligue 1 mùa giải 2023/2024 luôn là mối đe dọa cho mọi hàng thủ. Nhiệm vụ của HLV Deschamps lúc này là tính toán cho lối chơi và điểm rơi phong độ cho các cầu thủ khi họ thể hiện không quá tốt tại các trận giao hữu trước thềm Euro 2024. Gặp một vật cản khó chịu như Áo, nếu các ngôi sao của “Những chú gà trống Gaulois” không chắt chiu những cơ hội, Pháp có nguy cơ mất điểm ở trận ra quân.

Lịch thi đấu các trận đấu tối 17, rạng sáng 18/6/2024: Romania – Ukraine (Bảng E, 20 giờ ngày 17/6); Bỉ - Slovakia (Bảng E, 23 giờ ngày 17/6) và Áo – Pháp (Bảng D, 2 giờ ngày 18/6).

ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vòng chung kết EURO 2024:
Bất ngờ lớn mang tên Áo, cả bảng đấu cùng mơ

Bất ngờ lớn khi ở bảng D, tuyển Áo thắng Hà Lan trong khi Pháp bị Ba Lan cầm hòa. Bảng C chứng kiến 3 đại diện đi tiếp vào vòng 16 đội. Đêm nay và rạng sáng mai, không có đội nào có lợi thế rõ rệt ở bảng E. Hy vọng, Thổ Nhĩ Kỳ nối gót Bồ Đào Nha đi tiếp vào vòng trong ở bảng F.

Bất ngờ lớn mang tên Áo, cả bảng đấu cùng mơ
Vòng chung kết EURO 2024:
Toan tính trước vòng 1/8

Rạng sáng 25/6, trận thắng 1-0 của Tây Ban Nha trước Albania giúp 3 đội tuyển lớn là Anh, Pháp và Hà Lan vào vòng loại trực tiếp. Dẫu có thể thi đấu thoải mái ở lượt cuối vòng bảng, nhưng chắc chắn những đội bóng này sẽ phải có nhiều toan tính trước vòng đấu “sinh tử”.

Toan tính trước vòng 1 8
Vòng chung kết EURO 2024:
Bàn thắng phút bù giờ, chờ địa chấn từ nhà vô địch

Sau khi lượt trận cuối bảng A EURO 2024 khép lại, Đức cùng Thụy Sĩ chính thức giành vé vào vòng 1/16. Cuộc chiến giành tấm vé thứ 2 ở bảng B vào rạng sáng mai 25/6, sẽ là cơn địa chấn đầu tiên ở EURO 2024 nếu ĐKVĐ Italia sớm bị loại.

Bàn thắng phút bù giờ, chờ địa chấn từ nhà vô địch
Gruzia giành điểm số đầu tiên, các "ông lớn" ra oai"

Ở bảng F, Gruzia có điểm số đầu tiên trong lịch sử tham dự EURO, còn Bồ Đào Nha chắc suất đầu bảng sau chiến thắng 3 - 0 trước Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó ở bảng E, Bỉ có chiến thắng cực kỳ quan trọng trước Romania, đưa cục diện bảng đấu này phải chờ đến lượt cuối mới xác định được các đội đi tiếp.

Gruzia giành điểm số đầu tiên, các ông lớn ra oai
Return to top