Thể thao

Bất ngờ từ Vovinam

ClockChủ Nhật, 12/11/2023 12:19
TTH - Ngay sau khi thành lập vào đầu năm 2023, đội tuyển Vovinam Thừa Thiên Huế đã tạo nên bất ngờ và là một luồng gió mới của Vovinam Việt Nam tại Giải vô địch Vovinam toàn quốc lần thứ 29.

Vovinam giấc mơ vàng

 Nội dung thi đấu đòn chân tấn công của các VĐV Vovinam Huế là thế mạnh

Khẳng định sức trẻ

Giải vô địch Vovinam toàn quốc lần thứ 29 năm 2023 diễn ra từ ngày 10 đến 14/10 với sự tham dự của 450 vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) đến từ 36 đơn vị trên cả nước. Các VĐV tranh tài ở 48 bộ huy chương, gồm 26 hạng cân đối kháng và 22 nội dung quyền; trong đó, đối kháng có 14 hạng cân nam (từ 45kg đến trên 92kg), 12 hạng cân nữ (từ 42kg đến 75kg).

Bên cạnh đánh giá công tác huấn luyện và đào tạo VĐV các tỉnh, thành trong năm qua, giải đấu Vovinam lớn nhất nước còn là cơ hội để các nhà chuyên môn tìm kiếm những VĐV chất lượng bổ sung vào đội tuyển Vovinam quốc gia chuẩn bị cho Giải vô địch Vovinam thế giới 2023 diễn ra vào cuối tháng 11 tại TP. Hồ Chí Minh. Giải vô địch Vovinam toàn quốc lần thứ 29 năm 2023 khép lại với ngôi đầu thuộc về đoàn TP. Hồ Chí Minh và chứng kiến các võ sĩ trẻ tạo nên bất ngờ, mang đến luồng gió mới cho Vovinam Việt Nam.

Một trong những luồng gió mới là Đoàn VĐV Vovinam Thừa Thiên Huế, tham dự giải với 4 VĐV đăng ký ở 2 nội dung thi đấu là đòn chân tấn công và quyền đồng đội. Ở nội dung đòn chân tấn công, các VĐV Thừa Thiên Huế xuất sắc mang về tấm HCĐ, xếp sau đơn vị TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Bốn VĐV đoạt giải gồm: Nguyễn Bùi Như Huy, Dương Văn Quốc, Đỗ Thanh Tâm và Mai Ngọc Tài. HLV Lê Bá Thương chia sẻ: 4 VĐV cùng thể hiện 1 bài thi, đã cùng phối hợp ăn ý với nhau, hỗ trợ và nâng đỡ cho nhau rất nhiều để đạt được hiệu quả tốt nhất trong quá trình thi đấu. Các em đều giữ được phong độ, thể hiện được bản lĩnh thi đấu và xử lý tình huống trên sân rất tốt.

Nguyễn Bùi Như Huy và Dương Văn Quốc hiện là 2 trong số 16 VĐV trẻ đang được đào tạo tại đội tuyển Vovinam tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong năm qua, Dương Văn Quốc đã có được 2 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ ở giải miền Trung và 2 HCB giải vô địch toàn quốc. VĐV này khá nổi bật vì có thể vừa thi đấu đối kháng, vừa thi đấu quyền. Nguyễn Bùi Như Huy cũng đã có 1 HCV, 1 HCĐ ở giải miền Trung và 2 HCB giải toàn quốc và là VĐV đã có nhiều năm kinh nghiệm tập luyện và thi đấu. Trong số các gương mặt còn lại, đáng chú ý có Tấn Lợi, Tấn Phong, Đình Nghĩa, Ngọc Tài, Đan Huy… cũng đều là các VĐV nổi bật và có tiềm năng phát triển trong tương lai khi đều giành được HCV tại giải miền Trung và HCB tại giải trẻ toàn quốc.

Hướng tới nhiều sàn đấu quốc gia

Mãi đến năm 2007, bộ môn Vovinam mới được ra đời ở Thừa Thiên Huế gắn với tên tuổi võ sư Lê Bá Thương. Thời gian đầu mới ra đời, bộ môn Vovinam ở Thừa Thiên Huế chỉ có 2 HLV và 50 học viên. Năm 2017, với sự phát triển lớn mạnh về chất lượng, số lượng và phong trào, Hội Vovinam tỉnh Thừa Thiên Huế chính thức được thành lập. Hội Vovinam Thừa Thiên Huế, hiện là thành viên của Liên đoàn Vovinam Việt Nam, đã phát triển rộng khắp với 16 câu lạc bộ tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

12 năm sau khi ra đời, đến năm 2019, Hội Vovinam Thừa Thiên Huế đăng cai tổ chức kỳ thi trung đẳng tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy non trẻ nhưng Vovinam Thừa Thiên Huế cũng đã có được bộ sưu tập huy chương đáng nể. Tổng cộng từ năm 2010 đến 2019, Vovinam Thừa Thiên Huế đã có được 2 HCV, 8 HCB và 42 HCĐ tại các giải toàn quốc và khu vực. Tại Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc năm 2020, có 7 VĐV tham gia và đoạt 1 HCV, 1 HCĐ. Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc năm 2022, đoạt 1 HCB và 4 HCĐ. Đầu năm 2023, đội tuyển Vovinam Thừa Thiên Huế được thành lập và Giải vô địch Vovinam toàn quốc lần thứ 29 là lần đầu tiên đội tuyển Vovinam Thừa Thiên Huế tham dự.

Hướng đến năm 2024 với 4 giải đấu, gồm giải trẻ toàn quốc, giải các đội mạnh toàn quốc, giải vô địch quốc gia và giải miền Trung, đội tuyển Vovinam tỉnh Thừa Thiên Huế đang tích cực tập luyện. Thời gian từ nay đến cuối năm 2023, đội tuyển tập trung vào việc chỉnh sửa các kỹ thuật, nâng cao thêm một số động tác khó trong quyền và bồi dưỡng thể lực trong thi đấu đối kháng; tạo điều kiện cho các VĐV tham gia giao đấu, cọ xát với các môn sinh phong trào để tích lũy thêm kinh nghiệm trong thi đấu đối kháng. Đầu năm 2024 sẽ là thời gian tăng cường thể lực, hoàn thiện các kỹ thuật động tác, phân chia các nội dung thi đấu cho từng VĐV; tham gia tập huấn chuyên môn và giao lưu với đội tuyển các tỉnh lân cận để có thêm kinh nghiệm thi đấu.

Tự tin với môn võ Việt mà mình tâm huyết và dồn sức gầy dựng cho quê hương Thừa Thiên Huế, HLV Lê Bá Thương cũng đầy trăn trở khi chia sẻ về những khó khăn. Theo ông, đội tuyển mới được thành lập vào đầu năm 2023 nên các VĐV chưa được tham gia nhiều các giải đấu. Các VĐV thuộc nhóm năng khiếu của tỉnh nên lực lượng còn non trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm và chưa chín muồi trong thi đấu. Đội tuyển chỉ với 1 HLV nên gặp nhiều khó khăn trong công tác triển khai các bài tập. Hơn lúc nào hết, rất mong nhận được sự quan tâm đầu tư và phát triển từ phía lãnh đạo địa phương để Vovinam Thừa Thiên Huế có điều kiện vươn cao và bay xa.

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những axit béo có vai trò trọng yếu đối với sức khỏe. Vì thế nên tác dụng của nó cũng như cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe
Lan tỏa Vovinam

Vovinam là môn võ sáng tạo bởi người Việt Nam, mang đậm nét Việt và tinh thần đặc trưng của người Việt. Tuy còn khá non trẻ, nhưng sắc màu xanh dương Vovinam đang được đón nhận và lan tỏa rộng khắp ở Thừa Thiên Huế.

Lan tỏa Vovinam
Đón chờ bất ngờ từ U13 Huế

Bóng đá trẻ Huế đang có cơ hội thể hiện mình khi lần đầu tiên chính thức được góp mặt tại Giải bóng đá thiếu niên quốc tế U13 lần thứ 5. Hy vọng, sẽ có được bất ngờ đến từ các cầu thủ nhí Cố đô.

Đón chờ bất ngờ từ U13 Huế
Đầy ắp thú vị ở vòng nốc ao đầu tiên

Vòng đấu bảng World Cup nữ 2023 kết thúc với việc xác định 16 đội bóng góp mặt ở vòng nốc ao đầu tiên. Bước vào vòng đấu không có cơ hội sửa sai, dự kiến World Cup nữ 2023 tiếp tục mang đến nhiều kịch tính hấp dẫn và bất ngờ thú vị.

Đầy ắp thú vị ở vòng nốc ao đầu tiên
Return to top