Thể thao

Chọn mặt, gửi niềm tin

ClockChủ Nhật, 26/03/2023 15:55
TTH - Trong chuyến xuất ngoại lần đầu tiên sang Qatar, thầy Troussier quyết định mang 4 tuyển thủ U20 Việt Nam: Nguyễn Đức Việt, Nguyễn Văn Trường, Khuất Văn Khang và Nguyễn Quốc Việt. Việc tiền đạo Nguyễn Văn Tùng không thể sát cánh cùng đồng đội ở Doha Cup 2023 mở ra cơ hội để Nguyễn Quốc Việt và Nguyễn Văn Trường được thể hiện bản năng ở cấp độ U23 quốc gia. Nên nhớ, bộ đôi này hợp cùng Khuất Văn Khang và Nguyễn Đức Việt tạo nên hàng tấn công đã giúp U20 Việt Nam lần lượt đánh bại 2 đấu thủ sừng sỏ là Úc và Qatar ở vòng chung kết U20 châu Á 2023.

Lê Quốc Nhật Nam của CLB Huế được HLV Philippe Troussier triệu tậpThầy mới

leftcenterrightdel
 Danh sách Đội tuyển U23 Việt Nam dự giải giao hữu 
quốc tế tại Qatar - Ảnh: VFF

Cũng do điều lệ của SEA Games 32 quy định chỉ có những cầu thủ sinh từ 1/1/2001 trở về sau mới được tham dự nên đây rõ ràng là cơ hội tuyệt vời cho Văn Khang, Quốc Việt, Văn Trường… Thật thú vị khi sẽ có sự cạnh tranh thú vị trong đội hình tham dự SEA Games 32 giữa các cầu thủ U20 hiện tại và lứa cầu thủ từng được chính tay HLV Troussier huấn luyện ở vòng loại U19 châu Á 2020 như Duy Cương, Tiến Long, Công Đến, Nhật Nam…

Nhân nhắc đến Lê Quốc Nhật Nam, người Huế tự hào khi có 1 thành viên của CLB Bóng đá Huế góp mặt trong đội hình dự Doha Cup 2023. Trưởng thành từ lò đào tạo Viettel, thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm, với thể hình lý tưởng cùng khả năng đánh chặn và bao quát tốt, Lê Quốc Nhật Nam hoàn toàn làm chủ được khu trung tuyến, là một trong những nhân tố quan trọng góp phần vào thành công của đội bóng Cố đô những mùa giải gần đây.

Ngay sau khi HLV Park Hang - seo chia tay bóng đá Việt Nam, báo chí nhắc nhiều đến 5 cầu thủ bước ra ánh sáng dưới thời ông thầy người Hàn Quốc. Lần lượt đó là Phan Văn Đức, Đặng Văn Lâm, Hồ Tấn Tài, Nguyễn Hoàng Đức và Nguyễn Tiến Linh. Cũng phải thấy rằng, với thầy Park Hang - seo, không dừng lại ở con số 5 kia mà cả một thế hệ “vàng” và nó được bắt đầu từ Thường Châu (Trung Quốc), nơi mà Quang Hải và đồng đội trong đội tuyển U23 lần đầu tiên vào tới trận chung kết Giải U23 châu Á.

Trở lại với Doha Cup 2023. Tuy chỉ là giải đấu giao hữu nhưng đối thủ của U23 Việt Nam toàn là “thứ dữ”: Qatar, Thái Lan, Iraq, UAE, Kuwait, Kyrgyzstan, Oman, Saudi Arabia, Hàn Quốc. Mạnh dạn chọn Quốc Việt hay Văn Khang vào đội hình du đấu cho thấy, HLV Troussier đang xây dựng hệ thống bắt đầu từ những cầu thủ trẻ và việc mà các cầu thủ trẻ cần làm là nắm chắc cơ hội, nỗ lực để lại ấn tượng dù đây chỉ là giải giao hữu. Nhiệm vụ đầu tiên của ông Philippe Troussier là xây dựng lực lượng chuẩn bị cho SEA Game 32 vào tháng 5.  Đây là giải đấu mà chắc chắn U22 Việt Nam phải hướng đến nhiệm vụ giành huy chương vàng.

HLV Philippe Troussier cũng có thể coi SEA Games 32 chỉ là giải đấu để thử nghiệm và chọn ra những gương mặt kế cận cho đội tuyển quốc gia. Nhiệm vụ của ông không chỉ hướng đến mục tiêu thành tích, mà còn mang tính chiến lược cho tương lai. Thậm chí, đây sẽ là lứa cầu thủ sẽ đóng vai trò chủ lực cho nhiệm kỳ của ông hướng đến mục tiêu tại World Cup 2026.

ĐÌNH NAM
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Lửa đã thử vàng

Đã mấy ngày rồi trôi qua mà vẫn còn… sướng khi nhớ lại bàn thắng của Nguyễn Đình Bắc trong trận mở màn bảng D Vòng chung kết Asian Cup tại Qatar. Ngay phút 11, tuyển Việt Nam đã bị thủng lưới từ cú dứt điểm của Takumi Minamino. Không ít người lo sợ, đội bóng áo đỏ vỡ trận. Vậy nhưng, học trò của HLV Philippe Troussier đã chơi đầy nỗ lực, để rồi nhanh chóng có bàn gỡ. Phút 16, xuất phát từ quả phạt góc bên cánh trái, Đỗ Hùng Dũng thực hiện quả tạt. Bóng đi khó nhưng Bắc vẫn tung ra cú đánh đầu ngược xuất sắc đến ngỡ ngàng và tuyển Việt Nam có bàn gỡ hòa cực kỳ quan trọng.

Lửa đã thử vàng
Ra biển với thầy Troussier

Sau vòng đấu thứ 4, cả V. League và hạng Nhất đều nghỉ đến 1 tháng để tuyển Quốc gia Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của tân HLV Troussier chuẩn bị thi đấu ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Với thứ hạng 16 châu Á, tuyển Việt Nam không phải thi đấu vòng loại thứ 1. Thế nên, đây được xem là sự khởi đầu hành trình ra biển với mục tiêu lần đầu tiên chinh phục tấm vé tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Ra biển với thầy Troussier
Đâu phải “buông” thì không tiếc

Năm năm trước, đội bóng đá trẻ U23 Việt Nam dự ASIAD 18 tại Indonesia và lọt vào bán kết và sau đó xếp hạng tư chung cuộc. Trong các lần tham dự ASIAD, đây là thành tích tốt nhất của bóng đá nam Việt Nam. 5 năm sau, tại ASIAD 19 ở Trung Quốc, đội tuyển U23 Việt Nam đã sớm phải khăn gói về nước ngay từ vòng đấu bảng.

Đâu phải “buông” thì không tiếc
Return to top