Thể thao

Cung thủ Thanh Nhi, công dân tiêu biểu của Thừa Thiên Huế

ClockThứ Tư, 03/05/2023 07:02
TTH - Nguyễn Thị Thanh Nhi, vận động viên (VĐV) bắn cung, là một trong 10 “Công dân tiêu biểu tỉnh Thừa Thiên Huế” năm 2020 - 2022, vừa được vinh danh trong tháng 4 lịch sử này.

Lịch thi đấu của Tuyển U22 Việt Nam tại SEA Games 32Xác nhận 37 bộ môn với 586 nội dung tranh tài tại SEA Games 325.000 khán giả đội mưa giao lưu cùng tuyển thủ quốc gia

leftcenterrightdel
Chưa từng có VĐV nào liên tiếp giành 5 HCV cá nhân tại một giải đấu cấp quốc gia như Thanh Nhi 

“Năm vàng” của Thanh Nhi

Không phải ngẫu nhiên mà Thanh Nhi, một cung thủ được chọn là người thực hiện nghi thức châm đuốc tại Đại hội Thể dục Thể thao Thừa Thiên Huế lần thứ IX - 2022. Tại Giải vô địch Cung thủ xuất sắc toàn quốc 2022 tổ chức ở Huế vào tháng 3/2022, Thanh Nhi đoạt 7 huy chương, trong đó 5 HCV, góp công lớn giúp tuyển bắn cung Cố đô vươn lên đứng thứ 4. Bên cạnh giành đến 90% huy chương cho Thừa Thiên Huế, trong lịch sử bắn cung Việt Nam, chưa từng có VĐV nào liên tiếp giành 5 HCV cá nhân tại một giải đấu cấp quốc gia.

Sáu tháng sau, Thanh Nhi tham dự Giải bắn cung Singapore mở rộng 2022. Cùng với Đỗ Thị Ánh Nguyệt, nữ cung thủ Huế tham gia đội hình cung 1 dây nữ đồng đội và giành được HCV. Tại nội dung cá nhân cung 1 dây nữ, Thanh Nhi thắng Ánh Nguyệt ở chung kết và giành thêm tấm HCV thứ 2. Với công đầu đóng góp của Thanh Nhi, các cung thủ Việt Nam thể hiện sự thống trị tại giải bắn cung Singapore mở rộng 2022 khi chỉ để hụt đúng 1 tấm HCV trong tổng số 8 bộ huy chương!

Tại Giải vô địch bắn cung châu Á ASIA Cup - SHARJAH tổ chức ở Qatar vào cuối tháng 12/2022, Thanh Nhi xuất sắc đánh bại đối thủ rất mạnh của đội tuyển bắn cung Hàn Quốc với tỷ số chênh lệch 6 - 2 để giành HCV nội dung cá nhân. Thanh Nhi cũng cùng đội tuyển bắn cung Việt Nam giành HCĐ tại giải lần này. Giải vô địch bắn cung châu Á ASIA Cup - SHARJAH quy tụ 30 quốc gia tham dự, với số lượng 249 VĐV. Thanh Nhi đã ghi tên mình vào lịch sử bắn cung và tạo nên “hiện tượng” mới của bắn cung Việt Nam.

Ngay trước đó vào đầu tháng 12/2022, tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 diễn ra ở Quảng Ninh, Thanh Nhi cũng đã xuất sắc giành 3 HCV, 3 HCB, phá 2 Kỷ lục quốc gia ở các nội dung bắn cung cá nhân và đồng đội, góp phần quan trọng đưa đoàn Thể thao Thừa Thiên Huế vươn lên xếp hạng thứ 21/65 toàn đoàn.

leftcenterrightdel
Thanh Nhi là một trong 10 “Công dân tiêu biểu tỉnh Thừa Thiên Huế” vừa được vinh danh trong tháng 4 lịch sử này 

Tài năng & nỗ lực 

Năm nay tròn 22 tuổi, Thanh Nhi theo tập bắn cung khi mới 14 tuổi, là học lớp 8 Trường THCS Đặng Văn Ngữ (TP. Huế). Thanh Nhi đến với bắn cung như một cơ duyên trời định. Lúc đó, Thanh Nhi đang học thể dục, có các thầy giáo bên Trường Trung cấp TDTT tỉnh sang tìm quân. Được thầy dạy thể dục động viên, Thanh Nhi mạnh dạn thử sức, ai ngờ lại được chọn.

Khó nhất của bắn cung Thừa Thiên Huế là cơ sở vật chất và trang thiết bị. Lúc đó, dụng cụ chủ yếu đi mượn. Sau hai năm, đội có HCV quốc gia mới được đầu tư ba bộ cung. Tuy vậy, cung chỉ dành cho ba VĐV lứa đầu, Nhi cùng một số bạn là lứa thứ hai. Dụng cụ không có, chỉ được tập với cao su. Khó khăn là thế, một số VĐV gạo cội của bắn cung Huế đành từ bỏ. Thật may mắn, Thanh Nhi đã không bỏ ngang. Thế rồi, khi các chị lớn trong đội từ giã, Nhi cùng các bạn lứa sau có cơ hội tập với cung thật. Thế nhưng, phải mãi đến năm 2019, ước nguyện về cây cung đạt chuẩn mới đến với Thanh Nhi khi lần đầu, cô được cầm trên tay “vật báu” gần cả 100 triệu đồng.

Đầu tháng 4/2019, tham dự Giải cung thủ xuất sắc toàn quốc ở Hà Nội và lần đầu tiên trong đời, Nhi giành được HCV. Chỉ 4 tháng sau, cung thủ xứ Huế đoạt HCV ở Giải vô địch các đội mạnh quốc gia, đồng thời phá kỷ lục quốc gia tồn tại 12 năm của “đàn chị” Nguyễn Thị Hương (Bắc Cạn). Thanh Nhi phá kỷ lục với 352 điểm ở nội dung 30m cung 1 dây, hơn đàn chị đúng 1 điểm. Để rồi, lần đầu tiên, Thanh Nhi được “đi đánh xứ người” khi tham gia Giải đấu châu Á ở Bangladesh vào cuối năm 2021.

Trong lễ vinh danh các VĐV của Thừa Thiên Huế đạt thành tích cao tại đấu trường SEA Games 31, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích mà các VĐV, HLV đã đạt được và cho biết tất cả kết quả đều danh giá và tự hào cho thể thao Thừa Thiên Huế nói riêng. Ở buổi lễ đó, Thanh Nhi xúc động chia sẻ:  “Tôi thật sự trân trọng những ghi nhận của địa phương với mình và trên hết, tôi vẫn nỗ lực giành kết quả cao hơn nữa với bắn cung”.

Vĩ thanh

Ở kỳ SEA Games 31 đầu tiên, Thanh Nhi có được tấm HCB đồng đội cung nữ 1 dây. Bước vào trận chung kết, Thanh Nhi có khởi đầu không tốt, loạt bắn đầu tiên cô và đồng đội bị đối thủ Philippines dẫn trước 2 - 0. Loạt bắn thứ 2, tuyển Việt Nam kịp san hòa 2-2 và vươn lên dẫn trước 4 -2 ở loạt bắn thứ 3. Loạt bắn thứ 4, các cung thủ nữ Việt Nam chỉ cần hòa là chiến thắng. Tuy vậy, tuyển nữ Philippines thi đấu quá xuất sắc, trận đấu phải bước vào loạt tên quyết định. Thanh Nhi và đồng đội chỉ ghi được 25 điểm so với 26 điểm của tuyển Philippines và giành HCB. Một cảm giác tiếc nuối, nhưng Thanh Nhi cũng rất tự hào khi biết đó cũng là tấm HC bắn cung đầu tiên ở SEA Games 31 có dấu ấn của VĐV Thừa Thiên Huế.

SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia vào đầu tháng 5 tới gồm có 49 môn, là số nội dung kỷ lục của một kỳ SEA Games. Trước đó tại SEA Games 31, chủ nhà Việt Nam tổ chức 40 môn thi. Đáng tiếc là lần này chủ nhà Campuchia đã loại khỏi chương trình thi đấu của SEA Games 32 một số môn có trong chương trình thi đấu Olympic, trong đó có bắn cung. Tiếc cho cung thủ xứ Huế không có cơ hội để bổ sung thêm vào bộ huy chương sở hữu và đổi màu tấm HCB giành được tại SEA Games 31.

Bài, ảnh: BÁ TRÍ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắn cung Huế xếp thứ 7/15 đoàn thi đấu

Giải vô địch cung thủ xuất sắc quốc gia năm 2024 diễn ra tại Thừa Thiên Huế vừa kết thúc. Các cung thủ của đội chủ nhà đạt 2 HCB, 1 HCĐ xếp vị trí thứ 7/15 đoàn thi đấu.

Bắn cung Huế xếp thứ 7 15 đoàn thi đấu
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Giấc mơ Huế của cung thủ Thanh Nhi

Công dân tiêu biểu Nguyễn Thị Thanh Nhi trong màu áo đội tuyển quốc gia đang khát khao chinh phục những đỉnh cao và mong ước sau này góp phần đưa môn thể thao bắn cung Thừa Thiên Huế lên một tầm cao mới.

Giấc mơ Huế của cung thủ Thanh Nhi
Return to top