Thể thao

Đâu phải “buông” thì không tiếc

ClockChủ Nhật, 01/10/2023 07:30
TTH - Năm năm trước, đội bóng đá trẻ U23 Việt Nam dự ASIAD 18 tại Indonesia và lọt vào bán kết và sau đó xếp hạng tư chung cuộc. Trong các lần tham dự ASIAD, đây là thành tích tốt nhất của bóng đá nam Việt Nam. 5 năm sau, tại ASIAD 19 ở Trung Quốc, đội tuyển U23 Việt Nam đã sớm phải khăn gói về nước ngay từ vòng đấu bảng.

Tấm vé đầu tiênCơn đau đầu dễ chịuASIAD 19: Olympic Việt Nam chịu thất bại 0-4 trước Olympic Iran

Tuyển Olympic Việt Nam lép vế hoàn toàn với đối thủ Saudi Arabia. Ảnh: Lao Động 

Ngồi trên chiếc ghế nóng của đội bóng 5 năm trước là ông thầy ngoại người Hàn Quốc Park Hang - seo. Còn ở giải đầu này là thầy nội Hoàng Anh Tuấn. Có vẻ như như đó là nguyên nhân của sự thất bại khi chưa có vị huấn luyện viên nội nào có được thành tích tốt trên đấu trường châu lục.

Có một khoảng cách khi so sánh chất lượng đội hình thi đấu trong trận thua U23 Saudi Arabia vào tối 24/9 với đội hình của ông Park Hang - seo vào tới bán kết ở ASIAD 18. Dưới trướng ông thầy Hàn Quốc là cả một loạt danh thủ trải đều các tuyến: Đình Trọng, Xuân Trường, Quang Hải, Anh Đức… Còn các học trò của ông thầy người Khánh Hòa chỉ là những cầu thủ trẻ, có tới 17/24 cầu thủ từ U20 tuổi trở xuống.

 Thất bại của thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn đã được tính toán. Ảnh: nguoiduatin.vn

Lịch thi đấu quốc tế dày đặc vào nửa cuối năm 2023, VFF buộc phải thành lập 2 đội tuyển U23 Việt Nam. Một đội tham dự vòng loại U23 châu Á 2024, vòng loại 2 World Cup 2026 và một đội tham dự ASIAD 19, giải U23 Đông Nam Á 2023. Ưu tiên dành cho vòng loại U23 châu Á 2024. Cho dù vừa vô địch giải U23 Đông Nam Á 2023, nhưng đối thủ ở giải đấu này có trình độ thua xa Olympic Iran và Olympic Saudi Arabia, những tên tuổi hàng đầu của bóng đá châu lục.

Kỳ vọng tạo nên bất ngờ từ những cầu thủ trẻ không thành. Sau trận ra quân giành chiến thắng trước Olympic Mông Cổ rất yếu, Olympic Việt Nam đã có một thất bại với tỷ số kỷ lục 0-4 trước Olympic Iran, trước khi khép lại giải đấu bằng trận thua 1-3 trước Olympic Saudi Arabia. Chỉ nói duy nhất một điều ông thầy Hoàng Anh Tuấn hài lòng là tỷ số trận đấu với Olympic Mông Cổ (4-2), còn lại toàn là vấn đề.

Trên thực tế, ngay cả tỷ số trận đấu ra quân đó cũng là vấn đề của các cầu thủ trẻ Việt Nam về một bài học mà họ vẫn không thể “học thuộc”, đó là sự tập trung. Cả 6 bàn thua ở 2 trận đấu với Olympic Mông Cổ và Olympic Iran xảy ra ở những phút đầu và cuối: Trước Olympic Mông Cổ là các bàn thua phút 46 và 90+6, trước Olympic Iran là các bàn thua ở phút thứ 4, 47, 52 và 90+2.

Thất bại của thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn đã được tính toán. Thế nhưng, không còn bóng đá nam, ASIAD 19 trở nên kém vui. Còn thật khó “nuốt trôi” khi trong danh sách 16 đội vượt qua vòng bảng có tới 3 đại diện của Đông Nam Á, gồm Myanmar, Thái Lan và Indonesia. Phải đến đầu năm 2024, vòng chung kết U23 châu Á mới khai màn. Còn vòng loại 2 World Cup 2026, các cầu thủ U23 chủ yếu đóng vai “kép phụ”.

Đình Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Return to top