Thể thao

Giữ lại cúp vàng

ClockChủ Nhật, 27/08/2023 06:54
TTH.VN - Phải đến lượt sút phạt luân lưu thứ 6, tuyển U23 Việt Nam mới vượt qua được tuyển U23 indonesia, qua đó bảo vệ thành công danh hiệu vô địch bóng đá U23 Đông Nam Á đã giành được trước đó 1 năm ở Campuchia.

Ba cầu thủ CLB Huế được triệu tập lên tuyển U23 Việt NamViệt Nam cùng bảng với Philippines và Lào tại giải U23 Đông Nam Á 2023Chọn mặt, gửi niềm tinĐội tuyển U23 Việt Nam tham dự giải đấu chất lượng tại QatarU23 Việt Nam có thể gây bất ngờ?Sống lại khát vọng Thường Châu

Cầu thủ Việt Nam công kênh HLV Hoàng Anh Tuấn. Ảnh:vnexpress.net 

Tư thế đương kim vô địch

Giải vô địch bóng đá U23 Đông Nam Á 2023 tổ chức tại Thái Lan từ ngày 17-26/8 và là lần thứ 4 giải đấu này được tổ chức sau  khi diễn ra vào các năm 2005, 2019, 2022. Theo AFF, Giải vô địch U23 Đông Nam Á năm nay là khúc dạo đầu cho vòng loại U23 châu Á 2024 và Đại hội Thể thao châu Á -  ASIAD 2023 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Giải U23 Đông Nam Á 2023 có 10 đội tuyển tham dự. Các đội bóng được chia vào 3 bảng, trong đó 1 bảng có 4 đội, 2 bảng mỗi bảng 3 đội. Theo kết quả bốc thăm, bảng A có 4 đội (Thái Lan, Campuchia, Brunei, Myanmar), bảng B có 3 đội (Timor Leste, Malaysia, Indonesia) và bảng C cũng có 3 đội (Việt Nam, Philippines, Lào).

HLV Hoàng Anh Tuấn. Ảnh: bongdaplus 

Theo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, đội tuyển U23 Việt Nam tham dự giải đấu với thành phần chủ lực là các cầu thủ thuộc lứa tuổi U20. Đây được coi đây là bước đệm chuẩn bị cho các nhiệm vụ thời gian tới. Đến với giải đấu này, ĐT U23 Việt Nam là nhà đương kim vô địch. Trước đó, tại giải đấu năm 2022 ở Campuchia, thầy trò HLV Đinh Thế Nam đã giành được chức vô địch sau khi thắng đội tuyển U23 Thái Lan 1-0 ở trận chung kết.

Vượt chướng ngại vật

Hành trình của U23 Việt Nam ở giải năm nay đi từ cảm giác lo lắng, không hài lòng tới sự tiến bộ và hoàn thiện mình. Nếu hai trận vòng bảng U23 Việt Nam gặp nhiều khó khăn do đội hình có sự xáo trộn lớn vì thử nghiệm cầu thủ trẻ, thì ở bán kết là một bộ mặt hoàn toàn khác của Quốc Việt và các đồng đội.

Tại vòng đấu bảng, U23 Việt Nam đã có trận đấu đầu tiên tại giải vô địch U23 Đông Nam Á 2023 thắng đậm với tỷ số 4-1 trước U23 Lào. Các bàn thắng của U23 Việt Nam được ghi bởi Minh Khoa (23'), Minh Quang (72'), Xuân Tiến (76'), Vĩ Hào (90'+3). Thipphachan gỡ lại cho U23 lào 1 bằng vào phút 52. Ở trận thứ 2, đội tuyển U.23 Việt Nam đã thắng đội U.23 Philippines với tỷ số 1-0. Bàn thắng duy nhất của đội bóng đến từ pha lập công của Hữu Tuấn. Chiến thắng không bùng nổ, nhưng đủ để đội tuyển U.23 Việt Nam xếp nhất bảng.

Xuân Tiến (số 9) ăn mừng bàn thứ ba cho U 23 Việt Nam trong trận thắng U23 Lào. Ảnh:  vnexpress.net 

Vượt trội về đẳng cấp, đối đầu với U23 Malaysia trong trận bán kết, U 23 Việt Nam chơi pressing tầm cao ngay từ những phút đầu khiến U23 Malaysia gặp khó khăn trong khâu phòng ngự. Kết thúc hiệp 1, U 23 Việt Nam ghi 3 bàn thắng vào lưới của U 23 Malaysia sau pha lập công của Xuân Tiến (phút 8 và 44), Quốc Việt (phút 32). Bước vào hiệp 2, U 23 Malaysia có bàn thắng rút ngắn tỷ số 1-3 sau pha lập công của Alif Anuar. U 23 Việt Nam chủ động chơi chậm. Phút 85, từ tình huống phối hợp phản công từ sân nhà, Hồng Phúc tận dụng cơ hội dứt điểm ghi bàn nâng tỷ số lên 4-1, qua đó giành vé vào vòng chung kết U 23 Đông Nam Á, gặp U23 indonesia.

 

Cú đúp cho U23 Việt Nam

Indonesia là nhà vô địch SEA Games 32, trong khi đó Việt Nam là đương kim vô địch giải. Còn trận chung kết nào xứng đáng và hấp dẫn hơn? Trận đấu càng được xông thêm hương vị hấp dẫn từ cuộc đụng độ chỉ mới 3 tháng trước, tạo nên một trong những trận bán kết SEA Games giàu cảm xúc nhất lịch sử. Đó là trận đấu thầy trò HLV Shin Tae-yong thể hiện tinh thần quật cường, dù mất người vẫn thắng Việt Nam với tỷ số 3-2 ở phút bù giờ cuối cùng, trước khi đánh bại tiếp Thái Lan ở chung kết để đoạt tấm HCV SEA Games đầu tiên trong lịch sử.

Bước vào trận đấu, các cầu thủ Indonesia nhập cuộc khá thận trọng. Trong khi đó, U 23 Việt Nam thực hiện ban bật bóng ở tuyến giữa, chờ đợi thời cơ chọc khe cho tuyến trên. Phút 18, các cầu thủ Indonesia phối hợp sắc nét đưa bóng thuận lợi trước khung thành U 23 Việt Nam, rất may Abdul Rahman đã không thể chạm vào bóng để dứt điểm. Bất ngờ ở phút 32, đội tuyển U 23 Việt Nam phối hợp tấn công trung lộ để suýt chút nữa có bàn thắng khi bóng chạm cột dọc, ngay sau đó Minh Quang bị phạm lỗi trong vòng cấm để mang về quả penalty. Tuy nhiên trên chấm 11m, tiền đạo Quốc Việt đã không thể đánh bại Ernanno Ari.Về những phút cuối hiệp, hai đội tiếp tục giằng co nhau, hai đội bước vào giờ nghỉ với tỷ số hòa 0-0.

Hai đội chơi quyết liệt và không khoan nhượng. Ảnh: Thanh Niên 

Sang hiệp 2, tốc độ trận đấu được hai đội đẩy nhanh. Các cầu thủ Indonesia chủ động kiểm soát bóng. Các phương án tấn công của U 23 Việt Nam cũng chưa đạt hiệu quả. Bất ngờ ở phút 67, Quốc Việt nhận đường chuyền tạt ngang thuận lợi để tung cú dứt điểm rất mạnh nhưng vào đúng vị trí của thủ thành Ernanno. Phút 69, Minh Quang đón đường chuyền của Quốc Việt để dứt điểm bóng sát đất nhưng chệch cột dọc đáng tiếc. Phút 76, Sanata tung ra cú đá phạt căng hết lực về khung thành Văn Chuẩn nhưng rất may bóng chạm xà ngang. Mặc dù rất nỗ lực tấn công nhưng hai đội không thể tìm được bàn thắng để hòa nhau 0-0 và trận đấu phải bước vào 2 hiệp phụ.

Thủ môn Văn Chuẩn, người hùng của U23 Việt Nam, Ảnh: QĐND

Hiệp phụ đầu tiên, 2 đội tiếp tục tạo ra thế trận giằng co nhưng cho thấy dấu hiệu xuống sức rõ rệt. Các cầu thủ Indonesia tận dụng những đường bóng bổng nhằm lấy lợi thế thể lực của các cầu thủ mới vào sân. Ở hiệp phụ thứ 2, tình huống đáng chú nhất là khi Văn Chuẩn cứu thua bằng chân khi cản phá cú dứt điểm của cầu thủ vừa vào sân Frengky. Trận đấu qua đó phải bước vào loạt sút luân lưu đầy căng thẳng để phân định ngôi vương. Hai đội thực hiện thành công 5 lượt sút đầu tiên. Ở lượt thứ 6, thủ thành Ernanno bước lên sút luân lưu nhưng không thể chiến thắng Văn Chuẩn. Và, ở lượt luân lưu tiếp theo, Bá Đạt thực hiện thành công để ấn định chiến thắng chung cuộc cho U23 Việt Nam. U23 Việt Nam trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch Đông Nam Á.

ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Return to top