Thể thao

Hành trình “trái khoáy” của Ngô Đắc Tiến

ClockThứ Bảy, 27/02/2021 13:45
TTH - Đam mê võ thuật, theo học điền kinh rồi làm trọng tài bóng đá quốc gia - câu chuyện của Ngô Đắc Tiến – Huyền đai đệ tứ đẳng, Chủ nhiệm Võ đường Taekwondo Bảo Long chỉ có thể dùng từ “trái khoáy” để hình dung.

Nhiều tiến bộ tại giải vô địch Taekwondo, Karatedo trẻ các CLB toàn tỉnhVõ sĩ trẻ tranh tài tại giải vô địch Taekwondo, Karatedo toàn tỉnh

Ngô Đắc Tiến trong một lần cầm còi tại giải hạng Nhất quốc gia. Ảnh: NVCC

Trải nghiệm thú vị

Thể hiện năng lực qua các giải bóng đá phủi, tiếp đó là các giải trẻ và Futsal quốc gia, tuy vóc người nhỏ thó nhưng Ngô Đắc Tiến cho thấy sự nổi bật về sức bền cùng những pha nước rút khi luôn theo kịp tốc độ các cầu thủ trên sân. Chính điều này đã giúp Tiến gia nhập đội ngũ trọng tài quốc gia và hiện là trọng tài chính duy nhất của Huế đang cầm còi tại giải bóng đá hạng Nhất từ năm 2018 đến nay.

Nhưng, xuất phát điểm của Tiến không phải từ bóng đá, cũng như trọng tài bóng đá quốc gia không phải nghề chính và duy nhất của chàng trai sinh năm 1988 người Thủy Phù (TX. Hương Thủy) bởi hiện tại, Ngô Đắc Tiến còn là Phó ban chuyên môn Hội Taekwondo tỉnh Thừa Thiên Huế, Chi hội trưởng Taekwondo Phú Lộc, Chủ nhiệm võ đường Taekwondo Bảo Long (Thủy Phù – Hương Thủy) và HLV dạy bơi cho thanh thiếu nhi.

Ngoài luyện tập võ thuật, các môn sinh Võ đường Taekwondo Bảo Long thường có những buổi sinh hoạt tràn ngập tiếng cười. Ảnh: HÀN ĐĂNG

Theo học lớp Taekwondo của võ sư Tô Văn Tuấn vào năm 2001. Khi đó, cậu học trò lớp 7 người Thủy Phù (TX. Hương Thủy) không bao giờ nghĩ, chỉ vài năm sau, bản thân sẽ kế thừa nền tảng của thầy để phát triển lớp dạy võ ở đình làng Thủy Phù trở thành một trong những võ đường Taekwondo nổi tiếng ở Huế như hiện nay.

Sau một vài năm, với nhiều lý do, lớp Taekwondo của võ sư Tô Văn Tuấn giải tán. Bên cạnh đam mê, tình nghĩa giữa sư phụ và đệ tử, giữa huynh đệ đồng môn đã thôi thúc các học trò của võ sư Tô Văn Tuấn làm một điều gì đó để tâm huyết của thầy không đứt đoạn. Và họ đã đưa ra giải pháp là mở một lớp Taekwondo mới tại xã Thủy Phù, đồng thời bầu Ngô Đắc Tiến quản lý lớp dạy võ này. Khi đó, Tiến đang học lớp 12 và chưa đầy 18 tuổi.

Nhờ nền tảng của sư phụ để lại, chỉ sau mấy ngày thành lập, lớp võ với tên gọi CLB Taekwondo Thủy Phù (nay là Võ đường Taekwondo Bảo Long) đã thu hút hơn 100 người theo học. Một thời gian sau, lớp võ được giao cho các huynh đệ đồng môn quản lý do Tiến phải vào TP. Hồ Chí Minh theo học tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, khoa TDTT chuyên ngành… điền kinh, vì trường không có chuyên ngành võ thuật.

Tưởng chừng hành trình “trái khoáy” này khiến Tiến gặp nhiều khó khăn cả trong học tập lẫn theo đuổi đam mê võ thuật, nhưng như lời của Tiến, chính nhờ vậy mà bản thân đã và đang có thêm nhiều trải nghiệm thú vị, bổ ích.

“Thời điểm học ĐH ở TP. Hồ Chí Minh, bên cạnh tham gia sinh hoạt với một số CLB Taekwondo, em thường cùng bạn bè đá bóng ở mấy sân phủi. Do có nền tảng thể lực được tích lũy khi học võ và được nâng cao trong giai đoạn học chuyên ngành điền kinh, cộng thêm đam mê cùng một chút hiểu biết về bóng đá nên em thỉnh thoảng… xung phong làm trọng tài. Dần dần, cảm thấy yêu thích với vị trí này nên đăng ký học các lớp sơ cấp, nâng cao về trọng tài bóng đá”, Tiến kể.

Mong ước giản đơn

Trong thời gian vừa tập luyện Taekwondo, vừa hoàn thành các học phần về chuyên ngành điền kinh và “tranh thủ” làm trọng tài ở các giải phủi, dần dà, Tiến được chọn bắt chính ở các giải bóng đá trẻ, giải Futsal quốc gia. Đến năm 2011, tốt nghiệp đại học trở về quê hương, Tiến được các sư huynh giao trọng trách gánh vác CLB Taekwondo Thủy Phù – khi đó đã được đổi tên thành Võ đường Taekwondo Bảo Long.

Sau khi tiếp quản võ đường, năm 2003, được Hội Taekwondo tỉnh giao nhiệm vụ phát triển phong trào ở huyện Phú Lộc, với chức danh Chi hội trưởng Chi hội Taekwondo Phú Lộc, Ngô Đắc Tiến đã thành lập 2 võ đường Taekwondo ở 2 xã: Lộc Sơn và Lộc Bổn, mỗi võ đường thu hút từ 80 – 100 môn sinh theo học mỗi khóa.

Tiếp đó, bằng vào đam mê, khổ luyện, bên cạnh tạo lập võ đường Bảo Long khang trang, rộng nhất Huế, nhiều năm qua, Ngô Đắc Tiến và các học trò liên tục dẫn đầu toàn đoàn tại các giải Taekwondo toàn tỉnh, Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh cùng hàng loạt huy chương các loại ở giải vô địch CLB Taekwondo toàn quốc cúp Đại sứ Hàn Quốc, cúp các CLB mạnh toàn quốc…, đồng thời, đóng góp không ít VĐV triển vọng cho tuyến năng khiếu, tuyến trẻ của tuyển Taekwondo tỉnh.

Cũng trong khoảng thời gian này, như đã nhắc ở trên, Tiến gia nhập đội ngũ trọng tài quốc gia, đồng thời trở thành trọng tài chính duy nhất của Huế đang cầm còi tại giải bóng đá hạng Nhất ở thời điểm hiện tại. “Võ thuật, điền kinh và trọng tài bóng đá bổ trợ qua lại rất nhiều khi giúp tích lũy được sức khỏe, phản xạ nhanh nhẹn, giúp bản thân trung thực, công bằng và điềm đạm hơn”, Tiến nói.

Ngoài phát triển phong trào Taekwondo, với mong muốn tạo sân chơi giúp học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn xã Thủy Phù tăng cường thể lực, có khả năng tự vệ trước các tình huống xấu và tránh xa tệ nạn, từ năm 2020, Ngô Đắc Tiến đã phối hợp với Đoàn xã Thủy Phù tổ chức lớp dạy Taekwondo miễn phí đầu tiên trên toàn tỉnh cho các em và theo kế hoạch, lớp học này sẽ khai giảng vào mỗi dịp hè hàng năm.

“Ngoài thực hiện tốt vai trò trọng tài bóng đá quốc gia, cố gắng đóng góp thêm nhiều mầm non cho tuyển Taekwondo tỉnh, góp phần đưa phong trào Taekwondo Thừa Thiên Huế nói chung, võ đường Bảo Long nói riêng lan tỏa mạnh mẽ như tâm nguyện của sư phụ và các sư huynh, mong ước của bản thân là có thêm điều kiện để mở thêm nhiều lớp võ miễn phí cho học sinh trong thời gian tới”, Ngô Đắc Tiến chia sẻ.

HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nuôi dưỡng đam mê, cống hiến cho nghề

Lực lượng trẻ đóng vai trò quan trọng trong làm chủ kỹ thuật hiện đại, nâng cao chất lượng điều trị tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Họ còn là đội ngũ kế cận trên hành trình xây dựng, phát triển đơn vị hướng tới ngang tầm khu vực, thế giới…

Nuôi dưỡng đam mê, cống hiến cho nghề
Cô học trò nhỏ đam mê robot

Trần Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Vĩnh Ninh cùng các đồng đội đã vượt qua các đối thủ khi tranh tài tại cuộc thi robot quốc tế - Global Robotics Games dành cho học sinh tiểu học tại Singapore.

Cô học trò nhỏ đam mê robot
Thỏa đam mê & phát triển toàn diện

Để tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng, các trường học đã hình thành nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB), từ CLB học thuật đến sở thích. Không chỉ thỏa niềm đam mê, rèn luyện các kỹ năng cơ bản, các CLB còn giúp học sinh hình thành năng lực, phẩm chất từ sớm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thỏa đam mê  phát triển toàn diện
Đam mê vượt lên bệnh tật

Giữa tháng 12 vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra giải đấu Vietnam Powerlifting Competition (VPC) 2023. Giải đấu có sự góp mặt của nhiều vận động viên trên toàn quốc, trong đó có đội tuyển Powerlifting đến từ Huế, do anh Nguyễn Thanh Vỹ (1997) dẫn dắt. Rời Sài Gòn, các bạn trẻ Cố đô mang theo vinh quang trở về khi cả 4 thành viên đều giành được huy chương. Trong đó, phải kể đến vận động viên (VĐV) Hoàng Trần Trọng An (1999) khi mà mới hơn 2 năm trước, VĐV này vẫn còn tuyệt vọng vì thoát vị đĩa đệm nặng, có nguy cơ liệt vĩnh viễn.

Đam mê vượt lên bệnh tật
Return to top