Thể thao

Hòa mình vào lễ hội vật truyền thống dân gian giàu tính văn hóa

ClockThứ Hai, 19/02/2024 16:34
TTH.VN - Ngày 19/2 (tức mùng 10 Tết Giáp Thìn), Hội vật truyền thống làng Sình, xã Phú Mậu, TP.Huế chính thức khai hội thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia, cổ vũ. Đến với hội vật làng Sình, người dân và du khách được hòa mình vào lễ hội dân gian giàu tính văn hóa.

“Lấm lưng” đầu năm, CLB Huế tạm mất ngôi nhì bảngVề Lợi Nông xem đua trải đầu xuânHào hứng hội vật làng Thủ Lễ

 

Pha tranh tài gay cấn của các đô vật thiếu niên. Ảnh: Bá Trí

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đã đến dự, động viên các đô vật.

Hội vật mở đầu bằng màn biểu diễn của hai cặp đô vật chuyên nghiệp với những pha biểu diễn đầy kinh nghiệm. Tiếp đến là phần tranh tài gay cấn, hấp dẫn và đẹp mắt của các đô vật thiếu niên, thanh niên trong và ngoài địa phương.

Hội vật năm nay thu hút rất đông các đô vật nam, nữ là thanh thiếu niên có sức khỏe tốt đến từ các thôn trên địa bàn xã và các vùng lân cận.

Các đô vật tranh tài ở nội dung vật truyền thống, với hai giải đấu thanh niên và thiếu niên. Hội vật áp dụng nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc, các đô vật phải vượt qua vòng đấu loại, giải thiếu niên các đô vật phải giành chiến thắng trước 2 đối thủ và giải thanh niên các đô vật phải giành chiến thắng 3 đối thủ mới bước vào vòng bán kết. Ở vòng bán kết, các đô vật phải vượt qua 1 đối thủ trước khi lọt vào vòng chung kết.

Tại sới vật, các đô vật thi đấu trung thực, cống hiến hết mình với tinh thần thượng võ, giao lưu học hỏi lẫn nhau. Hội vật còn có ý nghĩa cầu may mắn trong năm mới, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, hạnh phúc đến với muôn người…

Theo Ban tổ chức lễ hội, vật làng Sình được tổ chức hằng năm vào ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch. Theo sử sách, đây là địa điểm để xây dựng những trại đóng tàu thuyền, trường huấn luyện thuỷ quân, bộ binh tinh nhuệ để chống giặc ngoại xâm, bảo vệ giang sơn Tổ quốc và đã chọn lọc những môn vật võ từ mọi miền đất nước để làm nét riêng cho làng Sình, nên đã trở thành ngày hội vật truyền thống hằng năm của quê hương.

Hội vật truyền thống làng Sình còn nhằm giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa của quê hương và dân tộc, nét văn hoá truyền thống đặc trưng của tỉnh nhà nói chung, của làng Sình thuộc xã Phú Mậu nói riêng. Qua đó, tạo sân chơi văn hoá lành mạnh đầu xuân, không khí vui tươi, phấn khởi, mừng Đảng, mừng xuân, góp phần động viên cán bộ và nhân dân xã nhà thi đua sôi nổi, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh ở địa phương.

Một số hình ảnh tại Hội vật làng Sình Tết Giáp Thìn 2024:

 Mở trống khai hội   
 Các cặp đô vật chuyên nghiệp với những pha biểu diễn đầy kinh nghiệm
 Các đô vật thanh niên thi đấu hấp dẫn, gay cấn 
 Trao thưởng cho các đô thủ biễu diễn
 Đông đảo người dân và du khách hòa mình vào lễ hội
 

Bá Trí (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển lãm tranh dân gian và trải nghiệm thư pháp

Sáng 23/2, tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Quảng Điền, Bảo tàng Mỹ thuật tỉnh phối hợp với UBND huyện Quảng Điền tổ chức triển lãm chuyên đề Sắc Xuân.

Triển lãm tranh dân gian và trải nghiệm thư pháp
Hội làng nho nhỏ

Con số hàng ngàn người dự hội cho thấy, hội vật làng Sình từ nhiều năm nay đã vượt qua quy mô hội làng để trở thành ngày hội văn hóa...

Hội làng nho nhỏ
Phú Mậu cần đổi mới tư duy trong lãnh, chỉ đạo

Một trong những chỉ đạo và kỳ vọng của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khi cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy làm việc với Đảng ủy, UBND và hệ thống chính trị cơ sở của xã Phú Mậu sáng 2/2 là, cần đổi mới tư duy trong lãnh, chỉ đạo để đạt mục tiêu trở thành phường trong năm 2024.

Phú Mậu cần đổi mới tư duy trong lãnh, chỉ đạo
Náo nức sới vật truyền thống làng Sình

Ngày 31/1 (tức mồng 10 Tết Quý Mão), Hội vật truyền thống làng Sình, xã Phú Mậu, TP.Huế đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia, cổ vũ.

Náo nức sới vật truyền thống làng Sình
Sức mạnh từ sự đồng lòng

Là địa phương cấp xã duy nhất thực hiện chuyển vốn sang Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để cho vay với lãi suất 0 đồng; cùng với đó là sự vào cuộc từ tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), hội đoàn thể đến lãnh đạo địa phương mà xã Phú Mậu (TP. Huế) trở thành điểm sáng trong việc chuyển tải hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách (TDCS).

Sức mạnh từ sự đồng lòng
Return to top