Thể thao

Hơn cả sự vĩ đại

ClockChủ Nhật, 27/08/2023 08:49
TTH - Một cảm nhận thật bất ngờ khi xem trận chung kết World Cup nữ 2023 giữa tuyển nữ Tây Ban Nha và tuyển nữ Anh. Hấp dẫn và gay cấn là điều có thể nhận thấy ngay. Điều đáng nói là phong cách và lối chơi của 2 đội. Nó không chỉ phảng phất mà là in đậm, trở thành nét truyền thống và là phiên bản của bóng đá nam.

Bóng đá Tây Ban Nha lên ngôi hậu

Tuyển nữ Việt Nam tại World Cup 2023. Ảnh: laodong.vn 

Triết lý kiểm soát bóng tiếp tục được các cầu thủ nữ Tây Ban Nha phô diễn ở trận chung kết. 7/11 cầu thủ xuất trận của Tây Ban Nha đang khoác áo Barcelona. Xuyên suốt giải đấu, đội tuyển nữ Tây Ban Nha mang đậm phong cách kỹ thuật giống các đội tuyển nam, chơi bóng ngắn, kỹ thuật và thiên về phối hợp nhỏ. Lối chơi ấy đề cao tính tập thể. Những pha xử lý của Hermoso hay Olga Carmora khiến khán giả da diết nhớ về những tiền vệ bậc thầy của kỹ thuật lừng danh này như Xavi và Iniesta.

Ngoại trừ trận thắng 6-1 trước đội tuyển Trung Quốc, đoàn quân của HLV Sarina Wiegman đều thắng với cách biệt không lớn, chỉ 1 đến 2 bàn. Họ ưu tiên cho hàng thủ và thể hiện sự sắc sảo trong các tình huống phản công. Tuyển nữ Anh sở hữu các cầu thủ chạy cánh có tốc độ rất tốt và những cầu thủ tiền đạo to khỏe, nhanh nhẹn. Đó chính là yếu tố để cũng như các đồng đội nam, các cô gái tuyển Anh “lật cánh đánh đầu” vốn đã trở thành thương hiệu và đặc sản của bóng đá xứ sở sương mù.

Rất nhiều người đồng ý với quan điểm phụ nữ chơi bóng đã là điều vĩ đại, biến giải đấu của mình thành một World Cup là điều tuyệt vời hơn. Rồi từ sân chơi này, hướng đến việc thay đổi định kiến giới càng là điều vô cùng ý nghĩa. Đây có lẽ cũng chính là suy nghĩ của FIFA khi đưa ra câu khẩu hiệu của World Cup nữ 2023: Hơn cả sự vĩ đại (Beyond greatness). Đặc biệt ấn tượng với slogan này và tôi nghĩ, sự kiện bóng đá vừa diễn ra tại Australia và New Zealand còn nhiều ý nghĩa hơn so với cụm từ "Hơn cả sự vĩ đại" kia.

64 trận đấu ở World Cup 2023 đầy cảm xúc. Những sân bóng đầy ắp khán giả. Bóng đá nữ trong ngày hội World Cup không thiếu những pha bóng hay, trận đấu căng thẳng và kịch tính nhưng không mang tính bạo lực. Vượt khỏi khuôn khổ của bóng đá, sân chơi lớn nhất của bóng đá nữ giống như bài ca đẹp tôn vinh người phụ nữ. Cảm hứng bóng đá, những thông điệp tốt đẹp nhất được truyền đến hàng tỷ người trên thế giới. Nên nhớ, phải 60 năm sau World Cup 1930 của bóng đá nam mới có World Cup nữ đầu tiên vào năm 1991.

Cũng “nhờ” có World Cup 2023 với 32 đội bóng tham dự mà lần đầu tiên người Việt Nam có được cái cảm giác của người trong cuộc. Biến World Cup nữ 2023 thành một cú hích để tiến bộ hơn nữa, bóng đá nữ Việt Nam cần một lộ trình dài hơi, một kế hoạch căn cơ, cần những mạnh thường quân có tâm, và đương nhiên là cả sự ủng hộ của người hâm mộ nữa để World Cup không chỉ là một giấc mơ, mà là một mục tiêu phù hợp với khả năng. Con đường đến World Cup của bóng đá nữ xem ra vẫn dễ dàng hơn và đó là cách để bóng đá nam phấn đấu và vươn lên.

Đình Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những người làm rạng danh thể thao xứ Huế

Không chỉ góp phần làm rạng danh và đưa thương hiệu thể thao vang xa, đội ngũ những VĐV là thành viên đội tuyển quốc gia còn là nguồn lực để phát triển lâu dài và bền vững thể thao xứ Huế.

Những người làm rạng danh thể thao xứ Huế
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Return to top