Thể thao quốc tế

Bóng đá Tây Ban Nha lên ngôi hậu

ClockChủ Nhật, 20/08/2023 21:55
TTH.VN - 13 năm sau khi Xavi và các đồng đội nam xưng vương, giờ đây đến lượt Aitana Bonmatí và các cô gái Tây Ban Nha lên ngôi hậu. Họ đã có chiến thắng xứng trước tuyển nữ Anh, đương kim vô địch châu Âu trong trận chung kết hấp dẫn và nghẹt thở của World Cup nữ 2023.

Khi những ngôi sao tỏa sáng Bốn “chị đại” xứng danh Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người AnhLần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban NhaHồi hộp chờ đại chiến

leftcenterrightdel
Tây Ban Nha nâng cao chức vô địch World Cup nữ 2023. Ảnh: Getty Images  

Hành trình vượt ải

Tuyển nữ Anh nằm tại bảng D cùng Đan Mạch, Trung Quốc và Haiti. Ở 2 trận đầu tiên, Tam Sư lần lượt thắng Haiti và Đan Mạch cùng tỉ số 1-0. Thế nhưng, đến trận đấu cuối cùng của vòng bảng, họ đã đánh bại tuyển nữ Trung Quốc với tỉ số 6-1.Bước vào vòng 16 đội, tuyển nữ Anh đã gặp khó khăn trước Nigeria. Họ phải chơi thiếu người từ cuối hiệp 2, sau khi Lauren James bị đuổi. Tuyển nữ vượt qua đối thủ với tỉ số 4-2 sau loạt đá luân lưu 11m (hoà 0-0 sau 120 phút). Đến tứ kết, tuyển nữ Anh thắng Colombia 3-1 và sau đó họ tiếp tục vượt qua Australia 3-1 ở bán kết.

leftcenterrightdel
Những gương mặt nổi bật hai đội trước trận chung kết. Ảnh: FIFA  

Huấn luyện viên Sarina Wiegman cho biết bà cảm thấy như thể mình đang “sống trong một câu chuyện cổ tích” sau khi tuyển nữ Anh giành quyền vào chung kết World Cup nữ 2023. Đây là lần đầu tiên sau 57 năm, một đội tuyển Anh (cả năm lẫn nữ) vào chung kết World Cup.Với Wiegman, đây là giải đấu lớn thứ 4 liên tiếp bà giúp một đội tuyển vào chung kết 1 giải đấu lớn. Với tuyển nữ Hà Lan, bà giúp đội vô địch EURO 2017, vào chung kết World Cup nữ 2019. Với tuyển nữ Anh, bà đã cùng đội vô địch EURO 2022 và đang hướng đến việc chinh phục ngôi vua tại World Cup. Bà cũng là huấn luyện viên đầu tiên vào chung kết World Cup nữ với 2 đội tuyển khác nhau.

leftcenterrightdel
Cổ động viên hai đội đến sân cổ vũ trận chung kết. Ảnh: FIFA  

Tuyển nữ Tây Ban Nha, hạng 6 thế giới, nằm tại bảng C của World Cup nữ 2023. Ở trận ra quân, họ dễ dàng đánh bại tuyển nữ Costa Rica 3-0, sau đó vượt qua Zambia 5-0. Tuy nhiên ở lượt trận cuối vòng bảng, họ bất ngờ thua tuyển nữ Nhật Bản 0-4. Bước vào vòng 16 đội với tư cách đội nhì bảng C, tuyển nữ Tây Ban Nha đã dễ dàng đánh bại Thuỵ Sĩ 5-1, với cú đúp của Bonmati cùng 3 bàn thắng của Hermoso, Redondo và Codina. Đến tứ kết, Tây Ban Nha vượt qua Hà Lan 2-1, với bàn thắng quyết định được Paralluelo ghi ở phút 11. Tại bán kết, Tây Ban Nha vượt qua Thuỵ Điển 2-1, nhờ pha lập công quyết định của Carmona ở phút 89.

leftcenterrightdel
HLV Jorge Vilda . Ảnh: nld.com.vn 

Với tuyển nữ Tây Ban Nha, đây là lần đầu tiên vào chung kết World Cup nữ, trong lần thứ 3 tham dự. Đội bóng của huấn luyện viên Jorge Vilda càng chơi càng hay, tấn công rất đa dạng và có nhiều nhân tố gây đột biến trong đội hình. Cũng như tuyển nữ Anh, họ đứng trước cơ hội lần đầu tiên vô địch World Cup nữ và trở thành đội bóng thứ 5 làm được điều này sau tuyển nữ Mỹ, Đức, Na Uy và Nhật Bản.

leftcenterrightdel
Huấn luyện viên trưởng tuyển nữ Anh Sarina Wiegman. Ảnh: TTXVN 

Đây sẽ là cuộc đối đầu được đánh giá là ngang tài ngang sức cho dù đội tuyển Anh có thứ hạng cao hơn và là đương kim vô địch châu Âu. Đáng chú ý, đội tuyển nữ Anh từng giành chiến thắng 2-1 trước các cô gái Tây Ban Nha ở vòng tứ kết giải EURO nữ 2022. Dù kết quả có ra sao, châu Âu chắc chắn sẽ chấm dứt cơn hạn hán vô địch World Cup nữ kéo dài 16 năm. Nhà vô địch World Cup nữ gần nhất tới từ châu Âu là tuyển nữ Đức vào năm 2007. Trận đấu tới đánh dấu 20 năm kể từ trận chung kết gần nhất toàn châu Âu (Đức và Thụy Điển năm 2003).

leftcenterrightdel
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và Hoàng hậu Tây Ban Nha Letizia dự khán trận chung kết. Ảnh: Getty Images  

Nghẹt thở 13 phút bù giờ

Ở trận chung kết, là đương kim vô địch châu Âu, đội tuyển nữ Anh được đánh giá nhỉnh hơn so với Tây Ban Nha. Sau tiếng còi khai cuộc, đội bóng xứ sương mù đã gây ra một vài sức ép đáng kể, trong đó có tình huống dứt điểm đưa bóng đi trúng xà ngang ở phút 16. Dẫu vậy, Tây Ban Nha cũng nhanh chóng lấy lại được thế trận kiểm soát bóng quen thuộc. Phút 17, lần lượt Paralluelo và Redondo có cơ hội dứt điểm cận thành nhưng thủ môn Mary Earps (Anh) đã chơi xuất sắc. Tây Ban Nha kiểm soát bóng lên đến gần 60%.

leftcenterrightdel
Salma Paralluelo (số 18) đang chơi năng nổ trong đội hình Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images  

Những người hâm mộ Tây Ban Nha cũng không phải chờ đợi bàn thắng quá lâu. Phút 29, nhận đường chọc khe của Maria Caldentey, hậu vệ đội trưởng Olga Carmona thoát xuống tung cú sút chéo góc đẳng cấp, đánh bại thủ môn Mary Earps (Anh) ghi bàn mở tỉ số trận đấu cho Tây Ban Nha. Sau bàn thắng mở tỷ số, cầu thủ Tây Ban Nha chủ động giảm nhịp độ trận đấu và kiểm soát bóng vượt trội nhằm “ru ngủ” đối phương. Đây cũng là lối chơi quen thuộc mà đội tuyển nam quốc gia nước này thường xuyên áp dụng. Trong khi đó, đội tuyển nữ Anh nỗ lực tấn công nhưng không thể chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng.

leftcenterrightdel
Olga Carmona ghi bàn mở tỷ số cho Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images  

Bước sang hiệp 2, đội tuyển nữ Anh thay liền hai cầu thủ. Alessia Russo và Rachel Daly rời sân; vào sân là Rachel Daly và Lauren James. Ngay lập tức, lối chơi của đại diện xứ sương mù có biến chuyển. Trong khi hàng công chưa tận dụng được cơ hội, hàng thủ tuyển Anh đã mắc lỗi nghiêm trọng. Phút 66, cầu thủ Keira Walsh (Anh) để bóng chạm tay trong vòng cấm và công nghệ VAR đã vào cuộc. Sau khi xem kỹ lại các thước phim, trọng tài chính quyết định thổi penalty cho Tây Ban Nha. Trên chấm 11m, cầu thủ Hermoso (Tây Ban Nha) dứt điểm quá hiền và thủ môn Mary Earps (Anh) đã bắt gọn bóng.

leftcenterrightdel
Mary Earps bắt bóng thành công pha đá 11m của Carmona. Ảnh: Getty Images  

Sau tình huống cản phá thành công penalty, tinh thần thi đấu của đội tuyển nữ Anh lên rất cao. Trận đấu diễn ra nghẹt thở trong những phút cuối cùng. Đội tuyển nữ Anh không còn gì để mất, còn Tây Ban Nha chưa muốn dừng lại.Tuy nhiên, dù sốc sức tấn công nhưng những cơ hội mà đại diện xứ sương mù tạo ra là không rõ ràng. Trong khi đó, những pha lên bóng của nữ Tây Ban Nha gây ra không ít sóng gió cho nữ Anh. nếu tận dụng tốt cơ hội thì Tây Ban Nha đã có thêm bàn thắng bởi những Paralluelo, Ona Batlle đã có cơ hội đối mặt với thủ môn đối phương.

leftcenterrightdel
Olga Carmona chia vui cùng cổ động viên. Ảnh: Getty Images  

Đánh bại đương kim vô địch châu Âu-đội tuyển nữ Anh với tỷ số 1-0, đội tuyển nữ Tây Ban Nha vô địch World Cup nữ 2023. Đây là chức vô địch tại giải đấu lớn đầu tiên trong lịch sử bóng đá nữ Tây Ban Nha. Trong khi đó, đội tuyển nữ Anh lần đầu giành vị trí á quân tại sân chơi World Cup.

FIFA trao các danh hiệu cá nhân:

Cầu thủ trẻ xuất sắc: Salma Paralluelo (Tây Ban Nha)

Găng tay vàng: Thủ thành Mary Earps (Anh)

Quả bóng vàng: Aitana Bonmatí (Tây Ban Nha)

leftcenterrightdel
Aitana Bonmati giành giải Quả bóng vàng World Cup nữ 2023. Ảnh: Getty Images  
leftcenterrightdel
Salma Paralluelo giành giải Cầu thủ trẻ xuất sắc. Ảnh: Getty Images  
leftcenterrightdel
Mary Earps đoạt giải Găng tay vàng. Ảnh: Getty Images  

 

ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi những ngôi sao tỏa sáng

Thành công của những đội bóng ở những vòng đấu quyết định tại World Cup nữ 2023 gắn với nhiều yếu tố, trong đó có sự tỏa sáng đúng lúc của những ngôi sao, đặc biệt là những “át chủ bài” vào sân từ băng ghế dự bị.

Khi những ngôi sao tỏa sáng
Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh

Cả 2 đều khát khao được chơi trận chung kết nhưng tuyển nữ đến từ xứ sở sương mù đã tỏ rõ sức mạnh và bản lĩnh hơn hẳn. Với chiến thắng ấn tượng 3-1 trước chủ nhà Australia, các cô gái Anh lần đầu tiên đá trận chung kết và tràn trề hy vọng đoạt lấy cup vàng World Cup nữ 2023.

Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh
Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha

Siêu phẩm sút chân trái ngoài vòng cấm tung lưới thủ môn Musovic của đội trưởng Olga Carmona vào phút 89 đã ấn định thắng lợi 2-1 cho đội tuyển nữ Tây Ban Nha ở bán kết World Cup 2023. Thêm một lần nữa, tuyển nữ Thụy Điển lỗi hẹn và với Tây Ban Nha, đây là lần đầu tiên họ chơi trận chung kết World Cup bóng đá nữ.

Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha
Hồi hộp chờ đại chiến

Bốn trận đấu tứ kết đã chọn được 4 “chị đại” xứng đáng cho vòng bán kết World Cup nữ 2023. Đối mặt với Thụy Điển già giơ là các cô gái Tây Ban Nha thi đấu đầy hứng khởi. Chủ nhà Austalia cho thấy là đối thủ xứng tầm với Anh Quốc, đương kim vô địch châu Âu.

Hồi hộp chờ đại chiến
Cột dọc phá hỏng giấc mơ Pháp

Hai lần cột dọc đã ngăn cản trái bóng từ sút phạt luân lưu 11m khiến ứng cử viên hàng đầu của chức vô địch World Cup nữ 2023 là tuyển nữ Pháp đành thêm một lần nữa phải dừng bước ở vòng tứ kết. Trong khi đó, với cú lội ngược dòng ngoạn mục, tuyển nữ Tam sư Anh đã giải mã được hiện tượng Colombia để lấy tấm vé cuối cùng vào bán kết.

Cột dọc phá hỏng giấc mơ Pháp
Return to top