Thể thao

Hứa hẹn lễ khai mạc SEA Games vượt tầm Đông Nam Á

ClockThứ Sáu, 05/05/2023 10:12
TTH.VN - Lễ khai mạc SEA Games 32, kỳ SEA Games đầu tiên được tổ chức ở Campuchia, sẽ diễn ra vào lúc 18 giờ (giờ Việt Nam) ngày 5/5 trên sân vận động quốc gia Morodok Techo (thủ đô Phnom Penh). Chủ nhà Campuchia hứa hẹn sẽ tạo nên một lễ khai mạc SEA Games vô cùng hoành tráng, vượt tầm Đông Nam Á và có thể sánh với những tiêu chuẩn Olympic.

Hai trận đấu, một niềm vui chiến thắngSEA Games 32: U22 Việt Nam chiếm ngôi đầu bảng BSEA Games 32: Việt Nam có HCV đầu tiên

leftcenterrightdel
 Sân vận động quốc gia Morodok Techo (thủ đô Phnom Penh), nơi diễn ra lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 32

Lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 2023 được hơn 1.000 nghệ sĩ của Bộ Văn hóa và Mỹ thuật nước chủ nhà Campuchia, cùng 2.000 vận động viên và quân nhân tập luyện sôi nổi để có một màn trình diễn hoành tráng. Ngoài chương trình biểu diễn nghệ thuật, lễ khai mạc SEA Games 32 sẽ có đầy đủ nghi thức thông thường của một lễ khai mạc sự kiện thể thao quốc tế, gồm phần diễu hành của 11 đoàn thể thao ở Đông Nam Á, lời tuyên thệ của trọng tài và đại diện vận động viên Campuchia, tuyên bố khai mạc từ Thủ tướng Chính phủ Campuchia, nghi lễ thắp sáng ngọn đuốc SEA Games 32, bắn pháo hoa quanh SVĐ quốc gia Morodok Techo...

SEA Games 32 có 37 môn thi đấu, nhiều hơn 1 môn so với dự kiến ban đầu. Đáng chú ý, trong số 37 môn thi đấu, các môn thể thao trong chương trình Olympic như bắn cung, bắn súng, canoeing, rowing...không xuất hiện ở SEA Games 32. Cũng bởi có những quy định trên nên tranh thủ trong vai trò là nước chủ nhà SEA Games 32, Campuchia cho ra mắt những môn thể thao độc và lạ, chưa từng có tại các kỳ đại hội trước đây. Lần đầu tiên, 4 môn thể thao xuất hiện là Kun Khmer, Kun Bokator, cờ Ouk Chaktrang (cờ ốc) và Jet ski ở đấu trường SEA Games.

Đoàn Thể thao Philippines đông nhất có 905 VĐV, Thái Lan có 847 VĐV tham dự 36 trong 37 môn. Philippines không có chỉ tiêu cụ thể mà chỉ cố gắng cao hơn thành tích ở kỳ trước. Trong khi đó, Thái Lan đặt mục tiêu giành 162 HCV, gần gấp đôi so với kỳ trước tại Việt Nam với 92 HCV. Nếu hoàn thành chỉ tiêu như kế hoạch, Thái Lan sẽ đứng nhất toàn đoàn SEA Games 32. Chủ nhà Campuchia đặt mục tiêu tăng hơn gấp đôi từ 63 huy chương kỳ trước. Campuchia hy vọng thâu tóm nhiều huy chương nhất có thể ở các môn truyền thống như cờ Ouk Chaktrang, võ Kun bokator và Kun Khmer.

Tại kỳ SEA Games 32, đoàn Thể thao Việt Nam tham dự với 1.003 thành viên, trong đó có 702 VĐV, 189 HLV, 10 chuyên gia thi đấu 30/36 môn thể thao, 447/583 nội dung tại đại hội và phấn đấu đạt từ 89 đến 120 HCV, đứng Top đầu các quốc gia tham dự, duy trì thứ hạng cao ở các môn thể thao Olympic; đồng thời, quyết tâm bảo vệ thành công ngôi vị của hai đội tuyển bóng đá nam và bóng đá nữ. Thể thao Thừa Thiên Huế góp mặt 3 VĐV, gồm 2 chị em đô vật, đương kim vô địch SEA Games Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và Nguyễn Thị Mỹ Trang và cầu thủ bóng đá Lê Quốc Nhật Nam.

Kết thúc ngày thi đấu 4/5, đoàn thể thao Campuchia tạm thời dẫn đầu bảng xếp hạng với 2 HCV và 2 HCB. Đoàn thể thao Việt Nam có được 3 tấm HCĐ. Đó là các tấm HCĐ của cặp VĐV Ma Đình Khải và Trịnh Kế Dương ở nội dung Duo nam, bộ môn Ju Jitsu, VĐV Đặng Huyền ở nội dung Ne-Waza GI-52kg nữ và cặp VĐV Hoàng Thị Lan Hương và Nguyễn Minh Phương ở nội dung SHOW nữ. HCV đầu tiên của đoàn thể thao Việt Nam đến ở môn cờ Ouk chaktrang. Dù vậy, cặp VĐV Tôn Nữ Hồng Ân và Phạm Thanh Phương Thảo phải đến ngày 6/5 mới thi đấu lượt trận thủ tục và nhận huy chương.

Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top