Thể thao

Jujitsu Thừa Thiên Huế mơ cùng Hoài Thương

ClockChủ Nhật, 02/06/2024 06:47
TTH - Còn rất trẻ nhưng Nguyễn Thị Hoài Thương đã giúp cho bộ môn Jujitsu và thể thao Thừa Thiên Huế “mở mày, mở mặt”. Jujitsu Thừa Thiên Huế tuy non trẻ cũng đã tìm được hướng phát triển và chinh phục những đỉnh cao.

VĐV Jujitsu của Huế giành 4 chiến thắng quan trọng tại Giải Jujitsu vô địch và vô địch trẻ châu Á năm 2024VĐV jujitsu của Huế giành HCV tại Giải Jujitsu Vô địch bãi biển thế giới 2023

VĐV Hoài Thương (thứ 3, phải sang) trên bục vinh quang. Ảnh: Minh Tuấn 

Vinh danh châu lục

Cái tên Nguyễn Thị Hoài Thương được nhắc đến như một niềm tự hào lớn của thể thao Thừa Thiên Huế. Mới đây, tại Giải Jujitsu vô địch và vô địch trẻ châu Á lần thứ 8 năm 2024, diễn ra từ ngày 1 đến ngày 8/5, tại Abu Dhabi, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Hoài Thương giành được 2 HCV (nội dung Fighting - 40kg và Duo classic), 1 HCB (Newaza - 40kg) và 1 HCĐ (Duo Show).

Được biết, tại Giải jujitsu vô địch châu Á 2024, Việt Nam giành thứ hạng 4 với tổng thành tích 4 HCV, 7 HCB và 10 HCĐ, một kết quả đáng tự hào và cho thấy sự đóng góp mang tính quyết định của VĐV tuổi thiếu nhi đến từ Kim Long. Vô địch tuyệt đối tại giải là đội jujitsu Thái Lan với 13 HCV, 7 HCB và 7 HCĐ; Kazakhstan ở vị trí thứ nhì với 12 HCV, 18 HCB, 16 HCĐ.

Giải đấu này do Liên đoàn Jujitsu châu Á (JJAU) tổ chức và Liên đoàn Jujitsu UAE (UAEJJF) đăng cai, bao gồm các nội dung thi đấu dành cho VĐV các nhóm tuổi dưới 16 và dưới 18 tuổi tham gia lần đầu tiên trong năm nay. Giải đấu thu hút các VĐV ưu tú từ nhiều quốc gia trong lục địa. Giải Jujitsu vô địch và vô địch trẻ châu Á được coi là một trong những sự kiện nổi bật nhất trong lịch hoạt động của Jujitsu châu Á dành cho các VĐV từ khắp châu lục tranh tài.

Cô bé vàng

Nguyễn Thị Hoài Thương còn rất trẻ, em sinh năm 2011 tại phường Kim Long (TP. Huế). Tháng 9/2021, qua câu lạc bộ vệ tinh của bộ môn Jujitsu Thừa Thiên Huế, nay là Trung tâm Võ thuật tổng hợp Hue Fighter (địa chỉ 11/27 Hoàng Quốc Việt, phường An Đông, TP. Huế), HLV Chu Minh Tuấn đã phát hiện ra tài năng của cô bé 10 tuổi này. Do HLV Chu Minh Tuấn được triệu tập đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho SEA games 22, Hoài Thương được gửi tập tại Bộ môn Vật đến hết tháng 5/2022. Thời điểm đó, Bộ môn Jujitsu chưa được thành lập, các VĐV Jujitsu phải tập cùng Bộ môn Vật.

Kết thúc SEA Games 22, Ban Giám hiệu Trường trung cấp Thể dục Thể thao (TDTT) Huế chỉ đạo bộ môn tập trung huấn luyện các VĐV thuộc tuyến tỉnh để chuẩn bị gấp rút cho Đại Hội TDTT toàn quốc 2022. Nhằm giúp VĐV có môi trường tập luyện tốt, có nhiều đối tượng để cọ xát, trưởng thành và thuận tiện kiểm tra đôn đốc, HLV Chu Minh Tuấn đã gửi Hoài Thương đến tập luyện tại Trung tâm Đào tạo Jujitsu trẻ Grappling Việt Nam, có trụ sở tại Trường đại học TDTT Bắc Ninh (TP. Từ Sơn - tỉnh Bắc Ninh).

Ban huấn luyện tại Trung tâm Grappling Việt Nam hầu hết là các VĐV Jujitsu trưởng thành từ thi đấu, trong đó có ông Nguyễn Vinh Quang (cựu HLV đội tuyển Jujitsu quốc gia), với sự hỗ trợ của BHL Đội tuyển Jujitsu quốc gia, thường xuyên tổ chức giao lưu thi đấu với VĐV đội tuyển quốc gia; cùng với đó là sự hỗ trợ chuyên môn từ ông Vũ Nguyễn Hoàng Thọ (là người thành lập Kimura Brazilian Jiujitsu Việt Nam, cũng là người truyền bá Jujitsu về Thừa Thiên Huế).

Chấp nhận xa cha mẹ từ nhỏ và nỗ lực tập luyện, VĐV Nguyễn Thị Hoài Thương đã bước đầu gặt được trái ngọt. Trước Giải Jujitsu vô địch và vô địch trẻ châu Á lần thứ 8 năm 2024, Nguyễn Thị Hoài Thương cũng đã giành được 2 HCV, 1 HCB U18 tại Giải Vô địch trẻ Jujitsu quốc gia 2023 tại Thanh Hóa.

Jujitsu đầy tiềm năng

Jujitsu còn gọi Nhu thuật Brazil. Sau một thời gian du nhập, phát triển ở Việt Nam, năm 2019, bộ môn này chính thức có giải đấu cấp quốc gia đầu tiên. Tiền thân của Jujitsu là Judo. Về kỹ thuật, Jujitsu lại rất tương đồng với vật. HLV Chu Minh Tuấn, chia sẻ: “Về kỹ thuật, nếu ở địa chiến, các đòn thế của vật chỉ giống Jujitsu khoảng 30% do Jujitsu chú trọng khóa, siết… thì ở phần đánh đứng, các kỹ thuật bốc, gồng, đè… của vật và Jujitsu gần như tương đồng nên những VĐV vật tiếp cận với Jujitsu rất nhanh”.

Còn nhớ, tại Giải vô địch quốc gia Jujitsu 2021 khởi tranh từ 24 - 29/12 ở Vĩnh Phúc, trong số 14 VĐV Thừa Thiên Huế tham gia đã có tới 8 VĐV từ bộ môn vật chuyển sang hỗ trợ. Kết quả, Jujitsu Thừa Thiên Huế giành 3 HCV, 6 HCB, 5 HCĐ và đứng nhì toàn đoàn nội dung Fighting, xuất sắc vượt chỉ tiêu đề ra. Đáng nói, 8 VĐV vật chỉ trải qua 1 – 2 tháng học luật cùng một số kỹ thuật thi đấu, nhưng tất cả đều giành huy chương, trong đó có 2 VĐV vật giành HCV là Nguyễn Văn Quảng và Hồ Đăng Trọng Khánh.

Những năm gần đây, với những đô vật hàng đầu khu vực Đông Nam Á, như các ĐKVĐ SEA Games Nguyễn Thị Mỹ Hạnh – Nguyễn Thị Mỹ Trang, Thừa Thiên Huế nổi lên là một trong lò vật hàng đầu quốc gia. Không còn nghi ngờ, đó là cơ hội để hỗ trợ cho Jujitsu phát triển.

Còn quá nhiều mục tiêu mà Jujitsu Thừa Thiên Huế hướng tới. Riêng đối với Nguyễn Thị Hoài Thương, dự kiến Bộ môn sẽ trình lãnh đạo để cho VĐV này tham gia Giải Vô địch Trẻ Thế giới tại Hy Lạp tháng 11/2024. Về định hướng tương lai, Hoài Thương sẽ là VĐV nòng cốt của Jujitsu Thừa Thiên Huế tại Đại hội Thể dục Thể thao 2030, các giải trẻ cấp độ châu lục, thế giới và các đại hội thể thao cấp khu vực, như SEA Games hay Asian Games...

Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam có tấm vé thứ 13 đến Olympic Paris 2024

Sáng 22/6, Tổng cục Thể dục thể thao cho biết, võ sỹ judo Hoàng Thị Tình đã mang về thêm một suất chính thức tham dự kỳ Thế vận hội mùa hè Olympic 2024 tại Paris cho thể thao Việt Nam.

Việt Nam có tấm vé thứ 13 đến Olympic Paris 2024
Khó với mơ xa

Với sự xuất sắc của tay đấm nữ Hà Thị Linh tại vòng loại Olympic 2024 diễn ra ở Thái Lan mới đây, thể thao Việt Nam đã có tấm vé thứ 11 đến Paris (Pháp) vào mùa hè này. Không khó để hoàn thành mục tiêu 12 - 15 tấm vé tham dự ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh được tổ chức theo chu kỳ 4 năm một lần khi vẫn còn nhiều môn thể thao, trong đó có bắn cung với sự góp mặt của nữ cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi đến từ Huế, vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Khó với mơ xa
Xong sớm và nghỉ sớm

Còn tới 3 vòng đấu nữa mới hạ màn Giải hạng Nhất Quốc gia 2024 nhưng chiếc vé thăng hạng đã có chủ. Không ngoài dự đoán, nó đã thuộc về đội bóng sông Hàn. Cũng không quá bất ngờ khi CLB SHB Đà Nẵng đã tỏ quá mạnh so với phần còn lại, về cả nhân lực, tiền bạc và cả khát vọng chiến thắng. Phải xuống chơi ở hạng Nhất đối với thầy trò ông Trương Việt Hoàng cũng như Thiên Bồng Nguyên Soái - Trư Bát Giới xưa bị “đày” xuống trần gian. Vị trí được quy hoạch của họ là ở V. League.

Xong sớm và nghỉ sớm
Để bơi lặn... hái “trái ngọt”

Sau giải đấu “trắng tay” ngay ở sân nhà, bơi lặn Huế đang hướng đến những tấm huy chương tại Giải bơi lặn vô địch các CLB quốc gia 2024 vào tháng 9 tới. Thực tế cho thấy, muốn có được “trái ngọt”, bơi lặn Thừa Thiên Huế phải có những đầu tư thỏa đáng.

Để bơi lặn  hái “trái ngọt”
Return to top