Thể thao

Khi trò yếu & thầy sai

ClockChủ Nhật, 28/01/2024 07:02
TTH - Ông thầy Troussier đến từ nước Pháp có vẻ như là một HLV chịu nhiều áp lực nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam khi tiếp quản chiếc ghế “nóng” ở đội tuyển quốc gia, trong bối cảnh cái bóng mà ông Park Hang - seo để lại quá lớn với những vinh quang và cả rất nhiều kỷ lục được thiết lập. Bóng đá Việt dưới thời ông Park đã lên ngôi “ông trùm” Đông Nam Á, không chỉ mon men mà đã đi sâu vào sân chơi châu lục.
HN - Phú Thăng
  • HN - Phú Thăng

Lửa đã thử vàngViệt Nam - Nhật Bản: Giải bài toán khó

Các chân sút của đội tuyển Việt Nam như Văn Tùng (24) liên tục bị hậu vệ Indonesia theo kèm sát Ảnh: Hoàng Linh/PV TTXVN từ Qatar 

Thời gian tại vị của Troussier chưa nhiều, nhưng xem ra mang lại cho các fan hâm mộ bóng đá quá nhiều cung bậc cảm xúc. Không đâu xa là ở Asian Cup đang diễn ra. Tuyển quốc gia Việt Nam dưới sự lèo lái của ông thầy người Pháp có một khởi đầu rất đáng ngợi khen, dù thua ứng cử viên vô địch Nhật Bản 2-4. Bàn thắng san bằng tỷ số 1-1 của Nguyễn Đình Bắc, đại diện cho những gương mặt trẻ mà ông Troussier phát hiện và rèn luyện xứng đáng được lưu danh trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Vậy nhưng, sau trận bóng mãn nhãn kia, tuyển Việt Nam lại có ngay trận thua đau để rồi sớm bị đá văng tại Asian Cup 2024, bởi một đối thủ ngang tầm ở khu vực là Indonesia, từng bao lần bị những “chiến binh sao vàng” đả bại. Oái ăm thay cho ông Troussier, “thủ phạm” dẫn đến bàn thua trên chấm phạt đền với một pha bóng kéo áo đối phương ngây ngô và non nớt cũng là một cầu thủ trẻ và là học trò cưng - Nguyễn Thanh Bình, sinh năm 2000.

Đã có một điều gì đó bất thường khi ngay sau khi ghi bàn thắng để đời, Nguyễn Đình Bắc gặp ngay chấn thương để rồi vắng mặt thật đáng tiếc trong trận đấu với Indonesia. Thế nhưng, điều mà giới mộ điệu nói tới nhiều là những nhân sự trên sân. Cổ nhân từng có câu “dụng nhân như dụng mộc”. Đội hình Việt Nam gặp bế tắc khiến người ta thắc mắc sao ông Troussier lại bỏ rơi những tài năng từng cùng ông Park Hang - seo có được những tháng ngày vinh quang, kể cả những cầu thủ đang góp mặt trong đội hình như Tấn Tài, Hùng Dũng hay Văn Thanh.

Nguyễn Công Phượng, Lương Xuân Trường… gần như mất tăm trên sân cỏ trong thời gian qua. Đoàn Văn Hậu, Quế Ngọc Hải, Nguyễn Tiến Linh… bị chấn thương. Còn Quang Hải, người hùng ở Thường Châu dạo nào được trao băng đội trưởng hay Tuấn Anh là những người xưa còn lại chơi khá vật vờ và không hiệu quả trên sân là những khó khăn mà đội tuyển quốc gia gặp phải.

Ngoại trừ Đình Bắc, có thể kể thêm là Tuấn Hải và  các gương mặt trẻ, như Văn Khang, Văn Trường, Văn Tùng hay Tuấn Tài mà ông Troussier gửi gắm vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng, nhất là khi phải đối đầu với một Indonesia đang được “tây hóa” với những cầu thủ nhập tịch. Lối chơi của ông Troussier yêu cầu cường độ cao, khi không có bóng cũng phải di chuyển, nên mỗi trận đấu một cầu thủ chạy trung bình 9 -10km. Các cầu thủ Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu.

Bị loại sớm tại Asian Cup là khởi đầu thất bại của ông thầy người Pháp. Không còn cách nào khác, bóng đá Việt Nam phải biết cách đứng dậy để tiến về phía trước.

Đình Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra “sông lớn” với thầy nội

Không phải ngẫu nhiên mà ông Hoàng Anh Tuấn được chọn mặt để “gửi khó”, dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau khi HLV Troussier bị cắt hợp đồng. Ông thầy người Khánh Hòa từng đưa đội U20 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017. Năm 2023, ông Tuấn cũng giúp đội U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á.

Ra “sông lớn” với thầy nội
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Return to top