Thể thao

Nhìn qua hàng xóm mà lo

ClockChủ Nhật, 15/10/2023 11:39
TTH - Tiếc cho Trần Thị Thanh Thúy đã không thể làm nên chiến tích lịch sử, vượt qua Thái Lan trong trận đấu tranh Huy chương Đồng (HCĐ) môn bóng chuyền nữ và cũng tiếc cho cầu mây nữ vẫn tiếp tục là bại tướng trước người Thái dù đã vào đến trận chung kết. Hoàn tất các nội dung thi đấu ở ASIAD 19, Đoàn Thể thao Việt Nam giành tổng cộng 3 HCV, 5 HCB và 19 HCĐ, được tự đánh giá là hoàn thành chỉ tiêu Vàng đề ra.

ASIAD 2023: Lễ bế mạc và những dấu ấn khó quênKhông có huy chương cho Mỹ Trang và Mỹ Hạnh tại ASIAD 19Bảng tổng sắp huy chương Đại hội Thể thao châu Á 2023 chung cuộcBảng tổng sắp huy chương ASIAD 19 mới nhất sáng 8/10

Đội tuyển Karate Việt Nam xuất sắc giành Huy chương Vàng nội dung Kumite đồng đội nữ. Ảnh: TTXVN 

Ngoảnh sang nhìn các đối thủ xung quanh ở cùng khu vực, nhất là người Thái, thể thao Việt Nam đã không thể nào vui. Đến ASIAD 19 với ngôi vị đứng đầu  2 kỳ SEA Games liên tiếp. Thế nhưng, thứ hạng của thế thao Việt Nam ở ngày hội thể thao lớn nhất châu lục này là 21 so với thứ 8 của người Thái. Thể thao Việt Nam còn xếp sau cả một loạt nước Đông Nam Á: Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore.

Thua về số lượng, thể thao Việt Nam cũng thua cả chất lượng. Trong 3 HCV, chỉ có bắn súng là môn thể thao Olympic. Đứng đầu SEA Games ở điền kinh và bơi -  quan trọng bậc nhất trong hệ thống Olympic. Đáng nói là, đa số những nhà vô địch SEA Games của Việt Nam ở 2 môn này chưa thể vươn tới tầm châu lục. Thái Lan, Singapore, Indonesia... ít huy chương SEA Games hơn. Tuy nhiên, họ lại sở hữu những vận động viên đẳng cấp châu lục, thậm chí thế giới.

Toàn bộ 4 tấm HCV ở ASIAD 18, gồm điền kinh, đua thuyền và silat của thể thao Việt Nam đã không được bảo vệ thành công. Ba tấm HCV kỳ này “mới toanh” thuộc về xạ thủ Phạm Quang Huy (bắn súng), cầu mây nữ và karate nữ. Trong khi đó, người Thái gây ấn tượng khi đổi màu huy chương (đua thuyền) và bảo vệ được thành tích (taekwondo, cầu mây).

Khó khăn tiền bạc được nhắc tới. Tuy nhiên, đã nghèo mà còn không biết chi tiêu. Trong khi các quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore… bỏ dần các môn “ao làng” thì Việt Nam vẫn có sự đầu tư dàn trải thay vì trọng điểm. Có những môn như lặn, chưa thi đấu đã biết chắc không có đối thủ ở sân chơi SEA Games. Từ lâu nhiều chuyên gia đã cảnh báo về việc thể thao Việt Nam chạy theo thành tích ở khu vực, nhưng lại “ngụp lặn” ở đấu trường ASIAD hay Olympic. Đây cũng là một trong những lý do vì sao đoàn Việt Nam tụt lại phía sau khi bước ra đấu trường ASIAD.

Cũng có những trường hợp thất bại đáng tiếc, như Nguyễn Thị Thật vừa vô địch châu Á nhưng gặp chấn thương. Tương tự, Nguyễn Thị Tâm vừa bình phục và khi bốc thăm lại gặp ngay đối thủ mạnh nhất. Ở môn cờ tướng, các kỳ thủ Việt Nam vẫn có sự thua kém nhất định so với đại diện của chủ nhà Trung Quốc - nơi sản sinh ra môn cờ này. Tuy nhiên, đó không phải lý do chính giải thích cho việc thể thao Việt Nam sau rất nhiều năm vẫn chỉ là “tay mơ” ở ASIAD, chưa nói đến Olympic.

Theo Chiến lược phát triển thể thao Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 của Chính phủ, từ năm 2019 thể thao Việt Nam phải đạt 10-15 HCV, xếp hạng từ 10 - 15 châu Á. Giai đoạn 2020-2030, phấn đấu lọt top 10 nền thể thao hàng đầu châu lục. Với thành tích giành 3 HCV, xếp thứ 6 Đông Nam Á và thứ 21 châu Á tại ASIAD 19, có thể khẳng định thể thao Việt Nam chưa hoàn thành mục tiêu mà Chiến lược phát triển thể thao Việt Nam đề ra.

Đình Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em

Phong trào rèn luyện thể dục thể thao (TDTT) với nhiều loại hình phong phú của hội viên phụ nữ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế đã được các cấp Hội phát động, triển khai, duy trì và ngày càng được nhân rộng, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia.

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em
Sân chơi của học sinh trường huyện

Ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy học, Trường THPT An Lương Đông (huyện Phú Lộc) còn đặc biệt quan tâm tới việc phát triển kỹ năng và thể chất cho học sinh thông qua việc xây dựng các CLB (câu lạc bộ) trong nhà trường.

Sân chơi của học sinh trường huyện
Tạo sân chơi lành mạnh cho người trẻ

Các cấp bộ Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) các cấp đã và đang phát triển các mô hình câu lạc bộ (CLB), tổ, đội, nhóm theo sở thích, nhu cầu của thanh niên, góp phần tạo sân chơi, môi trường học tập, rèn luyện lành mạnh, định hướng lối sống đẹp cho người trẻ

Tạo sân chơi lành mạnh cho người trẻ
Return to top