Thể thao quốc tế
Khép lại vòng 1/8 EURO 2024:

Anh tài hội tụ

ClockThứ Năm, 04/07/2024 07:17
TTH.VN - Khép lại vòng 1/8 đã không có những bất ngờ xảy ra. Tứ kết EURO 2024 ở phía trước đang hội tụ các anh tài với những cặp đấu trong mơ.

EURO 2024: Đại chiến của những 'ông lớn'“Cơn lốc màu da cam” cuốn phăng Romania, Thổ Nhĩ Kỳ kiên cường giành chiến thắngHà Lan - Romania: ‘Tạo lốc’ ở Allianz ArenaPháp nhọc nhằn vào tứ kết gặp Bồ Đào Nha, Hà Lan khả năng cao tái đấu với Áo ở tứ kếtItalia thành cựu vương, nhiều kịch bản bất ngờ

 

Italia đã thất bại toàn tập trước Thụy Sĩ. Ảnh: EURO 2024 

Khoảng trống ngôi vương

Vòng 1/8 Euro 2024 kết thúc, các đội bóng lớn đều đi tiếp vào vòng tứ kết và người hâm mộ được chứng kiến những trận chung kết sớm. Chỉ có nhà vô địch Italia bị loại sau thất bại 0-2 trước Thụy Sĩ. Thế nhưng, những gì diễn ra trên sân cỏ cho thấy, đó không phải là kết quả quá bất ngờ. Italia đã chơi một trận hoàn toàn “dưới cơ” đối thủ. Họ để đội bóng xứ sở đồng hồ đá như “lùa gà” trong hiệp 1. Hai bàn thua có lẽ vẫn còn là may mắn với Azzurri nếu nhìn vào những đợt lên bóng tấn công như nước xô bờ của Thụy Sĩ.  Một tờ báo lớn của Italia ngao ngán giật tít: “Ngoại trừ thủ môn Gianluigi Donnarumma, còn lại toàn bộ cầu thủ và HLV Luciano Spalletti xứng đáng bị loại khỏi đội tuyển sau trận thua Thụy Sĩ 0-2”.

Cú sút phạt của Ronaldo (Bồ Đào Nha). Ảnh: UEFA 

Hoàn thành nhiệm vụ tiến vào tứ kết nhưng nhiều “ông lớn” đã phải toát mô hôi hột. Đáng nói, may nhờ bàn thắng vào đúng phút bù giờ cuối cùng của Jude Bellingham, tuyển Anh mới gỡ hòa Slovakia, để rồi ngược dòng thành công trong hiệp phụ. Trong khi đó, phải đợi đến phút 85 trong trận đấu với Bỉ, ứng cử viên vô địch Pháp mới thở phào nhẹ nhõm bằng pha đốt lưới nhà của trung vệ đội Bỉ - Jan Vertonghen. Có thủ môn Diogo Costa đóng vai người hùng trong loạt luân lưu, đội tuyển Bồ Đào Nha mới vượt qua Slovenia, vào tứ kết EURO 2024. Tuyển Bồ Đào Nha thắng 3-0 trên chấm 11m và thủ môn Costa xuất sắc với 3 lần cản phá thành công.

Kane (tuyển Anh) sau pha ghi bàn. Ảnh: UEFA 

Hai pha lập công của Kai Havertz và Jamal Musiala đã giúp tuyển Đức đánh bại Đan Mạch 2-0. Thế nhưng, tấm vé tiến vào tứ kết đáng được “tâm phục khẩu phục" thuộc về Tây Ban Nha. Gruzia vẫn chơi phòng ngự phản công như khi hạ Bồ Đào Nha 2-0, thậm chí còn dẫn trước đoàn quân Luis de la Fuente. Tuy nhiên, lối chơi xông xáo của Yamal và Williams mở ra một loạt cơ hội cho Tây Ban Nha và họ đã thắng ngược Gruzia 4-1. Báo Anh Guardian bình luận rằng, Tây Ban Nha chơi như "mèo vờn chuột" trước đội được coi là ngựa ô của giải.

Mbappe ( Pháp) nỗ lực đi bóng. Ảnh: UEFA 

Bước vào vòng 16 đội EURO 2024, “Cơn lốc màu da cam” đã thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác so với vòng bảng. Hà Lan giành chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Romania, hiên ngang tiến vào vòng tứ kết. Trong 90 phút, Copdy Gakpo và các đồng đội “bắn phá” đến 23 lần về phía khung thành đối thủ (6 trúng đích). Ngược lại, Romania chỉ có 5 lần dứt điểm với vỏn vẹn 1 cú sút trúng mục tiêu. Các học trò của HLV Ronald Koeman sở hữu thời lượng kiểm soát bóng gần gấp đôi đối thủ. Hà Lan cầm bóng đến 66% thời gian trận đấu, còn đối thủ chỉ có 34%. Tiếc cho rất nhiều cổ động viên mặc trang phục đỏ của đội tuyển Áo cuồng nhiệt nhảy lên và xuống dưới cơn mưa.

Tuyển Hà Lan xuất sắc vào tứ kết EURO 2024 sau chiến thắng thuyết phục trước Romania. Ảnh: KNVB 

Trận đấu nổi bật nhất của vòng 1/8 đã được quyết định vào phút chót bởi một pha cứu thua từ thiên đường của thủ môn Thổ Nhĩ Kỳ Mert Gunok, người đã bay mình lên để cản phá cú đánh đầu hiểm hóc của Christoph Baumgartner. Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào tứ kết và vòng 1/8 đã không có bất ngờ xảy ra. Tiếc cho rất nhiều cổ động viên mặc trang phục đỏ của đội tuyển Áo  cuồng nhiệt nhảy lên và xuống dưới cơn mưa.

Tiền vệ Rodri rất tự tin vào sức mạnh của tuyển Tây Ban Nha. Ảnh: UEFA 

Đọng lại sau vòng 1/8

Vòng 1/8 của EURO 2024 chứng kiến những màn trình diễn ấn tượng từ nhiều cầu thủ, nhưng người để lại dấu ấn sâu đậm nhất chính là thủ môn Diogo Costa của đội tuyển Bồ Đào Nha. Trong suốt 120 phút thi đấu chính thức và hiệp phụ, Diogo Costa đã có 2 pha cứu thua ngoạn mục trước các cầu thủ Slovenia. Đặc biệt, tình huống đối mặt với Benjamin Sesko ở phút 115 đã chứng minh được bản lĩnh và sự điềm tĩnh của anh. Khi tất cả đều nghĩ rằng Sesko sẽ ghi bàn, Costa đã xuất sắc cản phá cú sút của tiền đạo đối phương, giữ vững tỉ số cho Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, điểm nhấn ấn tượng nhất của Costa chính là ở loạt sút luân lưu. Anh đã đi vào lịch sử với tư cách là thủ môn đầu tiên cản phá được 3 quả luân lưu ở một kỳ EURO.

Tuyển Đức đầy tự tin. Ảnh: UEFA 

Sau khi Luka Modric, 38 tuổi và 189 ngày, cùng tuyển Croatia chia tay sau vòng đấu bảng, Cristiano Ronaldo, lớn hơn Modric 7 tháng tuổi, là ông gia còn lại đáng xem nhất. Thế nhưng những gì mà CR7 thể hiện là rất nhạt nhòa. Anh đã tịt ngòi 8 trận đấu liên tiếp tại mọi giải, chưa ghi nổi bàn nào sau 4 trận tại EURO 2024. Ronaldo đã khóc khi đá hỏng quả  phạt đền trong hiệp phụ trận đấu với Slovenia. Cho dù sau đó Ronaldo đã cố gắng lấy lại bình tĩnh trong giờ nghỉ giải lao rồi ghi bàn trong loạt sút luân lưu 11m, góp phần giúp Bồ Đà Nha vượt qua Slovenia, thế nhưng điều có thể cảm nhận được là thời của Ronaldo, Modric… đã qua mất rôi.

Yamal nhảy cùng Williams . Ảnh: UEFA 

Đáng mừng là, không phải chờ đợi, một thế hệ ngôi sao còn rất trẻ của bóng đá châu Âu đã xuất hiện. Nổi lên từ đầu giải, Musiala tiếp tục tạo ấn tượng trong chiến thắng của tuyển Đức trước Đan Mạch với dứt điểm chéo góc lạnh lùng ở thế đối mặt với thủ thành Schmeichel, gia tăng cách biệt lên 2-0 cho trận đấu. Với Tây ban Nha, không chỉ có Pedri mà còn có Lamine Yamal hợp cùng Nico Williams là bộ đôi chạy cánh xuất sắc bậc nhất tại kỳ EURO lần này. Và không thể không kể đến Jude Bellingham, ứng viên hàng đầu năm nay mới 20 tuổi cho danh hiệu Quả bóng vàng. Quá nhiều cảm xúc từ cú “ngã bàn đèn” ở phút bù giờ thứ 5 trong trận gặp Slovakia. Đó là bàn thắng lịch sử, được thực hiện bởi một thiên tài và biết đâu, giúp Tam sư vùng dậy để đoạt lấy cúp vàng năm nay.

Vòng đấu tứ kết 

Vòng 1/8 như một cối xây nghèn nát những chướng ngại vật để EURO 2024 hướng tới vòng tứ kết với 2 cặp đấu trong mơ, được xem như là chung kết sớm của giải: Đức - Tây Ban Nha và Pháp - Bồ Đào Nha. Và cả 2 cặp đấu Hà Lan – Thổ Nhĩ Kỳ và Anh – Thụy Sĩ còn lại cũng xứng đáng là những trận thư hùng đỉnh cao.

BÁ TRÍ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tứ kết EURO 2024:
Hơn thua trong khoảnh khắc, những kẻ “bề trên” coi chừng

Chủ nhà Đức để thua Tây Ban Nha 1-2 trong trận tứ kết đầy kịch tính. Thua trên chấm đá phạt luân lưu, Ronaldo và đồng đội chia tay EURO 2024. Anh và Hà Lan có nhiều khả năng đi tiếp vào bán kết trong khuya nay và rạng sáng mai, song cả hai phải coi chừng khi đối thủ Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ có lối hơi biến hóa khôn lường.

Hơn thua trong khoảnh khắc, những kẻ “bề trên” coi chừng
Nỗi buồn của CĐV Đức sau trận thua Tây Ban Nha

Tây Ban Nha đã loại Đức khỏi EURO 2024 sau khi giành chiến thắng 2-1 trong phút chót của hiệp phụ trận tứ kết mà giới chuyên gia đã gọi là trận “chung kết” sớm ở Stuttgart. Mikel Merino đã ghi bàn thắng ở phút 119, dập tắt hy vọng của đội chủ nhà tiến tới trận chung kết ở Berlin.

Nỗi buồn của CĐV Đức sau trận thua Tây Ban Nha
Tứ kết EURO 2024:
Đại chiến của những ứng cử viên vô địch

Tứ kết EURO 2024 sẽ khởi tranh bằng cuộc đụng độ giữa Tây Ban Nha với chủ nhà Đức và màn chạm trán giữa đội bóng của Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) và Pháp. Cuộc đại chiến của những “ông lớn” được dự báo đầy kịch tích, nhất là trận “chung kết sớm” với sự góp mặt từ đội bóng chủ nhà.

Đại chiến của những ứng cử viên vô địch
Đức - Tây Ban Nha: Tái hiện trận chung kết EURO 2008

Hai ứng viên hàng đầu cho chức vô địch EURO 2024 là chủ nhà Đức và Tây Ban Nha sẽ sớm đụng độ nhau tại tứ kết trên sân Stuttgart Arena. Đây cũng là màn đối đầu của 2 đội đang giữ kỷ lục vô địch châu Âu nhiều nhất.

Đức - Tây Ban Nha Tái hiện trận chung kết EURO 2008
Return to top