Thể thao quốc tế

Hồi hộp chờ đại chiến

ClockThứ Hai, 14/08/2023 19:33
TTH.VN - Bốn trận đấu tứ kết đã chọn được 4 “chị đại” xứng đáng cho vòng bán kết World Cup nữ 2023. Đối mặt với Thụy Điển già giơ là các cô gái Tây Ban Nha thi đấu đầy hứng khởi. Chủ nhà Austalia cho thấy là đối thủ xứng tầm với Anh Quốc, đương kim vô địch châu Âu.

Bán kết “ba chọi một” tại World Cup nữ 2023Cột dọc phá hỏng giấc mơ PhápKhi phái đẹp chơi bóngWorld Cup nữ 2023 đến lúc "được ăn cả, ngã về không”Người Nhật không thể viết tiếp chuyện thần kỳ

leftcenterrightdel
Tuyển nữ Tây Ban Nha gặp Thuỵ Điển ở vòng bán kết World Cup nữ 2023. Ảnh: FIFA 

Tây Ban Nha đặt mục tiêu cao

Thụy Điển có khởi đầu chạm chập ở World Cup nữ 2023. Bằng chứng là ở trận đầu tiên, họ chỉ thắng Nam Phi với tỷ số 2-1 một cách đầy vất vả. Tuy nhiên, kể từ sau trận ra quân thì Thụy Điển đang trở thành cỗ máy không thể đánh bại. Bằng chứng là họ đã huỷ diệt Italia 5-0, đánh bại Argetnina 2-0. Ở vòng 1/8, Thụy Điển phải đụng độ ứng viên số 1 cho chức vô địch giải đấu là Mỹ. Dù vậy, họ đã xuất sắc cầm hoà Mỹ 0-0 trong 120 phút thi đấu, trước khi vượt qua đối thủ ở lượt sút luân lưu.Trong trận tứ kết, Thụy Điển phải đối đầu với một Nhật Bản đang chơi thăng hoa từ đầu giải. Họ vẫn chơi kỷ luật, chặt chẽ, vượt trội Nhật trong những pha tranh chấp tay đôi để rồi đánh bại đối thủ với tỷ số 2-1. Nên nhớ, Nhật trước đó là đội gây ấn tượng mạnh với lối chơi tấn công, pressing, kỹ thuật cá nhân rất tốt, nhưng Thụy Điển vẫn biết cách giải mã đại diện châu Á.

leftcenterrightdel
Đội tuyển nữ Tây Ban Nha thường vượt trội đối thủ ở khả năng kiểm soát bóng. Ảnh: Getty 

Tây Ban Nha luôn được đánh giá cao hơn đối thủ, nhưng cũng như đội tuyển nam,  cũng gặp vấn đề trong khâu chuyển hoá cơ hội thành bàn. Vô vàn câu hỏi được đặt ra cho đội tuyển nữ Tây Ban Nha sau khi họ kết thúc vòng bảng bằng trận đại bại 0-4 trước Nhật Bản, trong trận đấu mà Tây Ban Nha chiếm mọi ưu thế, trừ… bàn thắng.Tây Ban Nha nhanh chóng trở lại với phong độ tốt nhất ngay sau đó. Họ giành chiến thắng 5-1 trước Thụy Sĩ để qua đó có lần đầu tiên lọt vào tứ kết World Cup nữ. Chiến thắng này mang tính chất giải tỏa, giúp họ tự tin hơn trên hành trình còn lại. Trận gặp Hà Lan, họ dồn ép đối thủ, tạo ra nhiều cơ hội, và cuối cùng giành được vé tiến vào bán kết.

leftcenterrightdel
Đội tuyển nữ Thụy Điển đang gây ấn tượng khi loại đương kim vô địch Mỹ. Ảnh: Getty 

Bóng đá nữ Thụy Điển luôn có thành tích rất ổn định trong những năm gần đây. Họ đã vào bán kết EURO 2022, là Á quân ở Olympic Tokyo 2020 và giành vị trí thứ 3 ở World Cup 2019. Đây là thành tích cho thấy đẳng cấp của nền bóng đá nữ Thụy Điển. Tây Ban Nha không có truyền thống bằng Thuỵ Điển khi đây mới là lần đầu tiên họ góp mặt ở bán kết World Cup. Sự già giơ của Thụy Điển nhiều khả năng sẽ giúp họ thêm một lần nữa vượt qua Tây Ban Nha. Thế nhưng, người Tây Ban Nha tỏ vẻ không run sợ. Tiền đạo dày dạn kinh nghiệm Esther González thừa nhận rằng “chúng tôi sẽ đặt mục tiêu cao hơn nữa”. Rất có thể “cao hơn nữa” chính là giành chức vô địch.

leftcenterrightdel
Tuyển nữ Australia vs Anh tạo nên 1 trong 2 cặp bán kết tại World Cup nữ 2023. Ảnh: FIFA 

Chủ nhà không dễ bắt nạt

leftcenterrightdel

Đội tuyển nữ Anh giành vé vào bán kết World Cup Nữ 2023. Ảnh: Getty Images 

Đội tuyển nữ Anh (hạng 4 thế giới) lọt vào vòng tứ kết World Cup nữ 2023 dù không có những màn trình diễn quá mãn nhãn, thuyết phục. Các cô gái của Wiegman đã gặp may khi chạm mặt những đối thủ dưới tầm đẳng cấp như nữ Trung Quốc, nữ Đan Mạch, nữ Haiti tại vòng bảng. Tuy nhiên, đội đương kim vô địch châu Âu luôn biết cách vượt qua khó khăn. Tại vòng 16 đội, họ đã đánh bại Nigeria sau loạt đá luân lưu trong bối cảnh chơi thiếu người trong cả 2 hiệp phụ. Mọi thứ đều được nhìn nhận lại khi Tam sư giải mã thành công hiện tượng Colombia. Tuyển nữ Anh một lần nữa đi tới vòng bán kết của World Cup nữ và ở mùa giải 2023, họ sẽ có 90 phút đầy khó khăn khi chạm mặt nữ Australia.

leftcenterrightdel

Thủ môn Arnold và đồng đội tuyển nữ Australia. Ảnh: Reuters

Chủ nhà nữ Australia cũng từng phải nhận không ít hoài nghi sau 2 trận đầu tiên tại World Cup 2023 bởi chỉ nhọc nhằn kiếm được 3 điểm từ trận thắng sát nút Ireland (trận còn lại thua Nigeria 2-3). Tuy nhiên tất cả đã dần biến mất khi các cô gái xứ chuột túi liên tiếp thắng thuyết phục Canada (ĐKVĐ Olympic) và Đan Mạch. Thậm chí trong cả 2 trận, nữ Australia không thủng lưới một lần nào. Loạt sút luân lưu để phân định đội thắng thua trong trận tứ kết giữa nước đồng chủ nhà Australia với tuyển nữ Pháp được xem là màn đấu súng kịch tính nhưng cũng hấp dẫn nhất lịch sử của các kỳ World Cup nữ từ trước đến nay. Chiến thắng trên chấm đạt phạt luân lưu, Australia lần đầu tiên giành quyền vào bán kết giải vô địch bóng đá nữ thế giới, đồng thời chấm dứt “cái dớp” các đội chủ nhà luôn thua ở vòng tứ kết 4 kỳ World Cup gần đây nhất.

leftcenterrightdel
Lịch đấu bán kết World Cup 2023

Trở lại với vòng bán kết, mọi thứ không còn dễ dàng với Tam sư khi họ chạm mặt đội bóng chủ nhà nữ Australia. Nữ Australia từng đánh bại nữ Anh với tỷ số 2-0 ở loạt trận giao hữu trước thềm World Cup nữ 2023. Chủ nhà Australia cho thấy rằng họ chơi tiến bộ trong từng trận đấu.Trong khi đó, Alessia Russo là cầu thủ đã ấn định chiến thắng 2-1 cho đội tuyển nữ Anh trước Colombia. Sau trận, cầu thủ đang đầu quân cho đội nữ Arsenal được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất. Cô khẳng định mình và các đồng đội sẽ chăm chỉ với mục tiêu vô địch giải đấu. Đội nữ của “Tam sư” đã bất bại 37 trong số 38 trận gần nhất. 

 
ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bóng đá Tây Ban Nha lên ngôi hậu

13 năm sau khi Xavi và các đồng đội nam xưng vương, giờ đây đến lượt Aitana Bonmatí và các cô gái Tây Ban Nha lên ngôi hậu. Họ đã có chiến thắng xứng trước tuyển nữ Anh, đương kim vô địch châu Âu trong trận chung kết hấp dẫn và nghẹt thở của World Cup nữ 2023.

Bóng đá Tây Ban Nha lên ngôi hậu
Khi những ngôi sao tỏa sáng

Thành công của những đội bóng ở những vòng đấu quyết định tại World Cup nữ 2023 gắn với nhiều yếu tố, trong đó có sự tỏa sáng đúng lúc của những ngôi sao, đặc biệt là những “át chủ bài” vào sân từ băng ghế dự bị.

Khi những ngôi sao tỏa sáng
Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh

Cả 2 đều khát khao được chơi trận chung kết nhưng tuyển nữ đến từ xứ sở sương mù đã tỏ rõ sức mạnh và bản lĩnh hơn hẳn. Với chiến thắng ấn tượng 3-1 trước chủ nhà Australia, các cô gái Anh lần đầu tiên đá trận chung kết và tràn trề hy vọng đoạt lấy cup vàng World Cup nữ 2023.

Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh
Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha

Siêu phẩm sút chân trái ngoài vòng cấm tung lưới thủ môn Musovic của đội trưởng Olga Carmona vào phút 89 đã ấn định thắng lợi 2-1 cho đội tuyển nữ Tây Ban Nha ở bán kết World Cup 2023. Thêm một lần nữa, tuyển nữ Thụy Điển lỗi hẹn và với Tây Ban Nha, đây là lần đầu tiên họ chơi trận chung kết World Cup bóng đá nữ.

Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha
Return to top