Thể thao quốc tế

Các cô gái Maroc làm nên lịch sử

ClockThứ Năm, 03/08/2023 21:43
TTH.VN - Tiếp bước các đồng nghiệp nam ở World Cup 2022, tuyển nữ Maroc đã làm nên lịch sử khi bất ngờ loại cả 2 “chị đại” là Đức và Hàn Quốc để xuất sắc cùng với Columbia tiến vào vòng knock-out đầu tiên của World Cup nữ 2023.

Thêm nhiều “chị đại” rời World Cup sớmLỡ hẹn một bàn thắngKhoảnh khắc thiêng liêngWorld Cup nữ 2023 & hành trình ra biển của bóng đá ViệtTự hào bóng đá nữ

leftcenterrightdel

World Cup nữ 2023 nhận được sự quan tâm theo dõi rất lớn. Ảnh: FIFA

Kịch bản cay đắng

Trong 8 bảng đấu của World Cup nữ 2023, bảng H có lẽ mang đến nhiều điều thú vị nhất. Ngay cả việc 4 đội bóng vào chung một nhóm đã là một sự trùng hợp bởi cả 4 đều là đương kim á quân tại 4 giải đấu châu lục. Đội tuyển Đức sau chiến thắng 6 bàn không gỡ trước Marocđã đã bất ngờ thua Colombia, tự đẩy mình vào tình cảnh giống như các đồng nghiệp nam cách đây 5 năm. Khi ấy, Đức cũng bước vào trận cuối cùng gặp Hàn Quốc, đội trước đó đã thua 2 trận, với nhiệm vụ phải thắng để giành vé đi tiếp. Cuối cùng, Đức chỉ thể hiện một bộ mặt bạc nhược và thất bại 0-2, bị loại trong đau đớn.

leftcenterrightdel

Tuyển nữ Đức gây sốc khi bị loại ngày từ vòng bảng. Ảnh: webthethao.vn

Hàn Quốc đến với giải đấu này với sự kỳ vọng khá lớn. Ở bảng H, họ chỉ đứng dưới Đức trên BXH FIFA. Mục tiêu của Hàn Quốc là vượt qua được vòng bảng. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã sớm tạo ra sự thất vọng. Ở trận ra quân gặp Colombia, họ chơi bế tắc trong cả trận và nhận thất bại 0-2. Tới trận thứ 2 gặp Maroc, vẫn là một Hàn Quốc bế tắc và thêm một lần nữa họ được đánh giá là đội cửa trên, nhưng vẫn phải trắng tay. Hàn Quốc không giành được điểm số nào, cũng như không ghi được bàn nào. Về mặt lý thuyết, Hàn Quốc vẫn còn cơ hội giành vé đi tiếp nếu thắng đậm Đức. Tuy nhiên, điều này là phi thực tế.

Các cô gái Hàn Quốc nhập cuộc hứng khởi và có bàn thắng mở tỷ số ngay ở phút thứ 6 của trận đấu. Đại diện châu Á đã tổ chức phòng ngự kín kẽ trước những tình huống lên bóng của đội tuyển Đức. Các cô gái Đức sau đó dần kiểm soát thế trận, tạo ra cơ hội nhưng lại không chính xác ở những pha dứt điểm. Mãi đến cuối hiệp 1, Alexandra Popp mới gỡ hoà cho Đức từ đường kiến tạo của Svenja Huth trong pha phản công. Với pha lập công này, Popp đã ghi bàn trong 8 lần ra sân gần đây tại một giải đấu lớn, ngang bằng người đồng hương Đức Heidi Mohr (1989-1991) về kỷ lục ghi bàn dài nhất của một cầu thủ châu Âu trong cả hai giải đấu. Hai đội bước vào giờ nghỉ với kết quả hòa 1-1.

leftcenterrightdel

Huấn luyện viên Martina Voss-Tecklenburg của tuyển nữ Đức. Ảnh: Berliner Zeitung

Bước sang hiệp 2, đội tuyển nữ Đức tiếp tục làm chủ thế trận. Các phương án triển khai tấn công của đại diện châu Âu chủ yếu đến từ những tình huống bóng bổng và điểm đến là Alexandra Popp. Tuy nhiên, trong một ngày kém may mắn, các tình huống dứt điểm của đội trưởng tuyển nữ Đức lần lượt bị VAR, rồi xà ngang từ chối. Thế trận càng trở nên khó khăn với các cô gái Đức khi ở trận đấu cùng giờ, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với họ là đội tuyển nữ Maroc đã có bàn dẫn trước Colombia. Không những vậy, nỗ lực phòng ngự tuyệt vời của các cô gái Hàn Quốc đã khiến Đức không thể có được bàn thắng thứ hai trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu, dù thời gian bù giờ lên đến 17 phút.

Chung cuộc, đội tuyển nữ Đức hòa Hàn Quốc 1-1 và lần đầu tiên phải nói lời chia tay với World Cup 2023 ngay từ vòng bảng. Đây là một kết quả bất ngờ bởi Đức là đội được đánh giá cao nhất ở bảng H. Đối với Hàn Quốc, dù không thể đi tiếp nhưng các cổ động viên xứ kim chi có thể tự hào về các cô gái của họ khi khiến tuyển Đức, đội từng 2 lần vô địch World Cup bị loại.

Cùng nắm tay nhau tiến bước

Colombia khiến người hâm mộ thế giới đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác. Họ mở màn World Cup 2023 bằng việc quật ngã Hàn Quốc. Sau đó, nhân đà hưng phấn đả bại, đẩy đội bóng số 2 thế giới vào tình thế ngặt nghèo. Giờ thì cánh cửa vào vòng 1/8 đã mở toang, giúp Colombia tái hiện thành tích vào vòng knock-out năm 2015. Mặc dù vậy, các cô gái Nam Mỹ nhận ra rằng họ có thể làm được tốt hơn nữa. Nếu giành ngôi đầu bảng Colombia chỉ phải gặp Jamaica, đội nhì bảng F (trong khi phải gặp Pháp nếu về nhì). Linda Caicedo cùng đồng đội bước vào trận đấu gặp Maroc với mục tiêu duy nhất là giành chiến thắng. Họ muốn làm ngựa ô ở World Cup năm nay.

leftcenterrightdel

Maroc chơi sòng phẳng với Colombia và xứng đáng giành một tấm vé đi tiếp. Ảnh: sports442.com

Nữ Maroc đã có một khởi đầu ác mộng khi thua 0-6 trước Đức, nhưng hồi phục nhanh chóng và gây sốc khi đả bại Hàn Quốc. Maroc đã giành chiến thắng 1-0 trước các cô gái Hàn Quốc. Thế nhưng, kết quả đó không khỏa lấp được sự yếu kém về phong độ của họ trước đó. Đội bóng Ả Rập đầu tiên dự World Cup sẽ đi tiếp nếu có thêm 3 điểm hoặc chỉ cần hòa trong trường hợp Đức thua Hàn Quốc. Dĩ nhiên, họ sẽ cố gắng tìm kiếm chiến thắng, chỉ có điều Colombia không phải đối thủ dễ chơi. Đây là trận đấu mà xét cả về mặt phong độ lẫn yếu tốt tâm lý, Colombia đều chiếm lợi thế.

Colombia kiểm soát bóng nhiều hơn hẳn đối thủ Maroc nhưng đơn thuần chỉ là đường chuyền qua lại và các tình huống bóng chết. Trong khi đó. Maroc dù cầm bóng ít hơn nhưng những đợt phản công của họ lại cho thấy sự nguy hiểm cần có. Một trong số đó đã được cụ thể hóa bằng bàn thắng ở phút bù giờ cuối cùng của hiệp1. Tiền đạo số 9 Anissa Lahmari cho thấy sự lợi hại của mình với pha đánh đầu đầy uy lực, đặt thủ thành tuyển nữ Colombia vào thế không thể cản phá. Thực tế, tỷ số trận đấu đã có thể là 2-0 cho các cô gái Maroc nếu ở những giây trước đó, Ghizlane Chebbak không đá hỏng phạt đền.

leftcenterrightdel

Linda Caicedo (Columbia) được đánh giá là cầu thủ tài năng rất hứa hẹn của bóng đá nữ thế giới. Ảnh: AFP

Sang hiệp 2, tuyển nữ Maroc thi đấu tự tin và đầy hứng phấn nhờ bàn thắng dẫn trước. Họ không kiểm soát bóng nhiều nhưng vẫn cho thấy sự hiệu quả ở những lần lên bóng của mình. Số lần sút bóng trúng đích của họ thậm chí còn gấp đôi Colombia. Những phút còn lại của trận đấu, Colombia dù đang bị dẫn trước nhưng đội bóng Nam Mỹ vẫn không quá mặn mà trong việc tìm kiếm bàn gỡ. Trong khi đó, Maroc cũng hài lòng với cục diện hiện tại. 45 phút của hiệp 2 khép lại và không có nhiều tình huống thực sự đáng chú ý. 

Giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 1-0, tuyển nữ Maroc xuất sắc giành quyền đi tiếp cùng với Colombia nhưng xếp thứ 2 vì bằng điểm nhưng kém về hiệu số. Cả 2 tên tuổi lớn Đức và Hàn Quốc dù rất cố gắng nhưng đều phải nói lời chia tay với giải đấu mới bước vào giai đoạn nốc ao./. 

ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn cả sự vĩ đại

Một cảm nhận thật bất ngờ khi xem trận chung kết World Cup nữ 2023 giữa tuyển nữ Tây Ban Nha và tuyển nữ Anh. Hấp dẫn và gay cấn là điều có thể nhận thấy ngay. Điều đáng nói là phong cách và lối chơi của 2 đội. Nó không chỉ phảng phất mà là in đậm, trở thành nét truyền thống và là phiên bản của bóng đá nam.

Hơn cả sự vĩ đại
Bốn “chị đại” xứng danh

Bốn đội bóng góp mặt ở trong 2 trận bán kết World Cup 2023, gồm Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh và Australia, tuy chưa một lần chạm tới cúp vàng nhưng cho thấy sự tiến bộ và tham vọng vươn xa. Họ xứng đáng là những “chị đại” của bóng đá nữ hiện nay.

Bốn “chị đại” xứng danh
Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh

Cả 2 đều khát khao được chơi trận chung kết nhưng tuyển nữ đến từ xứ sở sương mù đã tỏ rõ sức mạnh và bản lĩnh hơn hẳn. Với chiến thắng ấn tượng 3-1 trước chủ nhà Australia, các cô gái Anh lần đầu tiên đá trận chung kết và tràn trề hy vọng đoạt lấy cup vàng World Cup nữ 2023.

Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh
Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha

Siêu phẩm sút chân trái ngoài vòng cấm tung lưới thủ môn Musovic của đội trưởng Olga Carmona vào phút 89 đã ấn định thắng lợi 2-1 cho đội tuyển nữ Tây Ban Nha ở bán kết World Cup 2023. Thêm một lần nữa, tuyển nữ Thụy Điển lỗi hẹn và với Tây Ban Nha, đây là lần đầu tiên họ chơi trận chung kết World Cup bóng đá nữ.

Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha
Return to top