Thể thao quốc tế

Croatia & giấc mơ vàng

ClockThứ Sáu, 13/07/2018 14:48
TTH - Bàn thắng của Perisic ở phút 61 không chỉ gỡ hòa mà còn làm thay đổi cục diện trận đấu. Croatia như gừng càng già càng cay, càng đá càng hay.

Quá xuất sắc, quá bản lĩnhKhi World Cup thành EuroLịch sử gọi tên ai

Các cầu thủ Croatia sung sướng ăn mừng sau trận thắng Anh. Ảnh: bongda24h.vn

Khi khán giả chưa ngồi ấm chỗ, lưới của Croatia đã rung lên. Luka Modric phạm lỗi và từ khoảng cách chừng 20 m, Kieran Trippier tung cú đá tuyệt đẹp, đưa bóng bay theo hình quả chuối trong sự bất lực của thủ thành Danijel Subasic. Kể từ sau World Cup 1966, Anh mới có hai cầu thủ đá phạt thành bàn ở giải đấu danh giá nhất hành tinh: Beckham và Trippier.

Những gì xảy ra khoảng chừng 1 giờ đồng hồ sau đó trong cuộc đấu đi tìm đối thủ cho Gà trống Pháp ở trận chung kết khiến nhiều người đã mơ về trận cầu trong mơ Pháp - Anh. Đội bóng Tam sư chơi tự tin. Hàng loạt cơ hội được Harry Kean và đồng đội tạo ra và chỉ có may mắn mới giúp được Croatia thoát thua. Ngay cả sau giờ giải lao, đội bóng Đông Âu vẫn chưa cho thấy có sự thay đổi tích cực nào.

Bàn thắng của Perisic ở phút 61 không chỉ gỡ hòa mà còn làm thay đổi cục diện trận đấu. Croatia như gừng càng già càng cay, càng đá càng hay. Trong đêm Modric và Rakitic mờ nhạt, họ đã có Perisic và Mandzukic toả sáng đúng lúc để nhấn chìm sự hoang phí của tuyển Anh. Thủ môn Pickford thi đấu tốt, nhưng cuối cùng cũng đã bị khuất phục. Cú sút cận thành của lão tướng Mandzukic vào phút 109 đã chính thức đưa Croatia trở thành đối thủ của người Pháp trong trận chung kết World Cup 2018.

Hai năm trước, pháo sáng được CĐV Croatia ném xuống sân khi đội nhà bị CH Czech cầm hoà 2 - 2 ở vòng chung kết Euro 2016. Liên đoàn Bóng đá Croatia bị chỉ trích thậm tệ khi đội bóng của họ bị loại ở vòng 1/8 giải đấu diễn ra tại Pháp. Còn giờ đây, không ai tưởng tượng được khi Croatia trở thành quốc gia nhỏ thứ hai góp mặt tại chung kết World Cup, sau Hà Lan. Luka Modric, Ivan Rakitic, Ivan Perisic hay Mario Mandzukic đầy tài năng. Thế nhưng, đi đến trận chung kết World Cup 2018 lại là chiến tích không tưởng.

Năm 1998, Croatia sở hữu thế hệ vàng với những tên tuổi lừng danh, như Boban, Prosinečki, Asanović, Stanic và đặc biệt, Davor Suker. Trong lần đầu tiên tham dự World Cup, Croatia đã xuất sắc đánh bại Hà Lan để giành hạng ba chung cuộc giải đấu mà người Pháp lần đầu tiên vô địch thế giới. Thành tích có mặt ở trận chung kết mà Luka Modric và các đồng đội có được hôm nay là ước mơ dang dở trước đó của bậc đàn anh.

Tái hiện chức vô địch năm 1966 vẫn nằm ngoài tầm với của thầy trò HLV Gareth Southgate. Thế nhưng lần này, người Anh có thể tự hào với thành quả của họ.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tấm huy chương đồng có ánh vàng của Croatia

Dẫu không thể bảo vệ chức á quân World Cup, nhưng việc cống hiến một trận cầu hấp dẫn và giành chiến thắng trước Maroc vào tối qua (17/12) thì thầy trò huấn luyện viên Zlatko Dalic có thể ngẩng cao đầu rời Qatar. Nói như cách của ông thầy tuyển Croatia thì: “Tấm huy chương này bằng đồng nhưng có ánh vàng”.

Tấm huy chương đồng có ánh vàng của Croatia
Loạt sút luân lưu

Hai trong số 4 trận đấu ở vòng tứ kết giành vé vào bán kết World Cup 2022 được định đoạt bằng loạt sút luân lưu.

Loạt sút luân lưu
Trận tranh hạng ba World Cup: Croatia - Maroc
Maroc-Croatia: Kỳ phùng địch thủ

Tại World Cup 2022, Croatia và Maroc chung bảng F và từng chạm trán ở vòng đấu bảng ngày 23/11 nhưng bất phân thắng bại (tỷ số 0-0). Gặp nhau ở trận tranh hạng ba, họ buộc phải thể hiện được ai mạnh hơn khi tái đấu.

Maroc-Croatia  Kỳ phùng địch thủ
Giấc mơ vàng cho Messi

Trận chung kết World Cup 2022 vào chủ nhật (18/12) là cơ hội cho Argentina có Cúp Vàng lần thứ 3 cũng là cơ hội cuối cùng cho Messi với giấc mơ vô địch thế giới.

Giấc mơ vàng cho Messi
Chia tay Croatia, hẹn tái ngộ cùng Modric

Thua đậm Argentina ở bán kết, đội bóng Croatia nuối tiếc khi giấc mộng 2 lần liên tiếp lọt vào chung kết World Cup không thành. Không thể tỏa sáng như Messi nhưng Modric vẫn xứng là một tượng đài của bóng đá thế giới.

Chia tay Croatia, hẹn tái ngộ cùng Modric
Return to top