Thể thao quốc tế

“Kỷ nguyên vàng” của tuyển Pháp và Deschamps

ClockThứ Sáu, 16/12/2022 07:51
TTH.VN - Nếu tuyển Pháp một lần nữa đăng quang tại World Cup 2022 thì có thể nói giai đoạn 1998 - 2022 sẽ còn được nhắc đến như “kỷ nguyên vàng” của những chú gà trống Gô-loa. Với huấn luyện viên Deschamps, đó sẽ thêm một câu chuyện đi vào lịch sử.

World Cup trong mơ của MarocGiấc mơ vàng cho MessiChia tay Croatia, hẹn tái ngộ cùng Modric

Khoảnh khắc tuyển Pháp trở thành nhà vô địch World Cup 2018. Ảnh: GETTY

Pháp đã thể hiện bản lĩnh của nhà đương kim vô địch khi giành chiến thắng 2-0 trước Maroc ở trận bán kết World Cup 2022 diễn ra rạng sáng 15/12 nhờ các pha lập công của Theo Hernandez và Randal Kolo Muani. Sau chiến thắng đó, họ sẽ vào chơi trận chung kết gặp một đối thủ nặng ký là Argentina.

Tấm vé chung kết mà thầy trò huấn luyện viên Deschamps vừa lấy đã ghi thêm những dấu ấn đáng chú ý về thành tích đáng kể của tuyển Pháp. Trong vòng giai đoạn từ 1998 - 2022, Pháp đã có 4 lần (1998, 2006, 2018 và 2022) lọt vào trận chung kết World Cup trong bảy lần tổ chức gần nhất của giải đấu. Còn ở đấu trường vô địch bóng đá châu Âu, Pháp cũng từng lên ngôi vương năm 2000.

Không ngoa khi nói giai đoạn 1998 - 2022 là “kỷ nguyên vàng” của tuyển Pháp. Chỉ tính riêng ở World Cup, đội bóng của những chú gà trống Gô-loa chính là đội tuyển có thành tích tốt nhất trong kỷ nguyên 32 đội bắt đầu từ World Cup 1998. Sự áp đảo của Pháp được thể hiện bởi một chuỗi trận bất bại ở vòng knock-out kể từ World Cup 2018, hiện họ đã thắng hết cả 7 trận đấu loại trực tiếp. Trong lịch sử World Cup chỉ chứng kiến một chuỗi dài hơn là 9 trận của Brazil giai đoạn 1958 - 1970.

HLV Deschamps (giữa) đi vào lịch sử khi giúp Pháp lọt vào chung kết World Cup 2022. Ảnh: Internet

Thành tích của tuyển Pháp thực sự rất ấn tượng. Ở giải bóng đá lớn nhất hành tinh, không nhiều đội bóng có 2 giải liên tiếp vào chơi trận tranh cúp vàng. Ngược dòng quá khứ, chính Brazil là đội tuyển gần nhất bảo vệ được chức vô địch vào năm 1962 sau khi đã lên ngôi lần đầu năm 1958. Đội châu Âu gần nhất vào 2 trận chung kết liên tiếp là Tây Đức 1986 - 1990, vô địch ở trận thứ hai (cả 2 trận đều gặp Argentina, năm 1986 Argentina thắng 3-2). Trong khi đó Italia vẫn đang là đội duy nhất của châu Âu vô địch 2 kỳ liên tiếp (1934 - 1938). Nói điều này để thấy, một chiến thắng cuối cùng tại World Cup 2022, Pháp sẽ là cái tên được nhắc nhiều trong lịch sử bóng đá của lục địa già.

Trong câu chuyện thành công của tuyển Pháp, không thể không nhắc đến chiến lược gia 54 tuổi, huấn luyện viên Deschamps. Mặc dù dẫn dắt tuyển Pháp từ tháng 7/2012, nhưng nhà cầm quân sinh năm 1968 đã làm cho người yêu bóng đá Pháp phải “nở mày nở mặt” và chính ông cũng điền tên mình vào những dấu ấn lịch sử bóng đá. Ngoài chức vô địch World Cup 2018 và hiện đang đứng trước ngưỡng cửa vô địch World Cup 2022 nếu thắng Argentina thì huấn luyện viên Deschamps từng đưa đội vào đến chung kết EURO 2016, vô địch UEFA Nations League 2021.

Sau khi đánh bại Maroc và giúp tuyển Pháp tiến thẳng vào chung kết, lịch sử bóng đá ghi nhận Didier Deschamps trở thành huấn luyện viên thứ 4 trong lịch sử dẫn dắt một đội tới hai trận chung kết World Cup liên tiếp. Trong quá khứ, các nhà cầm quân đã đi vào lịch sử trước đó rất ít ỏi, đó là: Vittorio Pozzo với Italia năm 1934, 1938; Carlos Bilardo với Argentina 1986, 1990 và Franz Beckenbauer với Đức 1986, 1990.

Quan trọng hơn, nếu đội tuyển Pháp đăng quang tại Qatar, chiến lược gia Deschamps sẽ trở thành huấn luyện viên thứ hai trong lịch sử hai lần dẫn dắt một đội vô địch World Cup, sau chiến lược gia Pozzo với Italia và nhà cầm quân sinh năm 1968 tuổi cũng sẽ là người thứ ba trong lịch sử đoạt ba danh hiệu World Cup với tư cách cầu thủ và huấn luyện viên, sau “vua bóng đá” Pele và huyền thoại Mario Zagallo.

Tổng thống Pháp muốn Liên đoàn Bóng đá Pháp gia hạn hợp đồng với HLV Didier Deschamps (trái). Ảnh: Internet

Bóng đá phá vỡ đi những khoảnh cách và những người tài luôn được trân trọng. Những chiến công của đội tuyển nước nhà đã khiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có mặt ở Qatar để cổ vũ cho thầy trò Deschamps trong trận đấu Maroc. Một thông tin đặc biệt là theo RMC Sport, Tổng thống Macron đã vào tận phòng thay đồ để chúc mừng và chia vui với thầy trò Didier Deschamps. Ông cũng bày tỏ mong muốn Deschamps tiếp tục dẫn dắt tuyển Pháp sau World Cup 2022. Chừng đỏ đủ thấy, tuyển Pháp dưới triều đại của Didier Deschamps rất đáng được kỳ vọng và thực sự đã gặt hái nhiều thành công vang dội.

Bảo vệ chức vô địch trước một đội tuyển Argentina của Messi và đồng đội không hề đơn giản, nhưng trong một “kỷ nguyên vàng” của đội tuyển Pháp và sự mát tay của huấn luyện Didier Deschamps, thật thú vị nếu tuyển Pháp lại lên ngôi còn Didier Deschamps tiếp tục trở thành nhà cầm quân bội thu thành tích.

HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống
Vòng loại World Cup 2026: Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết những gương mặt được chiến lược gia người Pháp lựa chọn lại đang không có được phong độ tốt.

Vòng loại World Cup 2026 Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm
Thủy Châu vô địch giải bóng đá TX. Hương Thủy 2023

Sau gần 10 ngày khởi tranh với những trận cầu hấp dẫn, giải bóng đá truyền thống TX. Hương Thủy lần thứ XXII-2023 khép lại vào chiều 14/8 bằng cuộc so tài tìm ngôi vương giữa 2 đội: Thủy Phương – Thủy Châu.

Thủy Châu vô địch giải bóng đá TX Hương Thủy 2023
Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup

Bất ngờ mang tính lịch sử khi tuyển nữ Philippines đánh bại New Zealand ở lượt trận thứ 2. Cùng sợ thua, cả Na Uy và Thụy Sĩ đã níu áo nhau trong một trận cầu không bàn thắng. Tuyển nữ Hàn Quốc mới ra quân đã gặp khó.

Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup
Return to top