Thể thao quốc tế

Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup

ClockThứ Ba, 25/07/2023 21:05
TTH.VN - Bất ngờ mang tính lịch sử khi tuyển nữ Philippines đánh bại New Zealand ở lượt trận thứ 2. Cùng sợ thua, cả Na Uy và Thụy Sĩ đã níu áo nhau trong một trận cầu không bàn thắng. Tuyển nữ Hàn Quốc mới ra quân đã gặp khó.

Thấp bé & nhẹ cânWorld Cup nữ 2023 & hành trình ra biển của bóng đá ViệtTự hào bóng đá nữĐếm ngược cùng World Cup nữ 2023 Như giấc mơ hoa

leftcenterrightdel

Khoảnh khắc lịch sử của đội tuyển nữ Philippines. Ảnh: thethao247.vn 

Gọi tên Philippines

Trong ngày ra quân, tuyển  nữ New Zealand  (bảng A) không nhận được đánh giá cao dù là đội chủ nhà và đối thủ của họ là lại là đội nữ Na Uy cực mạnh và giàu khát khao. Bất ngờ xảy ra khi thầy trò HLV J.Kimkova đã có màn trình diễn vượt xa sự mong đợi của các cổ động viên, bàn thắng duy nhất của Hannah Wilkinson ở đầu hiệp 2 đã mang về 3 điểm quý giá. Phía đối diện, đại diện của Đông Nam Á đã có màn thể hiện không đến nỗi nào trước nữ Thụy Sĩ. Tuy nhiên, bàn thua trên chấm 11m ở cuối hiệp 1 đã khiến kế hoạch của tuyển nữ Philippines phá sản và chung cuộc, họ để thua 0 - 2. 

Sau khi ăn mừng hụt vì bàn thắng bị hủy ở trận đấu với Thụy Sỹ, đội tuyển nữ Philippines cuối cùng cũng thiết lập cột mốc lịch sử trong lần thứ hai ra sân tại World Cup. Thể hình và thể lực không tồi giúp các cầu thủ nữ Philippines liên tục áp sát, tranh cướp bóng khắp mặt sân. New Zealand dồn ép nhưng bế tắc trước hệ thống phòng ngự dày đặc của đối thủ. Cặp tiền đạo Jacqui Hand và Hannah Wilkinson bị kèm chặt. Bất ngờ xảy ra ở phút 24 khi Sarina Bolden đánh đầu tung lưới đội chủ nhà. Đây là bàn thắng đầu tiên của bóng đá Philippines ở đấu trường World Cup.

Đội chủ nhà ngay lập tức dồn đội hình tấn công tìm bàn gỡ. Họ đã không tìm ra được cách xuyên thủng hàng phòng ngự kín kẽ của đội tuyển nữ Philippines trong hiệp một. Sức tấn công của New Zealand tăng lên sau giờ nghỉ giữa 2 hiệp. Tuy nhiên, khả năng xử lý ở nhịp cuối cùng của đội chủ nhà không tốt. Không chỉ vậy, đội tuyển nữ New Zealand cũng không gặp may. Phút 68, Wilkinson kiến tạo cho Hand dứt điểm hiểm hóc làm tung lưới Philippines. Tuy nhiên, VAR và công nghệ của FIFA bắt lỗi việt vị rất khó phát hiện bằng mắt thường của cầu thủ New Zealand. Bàn thắng bị hủy. Càng về cuối trận, đội chủ nhà càng tỏ rõ sự mất bình tĩnh. Họ vội vàng trong các pha xử lý, dẫn đến nhiều đường chuyền ẩu. Thể lực đi xuống cũng khiến đội tuyển New Zealand gặp khó.

Phòng ngự tốt, thủ môn xuất sắc, đội tuyển nữ Philippines bảo vệ thành công tỉ số 1-0. Đội bóng Đông Nam Á tạo nên cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên họ thắng ở đấu trường World Cup.

leftcenterrightdel

Tuyển nữ Na Uy và Thụy Sĩ hòa không bàn thắng. Ảnh: Getty 

Khi cả hai cùng sợ thua

Sau 7 trận không thắng, tuyển nữ Thụy Sĩ giành 3 điểm quan trọng trong trận mở màn World Cup nữ 2023 trước Philippines. Đó cũng là trận giữ sạch lưới đầu tiên của họ tại các vòng chung kết World Cup. Sau khi lọt vào vòng loại trực tiếp trong lần đầu tiên tham dự World Cup là vào năm 2015, Thụy Sĩ đã sẵn sàng để lặp lại kỳ tích đó ở Australia và New Zealand. Họ có thể đảm bảo việc lọt vào vòng 16 đội nếu thắng Na Uy đồng thời Philippines không thể đánh bại New Zealand. Trái ngược với đối thủ, Na Uy đang đứng trước nguy cơ bị loại sau khi khởi đầu với thất bại 0-1 trước New Zealand. Tuyển Na Uy hiện đã không thắng 5 trận. Bị loại sớm sẽ là một thảm họa đối với một quốc gia đã lọt vào vòng loại trực tiếp ở 7 trong 8 vòng chung kết World Cup trước đó.

Sức ép lớn được Na Uy tạo ra trong hiệp đấu thứ nhất. Không ít tình huống bóng bổng được Na Uy thực hiện để cố gắng khoan thủng mành lưới của Thụy Sĩ. Tuy nhiên, sức sát thương không hề đủ để khiến cho đối phương phải ôm hận.  Phải nói rằng Thụy Sĩ đã phòng ngự rất tốt trong hiệp một. Họ chủ động áp sát từ sớm, khiến cho không ít đường lên bóng nhanh của Na Uy bị hóa giải. Chưa kể, Thụy Sĩ còn có vài pha phản đòn đáng chú ý. Tuy nhiên, kết quả cũng giống như Na Uy khi đội bóng này chưa thể ghi bàn. Sang hiệp hai, Thụy Sĩ tiếp tục trung thành với lối chơi phòng ngự chặt, phản công nhanh quen thuộc. Bất chấp Na Uy có vài tình huống dứt điểm nguy hiểm, Thụy Sĩ vẫn đứng vững. Tài năng của thủ thành Thalmann chính là chìa khóa để Thụy Sĩ khiến Na Uy bất lực ở trận này. Từ Haug cho đến Graham Hansen có những pha dứt điểm rất tốt, nhưng Thalmann còn hay hơn khi cản phá hết. 

Chung cuộc, Thụy Sĩ cầm hòa Na Uy với tỷ số 0-0. Kết quả này giúp Thụy Sĩ  xây chắc ngôi đầu bảng A với 4 điểm trong tay, hơn New Zealand và Philippines 1 điểm. Trong khi đó, Na Uy dù được đánh giá cao nhất bảng A nhưng hiện chỉ có 1 điểm sau 2 trận và xếp cuối bảng. 

leftcenterrightdel

Tuyển nữ Hàn Quốc bất lực trong đối đầu với Columbia. Ảnh: 24h.com.vn

Sai lầm và gục ngã

Đội tuyển nữ Hàn Quốc là đại diện châu Á cuối cùng sẽ ra quân thi đấu World Cup nữ 2023 vào ngày 25/7 khi chạm trán Colombia tại bảng H. Trên bảng xếp hạng thế giới, Hàn Quốc xếp 17, còn Colombia xếp thứ 25. Sự chênh lệch là không nhiều nên người hâm mộ rất chờ đợi vào một trận đấu kịch tính, hấp dẫn.Đội tuyển nữ Hàn Quốc tràn đầy quyết tâm bước vào trận đấu với Colombia. Thế nhưng, đại diện xứ Kim Chi đã để lại sự thất vọng lớn. Sau tiếng còi khai cuộc, Colombia mới là đội thi đấu lấn lướt hơn nhờ nền tảng thể lực, thể hình cũng như kỹ thuật.

Đội tuyển đến từ Nam Mỹ tạo ra nhiều tình huống dứt điểm nguy hiểm, trong đó có cú sút khiến hậu vệ Hàn Quốc mắc lỗi dùng tay chơi bóng, tạo điều kiện để Colombia được hưởng phạt đền phút 30. Trên chấm 11m, Catalina thực hiện thành công để mở tỷ số trận đấu. Có bàn dẫn, tuyển nữ Colombia thi đấu thêm phần tự tin. Đến phút 39, Caicedo có pha đi bóng đầy quyết tâm bên cánh trái, trước khi dứt điểm từ xa ngoài vòng cấm. Bóng đi đúng vào vị trí thủ môn Yoon Younggeul nhưng người gác đền Hàn Quốc lại xử lý không tốt, để bóng tuột tay bay vào lưới. Hiệp 1 khép lại với tỷ số 2 - 0 nghiêng về Colombia.

Sang hiệp 2, Hàn Quốc không thể hiện được nhiều. Sau giờ nghỉ, tuyển nữ Hàn Quốc buộc lòng phải đẩy cao đội hình tìm bàn gỡ. Điều này cũng giúp Colombia thêm nguy hiểm với lối chơi phòng ngự phản công. Colombia đã cho thấy sức mạnh thể chất vượt trội và tiếp tục lấn lướt đội bóng châu Á. Đội tuyển xứ kim chi có một vài pha bóng đáng chú ý nhưng không thể ghi bàn. Trong khi đó, mỗi pha phản công của Colombia đều rất chất lượng. Dù vậy, không có thêm bàn thắng nào được ghi trong hiệp 2. Tuyển nữ Hàn Quốc chấp nhận thất bại 0 - 2 trước Colombia.

Trận thua này đẩy Hàn Quốc vào thế khó. Họ phải giành kết quả tốt trước Đức và Moroc ở những lượt đấu tiếp theo mới hy vọng đi tiếp. Tuy nhiên, Đức tỏ ra quá mạnh so với phần còn lại ở bảng H.

leftcenterrightdel

Tuyển nữ Việt Nam noi gương Philippines ghi dấu ấn ở World Cup. Ảnh: VFF


ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Return to top