Thể thao quốc tế

Người Pháp tự tin bảo vệ ngôi vương

ClockChủ Nhật, 11/12/2022 14:42
TTH.VN - Chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Anh ở vòng tứ kết World Cup 2022 không chỉ đưa đội bóng Pháp tiến vào bán kết mà con mở ra cơ hội bảo vệ thành công chức vô địch mà họ lần thứ 2 giành được cách đây 4 năm.

Nam Mỹ gọi đã có Phi châuCuộc chiến của những ngôi saoKỳ tích từ lục địa đen

Tuyển Pháp lần thứ 2 vô địch thế giới vào năm 2018. Ảnh: AP

Không phải Brasil mà chính Pháp mới là đội bóng xuất sắc nhất của thế kỷ 21, tạo được sự cạnh tranh sòng phẳng và vượt qua người Đức. Bộ mặt mới của chú gà trống Gô Loa được nhận diện tại World Cup 1998 khi  Zinedine Zidane và đồng đội lần đầu tiên vô địch thế giới. Không chỉ lên ngôi vua, bóng đá Pháp còn cho thấy một sự lột xác.

Pháp thường xuyên nằm trong nhóm "ông lớn" tại World Cup nhưng tính đến trước năm 1998, họ không thể thành công. Đội tuyển Pháp của Michel Platini liên tiếp lọt vào bán kết ở các năm 1982 và 1986, nhưng chưa thể phá vỡ thế thống trị của Ý, Argentina và Tây Đức. Hai trận thua tức tưởi ở bán kết 1982 và 1986 là đội bóng Pháp tài hoa nhưng yếu ớt. Họ không đủ thể lực và bản lĩnh để ganh đua với đối thủ trong trận đấu kéo dài đến đến 120 phút và được quyết định bằng những cú sút phạt luân lưu cân não.

Thế hệ của Zinedine Zidane khác xa. Các danh thủ, như Thierry Henry, David Trezeguet, Patrick Vieira, Didier Deschamps, Emmanuel Petit, Lilian Thuram, Bixente Lizarazu, Laurent Blanc, Youri Djorkaeff, Robert Pirès, Fabien Barthez  Claude Makélélé… tài năng có thừa và hơn thế họ rất cơ bắp, có một tảng thể lực tuyệt vời và bản lĩnh thi đấu không chỉ vượt xa thế hệ đàn anh mà còn hơn hẳn các đối thủ cùng thời.

Hơn 20 năm qua, bóng đá Pháp vẫn còn đó những thăng trầm. Họ đăng quang trên sân nhà năm 1998 nhưng thất bại trong trận chung kết với Ý năm 2006, bị loại ở vòng bảng năm 2002 và 2010, dừng chân ở tứ kết World Cup 2014, trước khi lần thứ 2 lên ngôi vua vào năm 2018 với chiến thắng ấn tượng 4-2 trước Croatia. Gà trống Pháp đã có nhiều thay đổi trong 4 năm qua. Tuy nhiên, họ đến Qatar với quyền lực nguyên vẹn của một nhà vô địch. Chỉ cần 2 trận đấu, Pháp đã đánh chiếm ngôi đầu bảng D. Tại vòng nốc - ao đầu tiên, thầy trò Deschamps có chiến thắng nhàn 3 -1 trước Ba Lan để tiến vào tứ kết gặp “Tam sư” Anh Quốc.

Giroud ghi bàn thắng quyết định giúp tuyển Pháp thắng Anh 2-1. Ảnh: webthethao.vn

Trận tứ kết Pháp - Anh, tuyển Anh nhập cuộc đầy tự tin và tạo ra sức ép khá lớn lên phần sân của Pháp trong những phút đầu. Ở mặt trận phòng ngự, Kyle Walker thực hiện đúng tuyên bố khóa chặt Kylian Mbappe. Tuy nhiên, Pháp lại bất ngờ vượt lên sau khoảnh khắc tỏa sáng của một sao trẻ. Phút 17, cú ra chân táo bạo của Aurelien Tchouameni từ khoảng cách 27 m đưa bóng găm vào lưới với vận tốc 71 km/h, biến nỗ lực bay người của Jordan Pickford thành vô nghĩa.

Sau khoảnh khắc người hùng, sao trẻ đang khoác áo Real Madrid lại mắc lỗi với tình huống phạm lỗi non nớt với Bukayo Saka trong vùng cấm, buộc trọng tài phải chỉ tay vào chấm phạt đền. Từ cự ly 11 m, Kane tự tin đánh lừa Hugo Lloris, đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát ở phút 52. Phút 78, "Grizou" tạo khác biệt bằng một pha đưa bóng vào từ cánh trái. Giroud chạy chỗ tinh quái trước khi đánh đầu cận thành, đưa Pháp giành chiến thắng chung cuộc, hiên ngang tiến và bán kết.

HLV Deschamps của tuyển Pháp. Ảnh: zingnews.vn

HLV Deschamps khiêm tốn khi thừa nhận Pháp có một chút may mắn trong chiến thắng tuyển Anh. Pháp không chơi hay hơn tuyển Anh trong cả trận. Nhà vô địch chỉ cầm bóng 43% và dứt điểm 8 lần, so với 15 của đối thủ. Thế nhưng, thầy trò Deschamps lại hơn "Tam sư" ở khả năng tận dụng cơ hội. Kylian Mbappe, Antoine Griezmann và Ousmane Dembele bị kèm chặt, Pháp vẫn ghi hai bàn từ những pha toả sáng cá nhân của Aurien Tchouameni và Olivier Giroud. Thủ môn Hugo Lloris, trong ngày trở thành người khoác áo tuyển Pháp nhiều nhất với 143 lần, cũng chơi hay với 6 pha cản phá.

Hành trình bảo vệ ngôi vương của Pháp chỉ còn cần 2 chiến thắng. Trước mắt, họ phải vượt qua Ma rốc, đội bóng châu Phi vừa liên tiếp đánh bại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha ở 2 vòng nốc - ao đầu tiên. Trong 5 lần đối đầu tính từ năm 1998 đến nay, “Gà trống Gaulois” chưa bao giờ thua “Những chú sư tử Atla” và thứ tư tới sẽ là trận đụng độ đầu tiên của họ tại World Cup.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mang nụ cười tự tin cho trẻ thiệt thòi

Hơn 400 trẻ thiệt thòi ở các cơ sở trợ giúp xã hội có cơ hội kiểm tra, điều trị các bệnh liên quan đến răng miệng. Không chỉ thế, một số bệnh nhi có dị tật ở vùng hàm mặt, tứ chi cũng được lên danh sách tìm kiếm cơ hội phẫu thuật miễn phí…

Mang nụ cười tự tin cho trẻ thiệt thòi
Trao thư viện tóc cho bệnh nhân ung thư

Chiều 16/1, Phòng Công tác xã hội - Chăm sóc khách hàng, Ban nữ công, Chi hội Nữ trí thức Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Mạng lưới ung thư vú Việt Nam (BCNV) tổ chức chương trình trao thư viện tóc cho bệnh nhân ung thư.

Trao thư viện tóc cho bệnh nhân ung thư
Vòng loại World Cup 2026: Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết những gương mặt được chiến lược gia người Pháp lựa chọn lại đang không có được phong độ tốt.

Vòng loại World Cup 2026 Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm
Tăng tự tin cho sinh viên

Thiếu các kỹ năng mềm, nhất là thiếu tự tin, thiếu khả năng chịu được áp lực là một trong những điểm yếu của sinh viên Đại học Huế.

Tăng tự tin cho sinh viên
Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup

Bất ngờ mang tính lịch sử khi tuyển nữ Philippines đánh bại New Zealand ở lượt trận thứ 2. Cùng sợ thua, cả Na Uy và Thụy Sĩ đã níu áo nhau trong một trận cầu không bàn thắng. Tuyển nữ Hàn Quốc mới ra quân đã gặp khó.

Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup
Return to top