Thể thao quốc tế

Cả Nam Mỹ chờ đợi Argentina toả sáng

ClockChủ Nhật, 18/12/2022 14:55
TTH.VN - Pháp và Argentina vào trận chung kết World Cup 2022 vào tối nay và cả hai đều xứng đáng cho chức vô địch, nhưng cúp vàng thì chỉ có một. Pháp đang là nhà vô địch World Cup 2018 và đứng trước cơ hội lần thứ hai liên tiếp nâng cúp. Còn với Argentina, cả Nam Mỹ đang chờ đợi Messi cùng đồng đội toả sáng.

Tấm huy chương đồng có ánh vàng của CroatiaCăng thẳng cuộc đua cá nhân giành… vàng“Kỷ nguyên vàng” của tuyển Pháp và Deschamps

Người hâm mộ Nam Mỹ kỳ vọng Argentina sẽ vô địch World Cup 2022. Ảnh: AFP

Cả Pháp và Argentina đều có 2 lần nâng cúp vàng giải bóng đá vô địch thế giới, trong đó, những chú gà trống Gô-loa lên ngôi vương năm 1998 và 2018 còn Argentina là năm 1978 và 1986. Nhìn vào lịch sử bóng đá, rõ ràng tuyển Pháp đang mơ về lần thứ hai liên tiếp chạm cúp còn với thầy trò huấn luyện viên Lionel Scaloni, sợ chờ đợi ấy vốn dĩ đã quá lâu.

Không chỉ riêng đội bóng của Messi, cả Nam Mỹ đều đang hồi hộp chờ đợi và kỳ vọng. Lục địa già thống trị bóng đá thế giới đã quá lâu mà chưa có làn gió mới. Trong quá khứ, lịch sử bóng đá thế giới chỉ ghi nhận 3 quốc gia hiếm hoi ngoài châu Âu vào tới chung kết một trận chung kết World Cup và tất cả đều tới từ Nam Mỹ, gồm Brazil, Argentina và Uruguay. Tuy nhiên, vài thập niên gần đây, bóng đá đỉnh cao ngoài châu Âu chỉ ghi nhận Brazil và Argentina.

Năm nay, người hâm mộ bóng đá Nam Mỹ lại kỳ vọng vào cả Brazil và Argentina, nhưng khác với đội bóng của Messi và đồng đội, Brazil làm người yêu bóng đá của Nam Mỹ phải thất vọng khi dừng bước sớm sau trận đấu sau vòng tứ kết, để lại “gánh nặng” trên vai thầy trò huấn luyện viên Lionel Scaloni.

Hàng chục ngàn cổ động viên Argentina đã đến Qatar cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Scaloni. Ảnh: AFP

Trong lịch sử 92 năm World Cup (kể từ năm 1930), chưa bao giờ Argentina nhận được sự đồng lòng ủng hộ của cả Nam Mỹ như hiện tại, trong đó có đại kình địch Brazil. Họ đều mong đợi Messi và đồng đội ở tuyển Argentina đánh bại người Pháp, đơn giản vì chiến thắng ấy cũng chính là danh dự của cả nền bóng đá Nam Mỹ.

Thực tế, trong suốt chiều dài lịch sử bóng đá thế giới, chỉ có các đội bóng Nam Mỹ đủ sức so tài với những “ông lớn” của lục địa già, nhưng khả dĩ nhất vẫn chỉ có Argentina và Brazil. Song, nếu tính sòng phẳng, lợi thế vẫn luôn thuộc về các đội tuyển từ châu Âu.

Không khó để thấy, World Cup kể từ sau 2002 đã không còn là cuộc chơi của những người Nam Mỹ. Thế hệ vàng của Ronaldo, Ronaldinho, Rivaldo... là những cầu thủ Nam Mỹ có cơ hội dễ chạm tay vào chiếc cúp vàng. Sau đó, kể từ 2006 cho đến kỳ World Cup gần nhất là 2018, nhà vô địch đều là cái tên đến từ châu Âu. Năm 2006, Italia chính là những người nâng cúp. Bốn năm sau, cúp vàng về tay các cầu thủ Tây Ban Nha. Ở kỳ World Cup kế tiếp, Đức là đội bóng vô địch và gần đây nhất (World Cup 2018), tuyển Pháp đã giành chiến thắng ở trận chung kết. Trong những kỳ World Cup đó, chỉ có duy nhất năm 2014 trên đất Brazil mới có một đại diện đến từ Nam Mỹ đi đến trận đấu cuối cùng, cũng chính là Argentina.

Kỳ World Cup này, đội bóng của Messi có phong độ rất tốt và đang có nhiều cơ hội để đạt được mục tiêu lấy về cúp vàng khi tuyển Pháp đang lo với dịch cúm “tấn công” các cầu thủ. Ngày 15/12, khi trả lời về nỗi lo này, huấn luyện viên Deschamps của đội tuyển Pháp thừa nhận: “Chúng tôi đã có vài trường hợp có các triệu chứng giống như cúm. Các cầu thủ đã dốc sức trên sân, và rõ ràng hệ thống miễn dịch của họ bị ảnh hưởng”. Mặc dù ban huấn luyện cùng đội ngũ y tế đã làm mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết để virus cúm không lây lan trong đội tuyển, nhưng khả năng, sẽ có vài cái tên phải vắng mặt trong đội hình thi đấu của tuyển Pháp. Đó là một thiệt thòi khiến sức mạnh của nhà vô địch World Cup 2018 bị ảnh hưởng. Trái lại, với Argentina, Angel Di Maria có thể trở lại đội hình xuất phát còn Acuna, Montiel trở lại sau án treo giò, bổ sung nhân sự cho đội bóng của nhà cầm quân đội bóng Nam Mỹ.

Huấn luyện viên Didier Deschamps trong buổi họp báo trước trận chung kết với Argentina. Ảnh: Reuters

Có chút gì đó lo và tiếc cho Pháp bởi hành trình của đội tuyển này đến với chung kết tưởng chừng như đã rất suôn sẻ. Họ chỉ phải gặp một đối trọng thực sự trên đường đến trận đấu cuối cùng là đội tuyển Anh ở tứ kết. Tại giải đấu năm nay, đội tuyển Pháp cũng chưa một lần phải giải quyết kết quả thắng thua trên chấm penalty. Ấy vậy mà, trong trận đấu quyết định, mốt số trụ cột của đội tuyển phải bỏ ngỏ khả năng ra sân.

Dẫu vậy, việc Argentina và Pháp đụng độ nhau ở chung kết vẫn được ví như một trận đấu trong mơ. Tại đây, người hâm mộ có cơ hội được chứng kiến cuộc đọ sức giữa hai ngôi sao ở hai thế hệ là Lionel Messi và Kylian Mbappe. Nếu như giành được chức vô địch cùng Argentina, Messi sẽ hoàn tất bộ sưu tập đồ sộ trong sự nghiệp lừng lẫy của mình.

Tất nhiên, như những gì Messi đã từng nói, mong muốn lớn nhất không hẳn là danh hiệu cá nhân, anh luôn muốn đoạt chức vô địch cùng đội tuyển Argentina. Còn nhìn rộng ra, đó không chỉ là mong ước của siêu sao tuyển Argentina, mà còn là sự chờ đợi của hàng triệu cổ động viên Nam Mỹ.

Trận đấu chung kết World Cup 2022 giữa đội tuyển Argentina và Pháp sẽ diễn ra lúc 22 giờ ngày 18/12.

HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Vòng loại World Cup 2026: Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết những gương mặt được chiến lược gia người Pháp lựa chọn lại đang không có được phong độ tốt.

Vòng loại World Cup 2026 Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm
Return to top