Thể thao

Thể thao thành tích cao khẳng định vị thế

ClockChủ Nhật, 28/01/2024 14:32
TTH - Từng bước thử nghiệm đào tạo thêm các môn thể thao mới trong hệ thống các môn thể thao Olympic và tiếp tục thực hiện chính sách đãi ngộ để thu hút tài năng là vấn đề đặt ra trong phát triển thể thao thành tích cao của Thừa Thiên Huế.

Đợi những gương mặt trẻ tỏa sángHứa hẹn với những môn thể thao mới

Mỹ Hạnh và Mỹ Trang (áo đỏ) được đặc cách vào biên chế tại Trường trung cấp TDTT tỉnh 

Lần đầu với 3 cái tên nổi bật

Nguyễn Thị Thanh Nhi (Bắn cung) và cặp chị em Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Mỹ Trang (Vật) đang là 3 cái tên nổi bật của thể thao Thừa Thiên Huế. Mỹ Hạnh và Mỹ Trang là đương kim vô địch SEA Games. Với sự góp mặt của 3 gương mặt này, lần đầu tiên thể thao Thừa Thiên Huế có đến 3 VĐV tham dự một kỳ Á vận hội. Kết quả, VĐV Nguyễn Thị Mỹ Trang xếp hạng 4, VĐV Nguyễn Thị Thanh Nhi xếp hạng 4, VĐV Nguyễn Thị Mỹ Hạnh xếp hạng 6 chung cuộc tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19, tổ chức ở Hàng Châu (Trung Quốc).

VĐV Nguyễn Thị Thanh Nhi được bầu chọn là 1 trong 4 người điển hình tiên tiến của tỉnh đi dự Hội nghị điển hình tiên tiến toàn quốc vào tháng 9/2023 tại Hà Nội. Thanh Nhi, Mỹ Hạnh và Mỹ Trang là niềm tự hào của thể thao Thừa Thiên Huế. Góp phần làm rạng danh thể thao Thừa Thiên Huế trên đấu trường quốc tế trong năm 2023 còn có VĐV Nguyễn Thị Thùy Linh, giành HCB tại Giải Vô địch đá cầu châu Á năm 2023; VĐV Nguyễn Hà Khánh Linh giành 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ Giải Vô địch trẻ cờ vua châu Á; VĐV Trần Viết Duy Quân giành HCV tại Giải Vô địch Karate Đông Nam Á…

 Thanh Nhi (phải) là 1 trong 4 cá nhân của tỉnh dự Hội nghị điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2023

Năm 2023, các VĐV Thừa Thiên Huế trong thành phần đội tuyển quốc gia tham dự nhiều giải đấu quốc tế và đã giành được tổng cộng 20 tấm huy chương, trong đó có 12 HCV, 5 HCB và 3 HCĐ. Cũng trong năm 2023 và hiện nay, có 15 VĐV, HLV ưu tú của Trường trung cấp Thể dục Thể thao Huế tham gia các đội tuyển và tuyển trẻ quốc gia (Điền kinh 1, Vật 5, Karate 1, Cầu mây 3, Bắn cung 2, Cầu lông 1, Jujitsu1 và Taekwondo 1) cùng 1 HLV tham gia công tác tác huấn luyện tại đội tuyển trẻ quốc gia môn Jujitsu.

490 huy chương trong năm 2023

Trường trung cấp Thể dục Thể thao Huế là lò đào tạo các tài năng thể thao thành tích cao của tỉnh Thừa Thiên Huế. Chương trình huấn luyện của các đội tuyển từng bước được nâng cao, tập trung cho các giải thể thao quan trọng trong năm. Các HLV, VĐV của nhà trường luôn ý thức được vai trò và nhiệm vụ của mình.

Hiện, nhà trường đang tổ chức đào tạo 240 VĐV của 13 đội tuyển thể thao thành tích cao; trong đó, có gần 100 VĐV ăn ở tập trung thường xuyên tại ký túc xá. Chất lượng đào tạo được khẳng định. Năm 2023, đã có 67 VĐV được Cục Thể dục Thể thao phong danh hiệu Kiện tướng quốc gia; 48 VĐV được phong cấp I quốc gia (đạt tỷ lệ 47,9%/240 chỉ tiêu đào tạo).

Cùng với lần đầu tiên thể thao Thừa Thiên Huế có đến 3 VĐV tham dự Đại hội Thể thao châu Á, các môn thể thao mũi nhọn, như: vật, bắn cung, Karate, đá cầu cũng đã khẳng định được vị thế trên toàn quốc khi đã giành được nhiều HCV tại các giải quốc gia. Các môn mới đào tạo thử nghiệm như Jujitsu, cầu mây, vovinam có tiến bộ rõ nét về chuyên môn, bước đầu có được những thành tích tốt. Tính ra trong năm 2023, thể thao Thừa Thiên Huế đã giành được 490 huy chương, trong đó có 470 huy chương trong nước (128 HCV, 128 HCB và 214 HCĐ ở các đấu trường trong nước từ khu vực đến quốc gia) và 20 huy chương quốc tế (12 HCV, 5 HCB, 3 HCĐ).

Mạnh dạn thay đổi

Tập trung xây dựng lực lượng VĐV các đội tuyển thể thao thành tích cao tham gia thi đấu đạt kết quả tốt tại các giải quốc gia, quốc tế trong năm 2024 là nhiệm vụ đặt ra đối với ngành thể thao Thừa Thiên Huế nói chung và Trường trung cấp Thể dục Thể thao Huế nói riêng. Mục tiêu phấn đấu của thể thao Thừa Thiên Huế là có VĐV đạt chuẩn tham dự Olympic Paris 2024, có 15 – 20 HLV, VĐV tập trung các đội tuyển quốc gia, 100 – 150 VĐV đạt đẳng cấp kiện tướng, cấp 1 quốc gia và giành được từ 420 – 470 huy chương quốc gia, quốc tế.

Theo ông Hồ Đắc Quang, Hiệu trưởng Trường trung cấp Thể dục Thể thao tỉnh, từ thực tiễn phong trào, bên cạnh đảm bảo nguồn kinh phí cho các đội tuyển tham gia thi đấu các giải thể thao trong nước, cần cho phép tăng chỉ tiêu đào tạo VĐV năng khiếu theo lộ trình từ 10 - 15% VĐV/năm; từng bước thử nghiệm đào tạo thêm các môn thể thao mới trong hệ thống các môn thể thao Olympic (Wushu, cử tạ) nhằm nâng cao vị thế thể thao Thừa Thiên Huế trong các kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc sắp đến.

Cũng theo ông Hồ Đắc Quang, về lâu dài và để tạo được sự phát triển mang tính đột phá, bền vững, cùng với nhanh chóng kiện toàn, ổn định bộ máy, cơ cấu tổ chức của đơn vị sau khi đề án chuyển đổi Trường trung cấp Thể dục Thể thao Huế thành Trung tâm Huấn luyện và thi đấu Thể dục Thể thao được phê duyệt, tỉnh cho phép đơn vị áp dụng những chính sách đãi ngộ tài năng thể thao của tỉnh nhà trong việc tìm kiếm, hợp đồng đào tạo đối với các VĐV, HLV tài năng ở ngoài tỉnh; cần có chính sách tuyển dụng đãi ngộ đối với các VĐV, HLV tài năng, có nhiều cống hiến cho thể thao tỉnh nhà sau khi không còn thi đấu.

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Khẳng định vai trò nữ trí thức

Mỗi người một công việc, chuyên môn khác nhau nhưng họ có chung một chí hướng đó là lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cống hiến năng lực của bản thân cho xã hội. Những nữ trí thức (NTT) trên nhiều lĩnh vực đời sống đã và đang góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong sự phát triển của tỉnh.

Khẳng định vai trò nữ trí thức
Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế
Tìm lại vị thế cho vùng đất Huế

Rồng - Giáp Thìn 2024 là “năm bản lề” triển khai thực hiện Nghị quyết 54 – NQ/TW của Bộ Chính trị xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với bản sắc văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường.

Tìm lại vị thế cho vùng đất Huế
Return to top