Thể thao trong nước

Bóng rổ & người dân Huế

ClockChủ Nhật, 14/07/2024 14:50
TTH - Bóng rổ xuất hiện ở Huế đã gần một thế kỷ. Thế nhưng, mang bóng rổ đến gần hơn với người dân Huế vẫn là một băn khoăn lớn.

Cái khó không “bó” được bóng rổ Huế

 Thi đấu bóng rổ giữa thành Huế

Lần đầu cho Huế

Lần đầu tiên, vào cuối tháng 6 vừa qua, Giải bóng rổ 3x3 Cố đô Huế được thêm vào danh sách trong chuỗi lễ hội HUE SPORTS Festival 2024 với địa điểm thi đấu đặc biệt là Bia Quốc Học Huế - một nơi quen thuộc của người dân thành phố Huế.

“Góc Huế trong tôi”, một chương trình đến từ Đài Phát thanh và Truyền hình Thừa Thiên Huế - TRT đã ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ và những chia sẻ quý giá từ các cá nhân tại sự kiện Giải bóng rổ 3x3 Cố đô Huế 2024. Xuất hiện chỉ vài phút thôi, nhưng những góc quay từ trên cao thật đáng ngưỡng mộ. Xung quanh là công viên với những hàng cây xanh ngát, nằm cạnh dòng sông Hương thơ mộng, phía bên kia đường là một trong những ngôi trường đẹp nhất Việt Nam - Trường Quốc Học, còn phía bên kia sông lại là Đại Nội uy nghiêm. Tất cả đã mang lại một sân đấu quá tuyệt vời tại Bia Quốc Học Huế.

 Trao thưởng cho các đội đoạt thành tích cao tại Giải bóng rổ 3x3 Cố đô Huế 2024

Thật đáng nói khi có gần 40 đội bóng tham dự cùng với hơn 200 vận động viên (VĐV) tham gia, đến từ các đội bóng thuộc các tỉnh, thành: Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Gia Lai, TP. Hồ Chí Minh. Những trận đấu diễn ra liên tục, hấp dẫn và đầy kịch tính. Kết quả, vô địch U13 là Bình Định, vô địch U15 là ITALY SPORT Nghệ An, vô địch U18 là NYX  Huế, vô địch Women là JUMPSHOT Đà Nẵng và vô địch Men Pro là FRIENDS Đà Nẵng. Giải bóng rổ 3x3 Cố đô Huế tổ chức “mở” và được xem là cơ hội mang bóng rổ đến gần hơn với người dân xứ Huế.

Những hạt nhân phong trào

Nói đến bóng rổ Huế hiện tại, cái tên được nhắc tới là Phạm Tấn Hoàng Nguyên. Hoàng Nguyên thi đấu cho đội bóng Danang Dragons năm 2017-2018 tại VBA - Giải Bóng rổ Chuyên nghiệp Việt Nam. Mang trong mình sự trăn trở về phong trào bóng rổ quê hương đã khiến chàng trai từng thi đấu cho Saigon Heat và cả Danang Dragons - Phạm Tấn Hoàng Nguyên quyết định khăn gói để trở về quê hương thực hiện ước mơ xây dựng phong trào bóng rổ nơi đây.

Thành tích vô địch U18 Giải bóng rổ 3x3 Cố đô Huế 2024 của NYX Huế là rất đáng tự hào và gắn với thầy giáo trẻ Phạm Tấn Hoàng Nguyên. Tuy mới ra đời từ năm 2016, nhưng đây lại là câu lạc bộ đang nhận được rất nhiều sự quan tâm và mong đợi từ những người hâm mộ quả bóng cam ở Cố đô. Không những vì ở NYX có cơ sở vật chất đạt chuẩn duy nhất tại thành phố, mà ở nơi đây, mọi hoạt động bóng rổ, tập luyện cũng như tổ chức giải đấu được diễn ra thường xuyên trong suốt cả năm. “Khi NYX được thành lập, các bạn trẻ được mình huấn luyện bài bản và chuyên nghiệp hơn. Kỹ thuật, kỹ năng và tư duy cũng tiến bộ nhiều hơn”, Phạm Tấn Hoàng Nguyên chia sẻ.

Trường đại học Y Dược đã và đang nổi lên là một trong những đơn vị luôn tự tin, cũng là một trong số các câu lạc bộ ở Huế có đóng góp tích cực cho nền bóng rổ Huế từ xưa cho đến hiện tại, từ nam đến nữ. CLB DHY nữ từng góp mặt tại Giải bóng rổ các câu lạc bộ tỉnh Thừa Thiên Huế, giải bóng rổ 5x5 (ETA TOURNAMENT 2023) có sự tham gia của 6 đội bóng đến từ Hà Nội, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế. Tuổi lên 10, CLB DHY tham dự Giải bóng rổ 3x3 Cố đô Huế có sự chuẩn bị kỹ lưỡng với đội hình gồm những gương mặt đầy triển vọng: Lê Thị Yến Nhi, Lê Gia Hân, Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Hồ Thị Trang, Ngô Thị Phương Nhi…

Đồng hành cùng bóng rổ

Trước năm 1975, bóng rổ Huế gắn liền cộng đồng người Hoa ở khu vực Chi Lăng. Phải đến năm 1998, bóng rổ mới có điều kiện phát triển trở lại. Từng chỉ có 1 sân bóng rổ trong giai đoạn 2000 - 2005, đến nay ở Huế đã có hàng chục sân bóng rổ, chứng tỏ sự phát triển của bộ môn thể thao này tại TP. Huế.

Gần đây, đã có nhiều giải đấu bóng rổ được tổ chức tại Huế và đáng chú ý nhất là Giải các CLB Bóng rổ Thừa Thiên Huế. Lần đầu tiên vào năm 2017 và mới đây vào tháng 5/2023, Giải bóng rổ các câu lạc bộ tỉnh Thừa Thiên Huế mở rộng được tổ chức quy tụ gần 200 VĐV đến từ 10 CLB trên địa bàn. Giải bóng rổ 3x3 Cố đô Huế trong chuỗi lễ hội HUE SPORTS Festival 2024 như thêm một minh chứng về sự phát triển mang tính lan tỏa của bóng rổ Huế.

Không chỉ thu hút được rất nhiều VĐV tham gia đến từ nhiều thành phố, các cổ động viên và khán giả đến xem, Giải bóng rổ 3x3 Cố đô Huế còn được rất nhiều kênh truyền thông lớn và các trang bóng rổ lớn như Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam, VietBasketball, The Puzzle, Kicks Geeks… quan tâm chia sẻ. Với sự lan tỏa rộng lớn này, hy vọng một ngày không xa, bóng rổ tại Huế sẽ được phát triển mạnh mẽ hơn, sẽ khẳng định được sức mạnh Cố đô trên những giải đấu bóng rổ lớn, chuyên nghiệp.

Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đột phá từ sức trẻ

Thể thao thành tích cao của Thừa Thiên Huế gần đây xuất hiện nhiều tài năng trẻ, sớm có được vinh quang làm rạng danh vùng đất. Đây là tiền đề để tạo đột phá cho ngành thể thao từ sức trẻ.

Đột phá từ sức trẻ
Quảng trường văn hóa, thể thao đưa vào hoạt động trong năm 2025

Khuôn viên Trung tâm Thể thao Thừa Thiên Huế đang được cải tạo, chỉnh trang trở thành Quảng trường Văn hóa thể thao Thừa Thiên Huế, nơi sẽ diễn ra các hoạt động, sự kiện văn hóa, lễ hội và thể thao xứng tầm quốc tế. Quảng trường này một khi đi vào hoạt động sẽ tạo diện mạo mới cho đô thị Huế cũng như nhu cầu thụ hưởng văn hóa thể thao của người dân.

Quảng trường văn hóa, thể thao đưa vào hoạt động trong năm 2025
Chạy bộ để khỏe và đẹp

Bên cạnh những môn thể dục thể thao (TDTT) phổ biến như dân vũ, aerobic, dưỡng sinh..., phong trào chạy bộ đang được hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp hưởng ứng tích cực.

Chạy bộ để khỏe và đẹp
Phát triển thể thao cho người khuyết tật

Cùng với lợi ích rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe, việc luyện tập thể thao còn giúp người khuyết tật (NKT) cống hiến tài năng, đồng thời có thêm tự tin hòa nhập cộng đồng.

Phát triển thể thao cho người khuyết tật
Chọn lối đi riêng

Đã có những kết quả tốt tại các giải đấu trẻ, nhưng để Huế trở thành trung tâm cầu lông có tên tuổi trong “làng” cầu lông quốc gia lại là câu chuyện không thể “một sớm, một chiều”.

Chọn lối đi riêng
Return to top