Thể thao trong nước

Cầu thủ Huế giờ đã khác xưa

ClockThứ Sáu, 20/05/2016 14:26
TTH - Theo ý kiến của nhiều chuyên gia hàng đầu, trong bóng đá, chiều cao của các cầu thủ vô cùng quan trọng.

Đội CLB Huế. Ảnh: Internet

Xưa nay bóng đá Huế vẫn mặc cảm bởi sự thấp bé, nhẹ cân. Thời còn nhập tỉnh, một lần đội tuyển CLB Huế lúc này có tên gọi đội Sông Hương, có trận đấu trên sân vận động Hương Phú (nay là Hương Thủy). Vừa nhìn thấy các cầu thủ Sông Hương, một cổ động viên ở đã buộc miệng: “Giò cẳng thế mà đá đấm hơn ai”. Nói rồi, ông tự vỗ mạnh vào tay “Ngó nì, cái cẳng chân thằng Đ. (cầu thủ chủ chốt của đội) mà chỉ to chừng ni, không hơn chi cái cẳng tay của tui”. Thì đây, đội bóng Huế giữa thập niên thứ 2 của thế kỷ 21 đã có những thay đổi về thể hình. Nhìn vào danh sách 31 cầu thủ của CLB Huế đăng ký thi đấu năm 2016 chỉ thấy có 5 cầu thủ cao dưới mét bảy, nhưng trong đó thấp nhất là Trần Đức Phát cũng cao tới 1,67m. Có 11 cầu thủ cao trên 1,75 m. Ngôi sao của đội là Võ Lý cũng với 4 cầu thủ khác cao tới 1,78m. Cân nặng cũng gần như đi liền với chiều cao khi hầu thết các cầu thủ đều có trong lượng cơ thể từ 60 đến 70 kg. Bên cạnh kỹ thuật, bóng đá hiện đại cần đến các yếu tố nhanh - mạnh. So với các thế hệ đàn anh trước đó, cầu thủ Huế bây chừ cao to hơn và dĩ nhiên cũng sẽ khỏe hơn nhiều, âu đó cũng là một tín hiệu vui.

Học viện bóng đá HAGL - Arsenal JMG tự hào với lứa cầu thủ đầu tiên như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… nhưng họ đã cảm nhận điều chưa hoàn thiện ở lứa cầu thủ này là thể hình khi nhìn chung các cầu thủ nhỏ con quá. Trong đội hình thi đấu có thể có một vài cầu thủ thấp bé nhẹ cân như trường hợp của Công Phượng ở Hoàng Anh Gia Lai được bù đắp bằng kỹ năng chơi bóng rất tốt. Thế nhưng với quá nhiều cầu thủ thể hình khiêm tốn, đội bóng Hoàng Anh Gia Lai được đầu tư trên cả tuyệt vời đã không thể trở thành một thế lực thực sự khi tham gia vào giải đấu hàng đầu quốc gia. Mùa trước, đội bóng phố núi phải bở hơi tai để chỉ lo việc trụ hạng; tình hình mùa này cũng thế, nguy cơ xuống hạng là điều thấy rõ.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia hàng đầu, trong bóng đá, chiều cao của các cầu thủ vô cùng quan trọng. Ta có thể thấy các đội bóng nhìn vào chiều cao và thể hình của cầu thủ để mua sắm và xây dựng chiến thuật hợp lý. Tuy không quyết định tất cả nhưng chiều cao có thể mở ra những cơ hội cho đội bóng với nhiều phương án tổ chức trận đấu hợp lý và hiệu quả hơn.

Học viện bóng đá HAGL - Arsenal JMG đã nhìn rõ sự hạn chế trong việc tuyển chọn và đào tạo những cầu thủ thấp lùn. Ngay từ năm 2014, sau khi Giải bóng đá U19 quốc tế kết thúc, đối tác dinh dưỡng của học viện HAGL -Arsenal JMG là Nutifood đã tiến hành đo xương của các cầu thủ để dự đoán chiều cao, qua đó có những biện pháp can thiệp, giúp các cầu thủ phát triển tối đa chiều cao và nâng cao thể lực, sức bền. Còn hướng về tương lai, HAGL - Arsenal JMG đã tự tin khẳng định sẽ cho ra lò những lứa cầu thủ tiếp theo cao to hơn bậc đàn anh.

Chưa có thể có được những biện pháp can thiệp như HAGL -Arsenal JMG, việc có được một lứa cầu thủ khá to con như hiện nay ở Huế chủ yếu vẫn dựa vào công tác tuyển chọn. Điều đáng mừng ở đây là các nhà tuyển trạch đã có con mắt tinh đời.Rõ ràng, niềm vui như được nhân đôi và “đã con mắt” hơn khi thấy dàn cầu thủ con cưng mình cao lớn không hề kém cạnh đối phương. Nhìn các cầu thủ Huế nhịp nhàng, chủ động và rất tự tin trong tấn công cũng như phòng ngự trong trận cầu gặp Đắc Lắc, chỉ tiếc một điều quê mình… nghèo quá. Nếu không thì với dàn cầu thủ có thể hình lý tưởng, lại đang vào độ chín này, trở lại sân chơi V. League không phải là ước mơ quá xa xỉ.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới.

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn
Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế

Là điểm nhấn ý nghĩa thu hút du khách và người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, không gian trải nghiệm ẩm thực, thơ, áo dài trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 tại Công viên Thương Bạc diễn ra từ ngày 27/4- 1/5 đã mang đến một địa điểm vui chơi, trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực các vùng miền trong cả nước, tạo nên không khí sôi động, nhộn nhịp cho kỳ nghỉ lễ dài.

Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử

Ngoài hệ thống di sản Huế, đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đã tìm đến tham quan, dâng hương tưởng niệm các điểm di tích lịch sử khác trên địa bàn tỉnh, đông nhất tập trung ở Khu di tích lịch sử Chín Hầm (phường An Tây) và Khu di tích lưu niệm cụ Phan Bội Châu (phường Trường An, TP. Huế).

Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử
Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

Sau thời gian trưng bày ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the year 2023 đã được ban tổ chức đưa đến Huế để công chúng thưởng lãm. Ở đó những tác phẩm như đưa người xem lạc lối những khoảnh khắc dịu dàng đan xen giữa những rối ren, mệt mỏi của đời sống hiện đại.

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh
Return to top