ClockThứ Hai, 29/04/2024 17:12

Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế

TTH.VN - Là điểm nhấn ý nghĩa thu hút du khách và người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, không gian trải nghiệm ẩm thực, thơ, áo dài trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 tại Công viên Thương Bạc diễn ra từ ngày 27/4- 1/5 đã mang đến một địa điểm vui chơi, trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực các vùng miền trong cả nước, tạo nên không khí sôi động, nhộn nhịp cho kỳ nghỉ lễ dài.
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền
  • HN - Phú Thăng

Quảng bá hình ảnh ẩm thực Huế phải tinh tế hơnXây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực HuếVang danh ẩm thực Huế

Nhiều "món ngon" có mặt tại Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 

Nơi hội tụ ẩm thực 3 miền

Hoà vào dòng người tham quan các gian hàng ẩm thực tại Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế, gia đình chị Nguyễn Thị Bình, du khách đến từ TP. Thanh Hoá chọn một chiếc bàn nhỏ và các thành viên tự đi tìm cho mình một món ăn ưa thích sau đó cùng thưởng thức. Sau chừng 10 phút đi chọn món, bàn ăn 4 người giờ quy tụ đầy đủ ẩm thực 3 miền, bao gồm cơm lam, bò nướng lá lốt, ốc nhồi thịt (đặc sản Nam Bộ); cơm hến, bánh ép Thuận An (Huế) và chả mực Hạ Long (Quảng Ninh).

Chị Bình chia sẻ: “Sau một ngày tham quan các địa danh nổi tiếng của Huế, do thời tiết nắng nóng nên buổi tối là thời điểm lý tưởng để cả nhà dạo chơi và khám phá Huế về đêm. Rất may là dịp này Huế tổ chức tuần lễ ẩm thực nên được trải nghiệm quy trình nấu nướng công phu từ các món Huế đến ẩm thực 3 miền Bắc- Trung- Nam, được thưởng thức nhiều món ăn và chiêm ngưỡng các bộ sưu tập áo dài, biễu diễn nghệ thuật…”

Chương trình biểu diễn nghệ thuật đắc sắc thu hút nhiều người dân và du khách tham gia  

Được tổ chức ở không gian thoáng đãng nằm bên bờ sông Hương thơ mộng, Tuần lễ ẩm thực có quy mô 71 gian hàng thương mại và ẩm thực cùng với 2 không gian của các nhà tài trợ, quy tụ nhiều không gian, như:  không gian "Ẩm thực truyền thống Huế" là không gian chính với 20 gian hàng trưng bày và trình diễn ẩm thực truyền thống Huế. Tại không gian này, du khách sẽ được tham gia trải nghiệm, thưởng thức và chứng kiến các nghệ nhân trình diễn các món ăn thông qua hội thi "Ẩm thực truyền thống Huế". Không gian "Ẩm thực Huế với bốn phương" là nơi quy tụ những tinh hoa, đặc sắc của ẩm thực ba miền Bắc - Trung - Nam. Công chúng sẽ được thưởng thức nhiều món ăn đa dạng của dải đất hình chữ "S" tại 12 gian hàng của không gian này; đồng thời, du khách sẽ được giới thiệu về văn hóa ẩm thực, nét độc đáo riêng biệt của mỗi miền qua cách chế biến từng món ăn được trình diễn bởi Master Chef và nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng của Việt Nam.

Theo Ban Tổ chức, trong suốt 5 ngày diễn ra sự kiện, ngoài Hội thi "Ẩm thực truyền thống Huế" lần thứ II, còn nhiều hoạt động hấp dẫn khác, như: chương trình "Đêm Kinh đô Huế - Thơ, Áo dài và Ẩm thực" (tại không gian này trưng bày 105 áo dài, 105 món ăn xứ Huế và 105 trang thơ thư pháp lụa về món ăn Huế), các chương trình thiện nguyện, biểu diễn nghệ thuật, nghệ nhân chế biến món ăn truyền thống, các hoạt động trải nghiệm chế biến ẩm thực.

Tôn vinh và phát huy giá trị ẩm thực Huế

Các phường, xã trên địa bàn TP. Huế cũng góp mặt vào tuần lễ ẩm thực với các đặc sản nổi tiếng 

Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Trương Đình Hạnh cho rằng, với định hướng đưa TP. Huế trở thành một trong những thành viên của mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực sáng tạo ẩm thực vào năm 2025, "Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024" nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực Huế, hướng đến tổ chức thường niên để phục vụ người dân địa phương, khách du lịch trong nước và quốc tế.

Với chủ đề "Ẩm thực Huế với bốn phương", "Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024" diễn ra từ ngày 27/4/2024 đến ngày 01/5/2024 với sự tham gia của các tỉnh và thành phố, như: Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Tây Nguyên, Vũng Tàu, Kiên Giang, Cần Thơ, Huế và thành phố Hồ Chí Minh...  Cùng với các không gian trải nghiệm ẩm thực 3 miền, không gian "Ẩm thực đường phố" quy tụ 12 gian hàng, là không gian gặp gỡ, giao lưu và thưởng thức hương vị của các món ăn đường phố đa dạng và hấp dẫn. Không gian "Giới thiệu sản phẩm thương mại, ẩm thực chay và các sản phẩm OCOP Huế" được thiết lập với 6 gian ẩm thực chay thuần Huế, 18 gian hàng thương mại, du lịch của các đơn vị hỗ trợ và 5 gian hàng các sản phẩm OCOP Huế.

“Thông qua Tuần lễ ẩm thực, tiếp tục khẳng định Huế là nơi còn lưu giữ những giá trị tinh túy của ẩm thực cung đình và dân gian, đây cũng là một trong những nội dung góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với nội dung trọng tâm xây dựng Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế”, ông Hạnh cho biết.

Hoà cùng dòng chảy sự kiện và các lễ hội ở Huế, Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 là chương trình hấp dẫn về văn hóa ẩm thực cố đô và mọi miền của đất nước, mang đến cho du khách và người dân địa phương những trải nghiệm mới, thú vị về ẩm thực truyền thống và ẩm thực đương đại Việt Nam trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc Triển lãm văn hóa Phật giáo

Chiều 15/5, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Ban tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 tổ chức lễ khai mạc triển lãm văn hóa Phật giáo với chủ đề: “Hương sen”. Đây là một trong những sự kiện mang ý nghĩa quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động Tuần lễ Phật đản Phật lịch 2568 DL.2024.

Khai mạc Triển lãm văn hóa Phật giáo
30 nghệ sĩ nhiếp ảnh giao lưu, sáng tác ảnh về Huế

Sự kiện nằm trong hoạt động của cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024, do Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức, khai mạc chiều 10/5 tại TP. Huế.

30 nghệ sĩ nhiếp ảnh giao lưu, sáng tác ảnh về Huế
Lãnh đạo tỉnh làm việc với đoàn làm phim “Hoàng hậu cuối cùng”

Chiều ngày 7/5, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Mar6 Studios liên quan đến dự án phim điện ảnh về hoàng hậu Nam Phương. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Lãnh đạo tỉnh làm việc với đoàn làm phim “Hoàng hậu cuối cùng”
Trứng lộn um bầu

Có một món ăn tôi biết đến đã lâu nhưng chưa có dịp thưởng thức, một phần cũng bởi vì tên gọi không quá hấp dẫn “trứng lộn um bầu”, “trứng lộn xào me” hay “gỏi trứng lộn” có vẻ không kích thích được vị giác của tôi. Vậy nhưng, đến khi biết đây là một món ăn gốc Huế, tôi không ngần ngại mà phải thử ngay.

Trứng lộn um bầu

TIN MỚI

Return to top